Ilang araw na simula nung sinabi ni zhaun yon napapansin ko ngayon mas lalong lumayo ang loob niya sakin. Hindi ko pa din siya natatanong about doon.
Andito ako sa graden inaantay ko sila kasi ngayon ang araw na pinagusapan namin na magssleep over kami and magstudy group na din.
habang kausap ko ang mga kaibigan ko sa canada may narinig akong bumusina agad ako lumakad papunta don tama anjan na nga sila.
"Girls they are here na. Wait a minute ipapakilala ko kayo." sabi ko habang nakatingin sa phone. Tuamango naman sila habang si nathan masama ang tingin sakin.
"Nathan they are my friends lang here don't be jealous okay." sabi ko hindi ko alam pero ayon lang nararamdaman ko eh.
Nang makababa na sila sam agad akong lumapit sa kanila nakipagbeso ako.
"nakakapagod ang layo pala ng bahay nyo." OA na sabi ni aly.
"Huh? hindi kaya hahaha. Lol lets go pasok muna tayo sa bahay."
"Girls wait lang pagod daw sila hahaha.." sabi ko over the phone.
Kompleto kami at dun nalang kami sa kwarto papadala nalang ako sa mga maids ng foods.
Habang naglalakad kami papuntang sala bigla silang tumigil sa paglalakad kaya napalingon ako sa kanila.
"Tara na. Diba sabi nyo pagod kayo pahinga muna kayo sa sala." sabi ko pero hindi nila ko pinansin sa halip ay tumingin sila sa bandang baba ko kaya sumunod din ako.
Ah shocks! Im wearing a dolphin shorts!
bago pa sila magreact may gumarang na sakin.
"Change your Cloth." bulong niya sa tenga ko agad agad napaangat ng tingin ang lapit ng muka namin sa isa't isa ang bilis ng tibok ng puso ko..
Agad akong natauhan ng pinitik ni zhaun ang noo ko agad akong tumakbo papuntang kwarto.
Nagpalit ako ng pajama nakakahiya kasi ang ikli ng suot ko tapos may mga lalaki pa kitang kita ang balat ko.
nang makababa ako andun na sila sa may dining at nakain nagpaorder nalang si tita kasi pahinga ng mga maids.
dumiretso ako papuntang upuan ko at tahimik na kumain.
"Aurora hindi ka siguro aware or nakalimutan mo na ganon yung suot mo." sabi ni sam at tatawa tawa.
"Sorry." sabi ko sabay peace sign.
"alam mo namang conservative yung nga boys natin eh." sabi ni aly kaya natawa ako ganon din si sam.
agad akong napatingin sa pwesto ni zhaun katabi ni aly.
"Sana all conservative!" Sigaw ni sam.
"Shh don't shouting nagpapahinga mga maids." sabi ko kaya nagpeace sign din siya.
"Sana all din may jowa." mahinang sigaw ulit ni sam.
"Sana all diba aly!" sabi ni sam
"Huh? may boyfriend ka aly?" tanong ko.
"Oo si zhaun di mo alam? lagi tayong magkakasama jan eh!" sabi ni sam napalingon ako kay zhaun na natmkatingin din sakin habang si aly kilig na kilig aray sakit...
natahimik ako doon at binalingan nalng lahat ng pagkain at kumain.
nang natapos kami agad kaming umakyat at pumunta sa kwarto ko. Pagkapasok nila agad silang humiga sa kama ko tapos si jacob at jerome pumuntang playstation si zhaun naman pumuntang balcony.
"Tara tulog muna tayo mamaya na tayo mag group study." suggest ni sam kaya agad kaming sumang ayon.
buti nalang king size yung kama ko kaya kasya kaming lahat.
Humiga na ako at umiglip naramdaman kong may unan akong kayakap kaya agad ko itong niyakap ng mahigpit at may nakadagan din na hotdog sa bewang ko yung unan na mahaba pero wala pang limang minuto nang maramdam ko ulit na nahinga ang unan na kayakap ko.
Unti unti kong dinilat ang mata ko at napatulala tama nga tao yung kayakap ko agad akong nagtaas ng tingin at nakita ko si zhaun at nakahiga ako sa braso niya at nakayakap siya sa bewang ko agad akong bumangon shocks!
Napatingin ako sa kabila andun si aly at sam sa kabilang side habang si jerome andun pa din sa playstation.
Umalis ako sa kama at napatingin sa orasan 1:36 PM palang pumunta ako sa pwesto nila at nagpaalam na malilugo muna ako at pagkatapos ko nagrereview na kami.
agad akong naligo at nagbihis at lumabas na gising na sila kaya agad ako nagready.
"Aurora change your cloth." sabi ni zhaun ano ba yan! Andito lang naman ako sa bahay ko pake ba niya?!
"Andito lang ako sa bahay tsaka mabaha na yung short ko." sabi ko mahaba na siya ng onti.
Tumingin siya sakin at nagtiim ang panga.
"Change." may diin niyang pagkakasabi kahit sila sam nagtataka kung bakit ganon asta niya.
"Ay boyfriend?" tanong ni sam kaya agad siyang tinignan ni zhaun.
"Ay hehe aly parang tanga yung boyfriend mo." sabi ni sam kay aly.
Hindi ko siya pinansin puwesto ako sa may sofa at inayos ang mga rereviewhin ko.
"tara na sam, rome, jacob, aly, zhaun." sabi ko agad naman silang lumapit.
lumapit si jerome sakin at umupo sa tabi ko at si zhaun naman dito din sa kabila ko katabi si aly.
Nagsimula kami nagtatanungan at kung ano ano pa.
Nang matapos kami gabi na kaya agad kaming bumaba andun na sila tita kaya umupo na kami bumati sila ng goodevening kay tita pati sa dalawa.
Habang kumakain kami ay kinakumusta sila ni tita kung okay kang ba na dito sila? if nagpaalam sa sa parents nila agad naman silang sumagot nagpakilala din sila kay tita kita ko din si agatha ang lagkit ng tingin kay zhaun pero hindi naman siya pinapansin malandi talaga tsk!
Nagusap usap muna kami bago magsalita si agatha.
"Pakilala mo naman ako don sa cute guy na yon." sabi niya sabay turo kay zhaun.
"huh?" sabi ko.
"Sabi ko pakilala mo 'ko sa guy na yon. Bingi ka?" sabi niya sa harap nila tita kaya agad siya sinaway pero hindi niya ito pinansin.
"go pakilala ka sa kanya. Bakit ako? Kailangan may spoke person ka?" tanong ko na may halong sarcastic.
inirapan niya ko "walang kwenta." sabi niya.
"Oo parang ikaw." sabi ko.
"Hello im agatha ikaw?" tanong niya kay zhaun sabay lahad ng kamay niya pero tinignan lang siya ni zhaun.
"Im not interested."