My Lonely Girl: Chapter 8

29 2 0
                                    


CHAPTER 8

Stella's Point of View

AFTER MAMA and I talked, I decided to scroll on my facebook app, using my phone. When it bored me, I stopped from doing it. But something crossed my mind. I took a look at all friend requests.

Luke Alfonso
Hanna Nga Pala
Rex Tan
And the last name on my screen was,
Andrei Sandoval

Huminto ang aking paningin sa huling pangalan. I started to think about the moments he would suddenly appear like a lost puppy, and I remembered when and how it all started. He's the first guy... the first person, to be specific, who has done that to me. I don't really know about what his real agenda or reason was for doing it. Pero kahit na gano'n, ang gaan ng loob ko sa kanya, at feeling ko'y wala siyang masamang intensyon sa 'kin, and I don't know why. I never thought and even imagined that I would feel comfortable whenever he's around, lalo't noong simula'y hindi ko talaga gusto kapag nariyan siya. Maybe there's just "something" about him kaya ganoon.

Something pushed me to tap the word "Confirm". I did the same on Luke's friend request. And I deleted the other friend requests 'cause I don't know any of them and their names weren't familiar to me. Mag-o-offline na sana ako nang tumunog ang aking phone, which means may nag-send sa 'kin ng message. And guess what? The message was from Andrei.

Thank you sa pag-confirm! It's already late. You still awake?

Ano ba sa tingin niya? Siguradong aware siyang kaka-confirm ko lang sa kanyang facebook account kaya dapat alam na niyang I'm still awake at the moment. Was he dreaming? Or lumilipad ba ang kanyang utak?

I did reply,
No, I'm not. Nagta-type ako habang tulog.

Agad-agad siyang naka-reply na tila talagang nag-aabang sa itutugon ko sa kanyang message.

Joke ba 'yan?

Joke, huh?

No, that was not. I'm serious.

Nakakatakot ka pala kapag seryoso. Kinikilabutan ako.

Napaisip ako sa kanyang message. Kung nakakatakot ako tuwing seryoso, ba't hindi siya natatakot sa 'kin? I mean, palagi kaya akong seryoso, ngunit patuloy pa rin siya sa pagbuntot sa 'kin. Why is that?

Talaga lang, ha? 'Yan na lamang ang nai-reply ko.

One minute passed before he replied.

So, ano? Friends na ba tayo? I'm hoping here. Say "yes" please. =)

Anong friends?

Magkaibigan.

What does he think, I don't know what the word "friends" is in tagalog? At saka, masyado siyang mabilis. Ang galing niya, ha. Naisingit niya ang pag-alok sa akin ng gano'n sa mga mensahe naming hindi naman related doon.

Hindi.

Ha? Bakit? =(

Seriously? Mukha ba akong uto-uto? If that's the way I look like in his eyes, well he's mistaken. At saka kailangan pa bang may dahilan bago ako tumanggi?

Wala lang, ayoko lang.

Weh? I think there's a reason why you said no. Baka naman ayaw mo lang akong maging kaibigan dahil gusto mo akong maging ka-ibigan?

My Lonely GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon