It's been a week since that happen and my second year of college will be tommorow. I really don't know what to feel about it beacuse I remember how I was laast school year.... Habang may nangyayaring Flashback sa isip ko di ko namalayan na may kumakatok na pala sa pinto ko. "IJA! pagbuksan mo naman ako ng pinto.." nang sinabi yon ng house-keeper namin nagising na ako sa katotohanan, grabe pala talaga ako dati.
Ako nga pala yung tipong gustong tapusin lahat ng tatapusin kaso di ko matapos dahil maya maya break. Di pwedeng ako lang. "Ah ate Lucie pasok lang po, ano po ba yun?" sinimulan kong pagsasalita. "Ija yung anak ko kasi sa probinsya, kailangan nya ako. Ang kaso ay di sapat ang naipon ko." bumultong hininga si Ate lucie, di ko akalain na may anak sya dahil sya'y 29 pa lamang, nagulat ako.
Napatawa si Ate Lucie sa reaksyon ko "Gulat na gulat lang?" biro nya, "Ate pano yun nangyari?" pagtatakako, dahil nakita namin ni Mama na wala pa syang asawa. "Nahulog ako samaling tao, yaan mo na yun Ija. Sa ngayon kailangan ako ng anak ko." nang masabi nya yon I feel pity and at the same time I feel blessed, na lagi andito si Mama.
Pumunta ako sa Banyo at kinuha ang emergency box na naglalaman ng mga money changes ko. Ilang taon ko rin naman na ito iniipon mula nung 14 ako eh andito na 'to. Sharing is Caring naman diba? Nilapitan ko ule si ate Lucie. "Ate, Ito lang po ang maibibigay ko ah. Kung gusto nyo po I'll ask Mama for more if it's not enough po." napaluhod si Ate, pero pinagkakataka ko is Why is she crying? is this not enough? "Ate, teka naman ho, wag po kayo umiyak natataranta po ako eh, kukuha pa po ako" taranta kong sabi, baka kasi mamaya ako yungdahilan bakit sya naiyak.
"Yumie, hindi na kailangan. Sobra pa nga ito eh. Hope you'll not be like me, na nahulog sa maling tao at iniwan lang sa ere." Sabi nya habang umiiyak. medyo di ko naintindihan pero I hope that too for me. "Ah, Eh.. Uhm okay ho.." di ko alam ano sasabihin. "Bukas na ako aalis Ija, sabi kasi ni Ma'am Mirae na bukas ay maari na akong umuwi at pwedeng bumalik pag handa na raw ako bumalik." pag amin ni ate Lucie. "Ate, Ipapahatid ko kayo kay Manong Robert ha." sabi ko. "Ay di ko papayag. marami ka nang natulong." sabi nya pero
"Di ko po kaya tinatanong kung papayag po kayo o hindi." lumapit ako sakanya at niyakap sya "Bye Ate salamat po sa lahat" naiiyak nanaman sya "Nako Yumi wag kang magpasalamat, para na kaya kitang kapatid." sabi nya, nako gusto pa ata ako paiyakin "pahinga na po kayo Ate." "Ikaw rin. Bukas na ang Simula ng Second Year mo, gigisingin pa kita." napahikab ako at kumaway ng paalam sakanya "Opo Hehehe"
Asa University na ako. Pangalawang year ko pa lang dito pero wala gaanong nakakakilala sakin o ayun yung iniisip ko. Kilala na nga pala nila ako ako yung topic last year dito. Ang tittle nga eh 'Rich Girl Is Liar, Binayaran yung mga staffs sa school." well that's their topic about me, but then when they saw my Mama they imediatly say sorry and became good to me. It's really sad that the topic ay galing sa pinaka una kong bestfriend. Si Leani. Sabi ng mga enemy ko na naging friends ko na, ay ginawa nya daw yun dahil naiingit sya sa kung anong meron ako.
I walking towards my Room when suddenly /*PAK! "Aray naman! " sabi ko at tumingin sinong sumampal sakin. "Tss you deserve it! Gumising ka na kasi.. GISING NA! YUMIE GISING!" ha? kaboses nya si Ate Lucie.. Binuksan ko ang mata ko at nakita si Ate Lucie. "Tssk! Aleandrie Samaniego anong nangyayari sayo, ambilis mo lang naman gising dati ah." *So panaginip lang. edi good, natakot talaga ako dun parang totoo yung sampal* "Ate puyat po kasi eh" I just Nervously laugh at my excuse but she believe it.
Nakaayos na ako at sinuot yung niready kong outfit , kasi sa first day okay kahit ano yung suotin. I look at my reflection and check out myself "Your doing great, keep it up." Well that's how I motivate myself Everyday. I go downstairs and straight to the kitchen. "Wow Ma! Waffles!" I eat up and drink my coffee #CoffeeEverydayDuh~.
I get ready, checked my bags, notebooks, papers and everything just to make sure. I go to my baby Azu and feed him. "Baby, Mommy is going to school okay, see ya later. mwuah!" then I go to my second baby. My looking good Motor Ey. I put everything on the basket in front of my motor and decides to go to my Univ.
As I walk in I look for my friends. Bingo! I walk behind them "May hinahanap kayo?" Sabi ko na ikinagulat nilang tatlo "Ahhh!" sabay sabay sila. "Uy ayos nakakahiya kayo. Andami na kayang nakatingin oh." Tumingin sila sa paligid at napagtantong tama ang sinabi ko. Nag peace sign na lang sila sa mga nakatingin. "Wait mauna na ako, May kikitain pala ako. hehe" sabi ni Mitch. "Elle sino kikitain non" Sabi ko dahil silang dalawa lang yung unsperatable pero biglang nag seperate HAHAHA nuyon? "Oo nga, walang nabanggit sakin si Mitch ah." sabi naman ni Raven. Nag high five nalang kami ni Raven kami nanaman kasi yung walang alam "Hays. Malay ko don lately madalas na syang sumasama sa isang guy, pero di ko alam name eh." sabi naman ni Elle, "Nako jowa nya siguro" sambit ko.
/*KRING!!KRING!! "Oh mauna na ako ayaw ko malate." sabi ni Elle "ahh g na lesgoo" sagot naman ni Raven pero mukang maynaiwan ako sa motor ko. "Ayaw ko rin malate pero parang may nalimuta ako sa motor ko eh. Mauna na muna kayo ah, Bye see you guys in class." sabi ko at tumakbo sa parking lot ng school. Binuksan ko na yung basket and then boom! Yung payong ko andun. "Okay, That's why." patakbo na ako sa room pero may bumangga sakin. "Ouchie" I fell right in my butt, It hurts. For real "Hey Aren't you gonna say sorry, nakbanga ka na nga eh." sabi ko habang kinukuha yung mga books ko "Girl Sorry not Sorry, you're blocking my way kaya" nang marinig ko ang boses nya ay nagulat ko, but then they decide to help me. "I may be an attitude but I'm still nice." I look up at them'and see.. "YOU?!" "YOU?!"... "AGAIN!!" "AGAIN" "wag ka ngang gaya gaya" "Stop copying me girl" sabay nanaamn naming sabi.
"Hmm.. So dito ka rin pala, since when?" tanong ko dahil kaya pala mukang familliar sya when I saw them at the super market. "Last Year." maikli nyang sagot. "Ahh that explains a lot, by the way eto rin class mo?" tanong ko nang itinuro ko yung room na papasukan ko. "Yeah. Then That means we are classmate. Let's be friends Yumie." sabi nya, ba't ganon ang cute nya. Gusto ko Hawakan yung hair nya, mukang soft and fluffy. "Hmm okay Kayden." I say happily 'cause duh I make a friend!!! "Just call me Kay (K)" sabi nya at sabay na kaming naglakad. "okiee~"
BINABASA MO ANG
Ang Bakla kong Boyfriend
Teen FictionWhere a complete opposite sexuality loves the other one. Sinong Mag-aakala na isang babae ang maiinlove sa isang bakla. Pano nga ba nangyari yon? It all started at that certain place. Does Opposite attraction work? "Penge liptint" he said becaus...