Unexpected

103 14 0
                                    

Yumie

    It's been a month since we all knew each other and today is holiday which means no schools or anything related to studying.

   Narito kami sa Mall at bumibili sa jewelry shop, the couples got their promise rings nd I got this bestfriend or Friendship bracelet with Kay. I honestly like the design it has an infinity pattern in it and I put some meanings to it before buying that bracelet. 

Iyong bracelet na iyon ang Umagaw pansin sa mga mata kong nawawalang ganang tumingin sa mga may dyowa sa jewelry shop na yon. Ang kaagad na pumasok sa isip ko nang makita ko ang bracelet ay ang mga huling sinabi ng ama ko sakin nang maiwan nya kami.

'Infinite Love, Infinite trust. I have that for you and I wouldn't let you have that kind of infinite unless you find the one you love and trust.'

That exact line still lingers in my mind. It's been 5 years since he left and being mad at him will not help. Mom always tells me 'being mad at someone is making yourself mad at yourself too.' So when I saw that thing, I thought of getting it. 

I think I'm ready to give that Infinite love and trust to that certain person. Ang tanging dinahilan ko para ma-ibigay ang napaka-gandang pulseras na iyon ay 'Ang disenyong ito ay simbolo ng ating panghabang buhay na pagka-kaibigan.'

Ang ibig kong sabihin ay gusto kong umabot sa dulo ang kung anong meron kami pero iba ata ang naintindihan ng mga babaitang iyon. 

"Ikaw ha panghabang magkaibigan o magka-ibigan" banggit ni Raven nang makapasok kami sa Convinience store. "AYIIEE" nagsabay sabay ang sabi nang mga loko. Tinignan ko nga ng masama para manahimik "Sabi ko nga, Babe Kaibigan nga lang daw" sabi naman nito sa Dyowa nya.

"Ikaw Jace umayos ka pasalamat ka wala rito si Kay at baka masampal ka pa non sa muka." pagrin ko sa salitang 'sampal' baka kasi kapag hindi ako makapag-timpi ay ako ang sumampal sakanya. "Tss ang sabihin mo kinikilig ka na riyan sa puwesto mo, kaya ka siguro nangunguna ano" sabi naman ng Boyfriend ni Mitch.

"Hindi Aaron, sadyang ayaw ko lang mapagkamalang nagdadala ako nang mga unggoy sa loob netong store na ito." napangisi ako sa banat ko. "Wala namang personalan Yumie, hindi ka naman namin inaano diyan" sabi naman ni Nico "Bakit babe? natamaan ka?" sabi naman ni Leani at tinawan ang boyfriend niya.

Habang nagsitawanan sila roon ay umalis na ako nagiging 7th wheeler kapag sila na ang nakasama ko. "Yums!" narinig kong pagtawag saakin, tumingin ako sa kaliwa at kanan para malaman kung sino ang tumawag sakin. Laking gulat ko nang makita ang lalaking nasa harap ko na ngayon..

.....

........

"BunnBunn?"  muling tawag nito sakin "Bunn you aren't listening are you?" nanlambot ako nang makita sya, para bang kilala ko sya ngunit hindi ko matansya kung sino sya "Bunn-Bu-Bunn?" dahang dahang sabi ko "Yes bunny bunnbunn. You can't remembe, can you?" umiling ako habang pinipisil nya ang mga pisngi ko.

"Okay, bata palan-" "YUMIE!" rinig kong sigaw ni Mitch "Hoy Yumie, lumayo ka nga diyan" paghila sa akin ni Aaron. "Siguro naman alam mo yung mga nagawa neto diba" galit na sabi ni Jace. Andoon lamang si Brylle at tumatawa "Yow chill bros, hindi nyo ba alam yung kambal ni Bryan Sanford sa sister company ng School?" umiling iling sya for assurance..

Bigla na lamang lumakad si Kay papalapit papunta kay Brylle at niyakap ang binata. "Long time no see to you too Kay" sabay kindat ng Binatang si Brylle Not gonna lie, that really mak me super jelous..

"Wait. So si Brylle ang kambal anghel na masamang si Bryan?" Sabi ni Nico na tila sobrang naguguluhan sa mga pangyayari. Sa pagbanggit naman ni Nico nong mga sinabi nya ay tumango na lamang si Brylle.

"Actually my Kuya isn't that bad." sabi ni Brylle *he seems... sad?* "Okay back to the topic. So, BunnBunn can we talk?" A long silence. A super awkward long silence.. Walang Mi-isa sa aming gustong magbitaw ng isang salita o isa man lang pangungusap. 

"Uh I guess? Yeah we can talk, but not here." he smiled "Okay then, let's go BunnBunn. Bye mauna na kami." Pagpapaalam nito sa mga kaibigan ko.


Kay

"Okay lang sayo iyon Kay?" tanong ni Nico "Anong sinasabi mo?" nalito ako sa sinabi nya *ako maiingit.. I mean hindi iyon ang sinasabi nya pero- basta yun ang pagkakaintindi ko.*

 "hindi ba dyowa mo iyong Brylle na iyon?" sabi nya "hahaha Ako? at yung kambal ng ex ko? no in a hundred times way" pag-sagot ko naman. "Eh ano yung payakap yakap mo dun sa brylle na yun?" sabat naman ni Jace sa usapan namin ni Nico "Ayon wala lang iyon, it's a friendly gesture" tumango lamang siya.

 "Brylle is really Unexpected Visitor, it looks like na may pinapaiwatik sya sa atin." sabi naman ni Raven "katulad ng?" Tanong naman ni Leani "What if Sila ni Yumie?" sabi naman ni Mitch "No sabi ni Yums it's just a callsign" sabi naman ni Raven. "Let's just not think about that right not,shall we" sabi ko naman. Masyado nang lumalayo ang usapan..

 "Hindi mo ba nakita na nainggit si Yumie kanina o sadyang ako lang?" tanong naman ni Aaron.

Lumayo muna ako sakanila para kamapag-isip tutal tapos naman na ako sa mga kailangan ko. Hindi naman nainggit si Yumie diba? Hindi pwede kasi wala naman syang gusto sa akin, kung meron man..

 Bakit ang isang baklang katulad ko pa? Sana wag nalang ako kung magkakagusto man sya sa isang bakla, okay lang pero wag lang saakin.

Baka kasi hindi pa talaga ako ready..


Ang Bakla kong BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon