Epilogue : It ends here.

136 5 0
                                    

"Bilisan nyo naman!" sigaw ng dalawang tao sa likuran ko at sabay tabig sa akin, lahat sila ay naguguluhan at nagmamadali dahil nasa reception na ang lahat ng tao.. He started saying something which is inaudible for me to hear or anyone here. But I know one thing for sure, both him and Mara are finally getting married. I smiled sincerely, I am so so happy for him. He finally found himself after what he's been through. He Is actually a Bisexual guy, a hundred percent sure he both like girl and boy. As an Ally in LGBTQ+, he is valid. So you are. Everyone should feel that they are valid.

Looking at him and getting the hint that I should congratulate them both for getting married. Slowly, taking each step makes me smile wider and wider. They look so happy, "Mara! You look so gorgeous and stunning! Ganyan ba talaga ang nangyayari pag-ikakasal na?" sabi ko ng may halong pabiro sa aking tono. Namula lalo ang kanyang pisngi na may kolorete, tumingin naman ako sa kanyang asawa "Kay.. Handsome and pretty as always"

Pumawi ang tingin nya sa akin at ngumiti "I know right! Yung make-up artist ko medyo ginalingan sa pag aayos ng mukha ko. But I'm still looking pretty, am I right?" biro nya at hinawakan ang baywang ng kanyang asawa. "Congrats nga pala sa inyo, ganda ng reception. Sino pumili?" sabi ko, pagpapalit ng topic na pinag uusapan "kami, parehas kasi kaming namangha sa lawak ng lugar, maraming decorations pa ang malalagay sa ganitong lugar. Diba Hon'?"

Pag sagot ni Mara sa aking tanong, she looks at him with so much love and her eyes and so is he. She accepts his identity and what he is. She knows that he's not straight and still loves him. He's so lucky and also Mara, I just can't wait to be married to someone who really loves me and of course to someone who I really loved.

"Nga pala, narinig ko may sinama ka raw dito?" lumaki ka agad ang aking mata nang marinig kong sinabi ni Kay yon. "San mo naman narinig 'yon?" pagtataka ko, dahil alam kong wala naman akong sinabihan na mayroon akong isinama sa kasal nila Kay at Mara. "Sinabi lang ni Ate Nickie" sabay turo sa gawi ni Ate Nickie na nakagapos ang mga kamay sa kanyang kasintahan. Hindi ko mawari ang itsura ng lalaki, kaya hindi ko rin masabi kung kilala ko ba ito o hindi. "speaking of ate Nickie, 'te pumarito ka nga" sigaw ni Kay at pinapapunta rito.

Mukang narinig naman ni Ate Nickie ito at biglang kinausap ang kanyang kasintahan para pumunta rito. Kasama niyang pumunta sa gawi namin ang jowa nya. "Oh? Ano nanaman ba—YUMIE?! Yumie ikaw nga!" bigla siyang lumapit sa akin at niyakap ako ng mahigpit. "Na-miss kita, nako ang tagal mong nawala ah. Buti naman at nakadalo ka sa kasal netong baklang toh-" "bastusan ate Nickie?" pagputol ni Kay, hinampas sya kaagad ni Mara "hayaan mo ngang ituloy ni ate yung sasabihin nya"

"Ah, asan na pasalubong ko? Yung mga souvenirs na gusto ko nadala mo ba?" I awkwardly smile "actually ate. I didn't bring anyone a pasalubong. Nakalimutan ko, padala ko na lang pag naayos ko na lahat ng mga gusto nyo ah, sorry heh" napakamot ako ng batok sa pagkalimot ng mga pasalubong nila, yumuko na lang ako sa hiya. "Wag kang ma-pressure Drie—" isang pamilyar na boses ang aking narinig at umakyat muli ang paningin ko ng marinig ko ang pamilyar na boses.

"Bal naman, kakauwi lang ng tao, hayaan mo munang mag-enjoy sya at tsaka mo na ulit banggitin kung maayos na ang lahat, hmm?" "pero brylle- bal. Nangako sya na-" "Bal." he said, reminding her with a warning tone. "Opo, sorry. Yumie, gusto ko lang ng mga sinend mo sa akin." napatango ako. "Hey, Brylle. Kayo na pala ni ate Nickie?" tanong ko, "Oo, three months na nung naging kami. Nahuli ka ata sa balita. I finally decided to move on since i saw her." sabi sa akin at sabay ngiti. Ate Nickie caresses her lover's arms, a way of comforting or relaxing someone.

"Nga pala nasan na yung kasama mo kanina, pakilala mo naman kami." muling pagbabalik ng topic na nalusutan ko na kanina. "ah kasi ate ganto- uhm. Hindi ko sure kung saan siya nagpunta—" "Bunn ayos nga, alam naman naming nag palusot ka nanaman. Nasan nga sya—" "BEAR! BABY KINS!!" bigla kaming may narinig na sigaw na nagmula sa entrance. *shutek, bumalik na siya agad. Ang bilis naman non* napalingon ang lahat sa kanya.

"Baby Kins, my Bear im back!" nakatingin lamang sya sakin at kumaway kaway. May humawak sa braso ko "ayan pala ang bebe mo ah, sana sinabi mo ng mas maaga" si Kay "teka nga! Manahimik kayo, wala ako rito sabihin nyo." sabi ko at sabay tago sa likod ni Mara "Ang gusto mo pala foreigner, ito na ba yung nadakot mo sa New Zealand?" pang aasar rin ni Mara "Brunette, slim but sexy, cute and hot at the same time. Galing mo naman talaga Yumie." sumunod rin itong si Ate Nickie.

"Hindi kayo nakakatulong! Manahimik nga kayo, at isa pa, Ate Nickie. It's Drie okay?" I said with an irritated voice, such a pain in the head. *How could I hide now?* I looked down as I started thinking about where I should hide. "Hey! Over here!" i volted my head up seeing Brylle waving back his hand and the other pointing at me. "Bakit ka ba nagtatago, LQ kayo ngayon?" I just nodded, we had a fight earlier. I got out from where I was hiding— Mara's back since I got nothing to hide because Brylle already snitched on me.

"Hey baby kins, you're just here. I almost thought I lost you out there. I'm still not familiar with the place. Look, I was wrong earlier ok? I'm sorry, please come here?" paano ako makaka-resist kung susuyuin nya ako ng ganto. Atsaka mukang nagsisisi pa yung muka nya. "hoy , patawarin mo na!" nag agree naman ang lahat, nakakainis maging marupok. "Argh! If only you're not cute then I wouldn't forgive you!"

I finally said at sabay yakap sa kanya, "Care to introduce me to the newly wedded couple?" I nodded. Agreeing with her. "But before that can I call my other friends, baby kins?" tanong ko at sumang ayon rin naman sya.

Hinanap ko muna kung nasaan ang iba at kung saan ang table nila. Una kong nakita ay si Mitch, Elle at mga fiance nila, sumunod ay si Raven kasama boyfriend nya tsaka si Leani. Then I gathered them around at one table including the newly wedded couple and my lover so I could introduce them to each other.

"Baby Kins, this is Mitch, Elle, Leani, Raven, Aaron, Nico, Jace, Ate Nickie, Brylle and of course the newlyweds Kayden Cole and Madiellein Rain!" I clapped to myself, feeling proud that I did that in one breath. "Everyone this is my Girl—kinda boyfriend. Avery Jackson. She's the one who brought the cake for my birthday in New Zealand." "Baby Kins, you can call me boyfriend, we're both gays anyway" she said as she back hugged me. "Bakla yung boyfriend mo?" tanong nila "Oo, well originally SHE goes by she/her because she is a girl but she knows from the very start that she likes girl and is a lesbian." I explained.

"Hayp, galing mamili ng babae." pumalakpak sila "y'all not surprised?" my girl asked. "No, well, we are actually but we're fine as long as our friend is happy." Jace said. "Good then, i was really nervous seing your reaction about her being gay" Avery said to them, then kiss me on the cheeks. "Stop being so clingy in front of them, Bear." she smiled and whispered "hmm? Okay, we will continue this later" my eyes widened. "YOU'RE STILL YOUNGER THAN ME AVE!" I shouted and then they laughed. 

I guess in life, you need someone to be there first and that first is the one who you got to leave behind and its still gonna be a part of you. memories do not fade easily, feelings don't. but you still can learn how to forget and made it all alright. AS LONG AS YOU KNOW WHO YOU ARE AND WHERE YOU BELONG. YOU ARE YOU AND YOUR FEELING ARE VALID. 

Ang Bakla kong BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon