"Ma. Pupunta si Jema. Magpapaturo daw ng module. Bestfriend ko 'yan."
"Nak. Naka-ilang bestfriend mo na ba 'yan? Mamaya uungol na namang 'yang bestfriend mo."
"Si Mama, Talaga." Nakangusong saad ko. Letse, naririnig pala nya yun hehehe.
Bakit ba kasi parang chitcharon ang mga babae. Ang ingay kapag kinakaen. Hahaha charr lang.
"Siguraduhin mo lang na module lang talaga ang ituturo mo." Hirit pa nya.
"Hay naku, Ma." Nasabi ko na lang, bago umakyat ng kwarto ko.
Naligo muna ako para fresh pagdating ni Jema. Sabay ngiti hahaha.
Dahil nabago na ang klase ng pagtuturo dahil sa lumaganap paring pandemya.
Heto nga't tambak ang mga aralin sa module. Pagkatapos ng online class, sangdamakmak na aralin naman ang sasagutan mo.
Halos araw-araw ang klase at takdang aralin. Tapos hindi mo pa maenjoy ang weekend bukod sa quarantine at bawal pang lumabas ang mga minor. Tambak din talaga ang gawain sa eskwela.
Grade 12 na ko at graduating. Hindi ko manlang maeenjoy ang huling baitang sa high school.
"Maria. Narito na ang bestfriend mong mapapa-ungol mamaya." Bulyaw ni Mama, sa ibaba ng hagdan
Naningkit ang mga mata ko. Yung nanay ko talaga. Tinawag na nga ako sa pinaka ayaw kong pangalan. Kung ano-ano pang pinagsasabi.
Bakit ba kasi may Maria pa ako? Bukod sa babaeng babae. Pakiramdam ko bumabalik ako sa panahon ng mga kastila tuwing tinatawag ako sa ngalan na yun. Sobrang luma.
"Ma!" Nakangusong saad ko. Nagkakamot ako sa batok habang bumababa ng hagdan.
Nakangisi naman si Jema. Tila nakakuha na naman ito ng pang-asar sakin.
"Wag masyadong maingay Maria. Matutulog ako." Naitikom ko ang bibig ko at akmang aambaan ito ng suntok sa hangin nang bigla 'tong humarap. Alanganin akong ngumiti, sabay kamot sa ulo ko.
Tumaas ang kilay ni Mama, na tila sinusuri kung ano ang ginagawa ko.
"Hehehe, akyat na po kami, Ma." At inalalayan si Jema paakyat sa hagdan.
Napatingin naman ako sa kanya. Nagpipigil kasi ito ng tawa.
"Ilabas mo lang, mamaya sa iba yan lumabas. Bahala ka, kapag bumaho sa kwarto ko. Ikaw lang sisishin ko."
"Hoy! Ang kapal!" Sabay kurot at palo sa braso ko. Natawa naman ako.
Sabay tingin ng makahulugan sa kanya. Gustong gusto ko talagang tinitignan ang mukha ni Jema.
Kung titignan mo sya, matatakot kang lumapit sa babaeng 'to. Iisipin mo kasing mataray sya. Maamo naman ang mukha ni Jema. Kaya lang may awra talaga syang mukhang masungit, ganun.
Medyo nakataas kasi palagi ang kilay nya. Na binabagayan ng bilogan nitong mga mata. Bilogan din ang shape ng mukha nito. Pero ang pinaka-gusto ko talaga sa features ng mukha nya. Ang mapupula nitong mga labi. Tila ba, lagi itong nang-aakit. Kay sarap halikan.
Hmmmm. Parang gusto kong tigman, charr hahaha.
"Huy. Natulala ka na dyan." Pinitik nya ang daliri sa harap ko.
"Nakakatulala kasi ang ganda mo eh." Sabay kindat sa kanya.
"Bolera." Umirap sya. Naglakad ito patungo sa kama ko.
Ngumiti naman ako at ang matambok na pang-upo naman nito ang napansin ko.
Balingkinitan si Jema. Kitang kita ang hubog ng katawan nya sa suot nitong fitted shirt at leggings. Pinagpala sya sa kaseksihan. Bukod sa matambok nyang pwet, biniyayaan rin sya ng malaking hinaharap.
BINABASA MO ANG
Realismo
FanfictionJema and Deanna One Shot Stories Hango sa totoong kwento ng ating buhay