"Huh?" Nag tataka kong saad.
"I said get in" Saad ni Sir at hinilot ang kaniyang sentido
"Ah s-sige po" Saad ko at dali daling sumakay sa sasakyan niya bago pa uminit ang ulo niya at mag bago ang isip.
Kahit hindi ko unang beses na sumakay dito ay namanangha padin ako sa magandang looban ng sasakyan,kung babanggitin ko siguro sa mga mayayamang tao na maganda ang sasakyan nila ay baka akalain nilang ako'y sinaunang tao.
"Alam nyo Sir ang swerte nyo" Saad ko sa gitna ng biyahe.
Napasulyap siya saakin pero ibinalik din agad ang tingin sa daanan.
"Makakain nyo ang kahit anong gusto niyong pag-kain,hindi kayo namomroblema para sa pang gastos sa bawat araw" I said and smile sadly.
His lips is in grim line now,like he's stopping his self from talking.
Mainit sa sasakyan pinatay siguro ni Sir ang aircon,may aircon din naman sa Louvado Rt pero ayoko talaga ng amoy ng aircon ng sasakyan at hindi kodin alam kung bakit.
"Nga pala Sir Saan ba kayo nanunuluyan?" Kuryoso kong saad.
"House" He said.
I can sense sarcasm on his voice.
Grabe naman alam kong sa bahay nga pero bakit naman ganoon ang isasagot niya.
Habang nasa kalagitnaan ng biyahe ay tumunog ang cell phone ni Sir ng ng matingnan ko'y 'Mama' ang nakalagay doon kaya napakunot ang noo ko at napabaling kay Sir.
"N-natawag si Mrs.Louvado Sir,hindi niyo po sasagutin?" Tanong ko.
Sumulyap si Sir doon pero inintay lang na mamatay,naka tatlong tawag pa muli ang Nanay niya kaya naman sinagot niya na iyon na nakakunot ang noo,halatang iritado.
"Mom come on" He said and groaned.
Nag iwas nalang ako ng tingin at tumingin nalang sa labas para kahit papaano ay bigyan sila ng pribadong pag uusap kahit na naririnig ko naman talaga.
"I'm with my uh....friend" Si Sir kaya muntikan na akong matawa,friend?
"Nevermind,bye mom" Saad niya bago ibaba ang tawag medyo naririnig kopa kahit hindi naka loud speaker at sa tono ng Mama niya ay mukhang may kung anong ikinagagalit.
Napasulyap saakin si Sir kaya bumaling ako sakanya at nag taas ng kilay.
"Bakit po?" Saad ko.
"Mind telling me where your house located?" Saad niya,hindi konga pala nasabi.
"Mabini po" Saad ko.
Tinuro kopa ang pasikot sikot at nagulat pa ako ng sa mismong tapat talaga ng bahay namin ako itinigil ni Sir.
Bumaba ako ng sasakyan at ngiting ngiti si lolang sinalubong ako pero bahagyang nawala ang ngiti niya ng nakitang bumaba ako galing sa magarang kotse,napalitan iyon ng gulat.
"S-sino iyon Isleen?" Saad niya kaya lamang sasagot na sana ako pero bumaba din ng Sasakyan si Sir.
Nanlaki ang mata ko habang si Lola ay ngising ngisi.
"Naku kayo pala Sir pasok po muna kayo at mag hapunan!" Saad ni lola kaya napasapo ako sa Noo ko.
"Hindi na p-" Saad sana ni Sir kaso hinigit na siya ni lola kaya nabalot ako ng kahihiyan.
"Lola-" pigil ko pero nag dere deretso siya.
"Naku Sir hindi ko Inaasahang pupunta kayo dito at kasama pa si Isleen" Masayang saad ni lola.
YOU ARE READING
Through the Waters Deep (Isla Zagaña Series #1)
RomanceLife is unfair, there is a playful destiny where your life will be played and you will be taken to things you did not expect.