CHAPTER-13

5 1 1
                                    

"Thief" Saad ni Mrs. Louvado at walang buhay na tumawa.

"I'm calling the police!" Saad ni Riona na halatang galit na galit.

"Put that phone down" Xymon calmly said.

"Why would i?Xymon can't you see?!this poor bitch is a thief!" Saad ni Riona habang dinuduro ako.

"I said put that phone down!" Sigaw ni Sir na nag patigil sa lahat.

Tiningnan ko ang nasa paligid ko,pinag bubulungan ako ng iba samantalang ang iba ay tumatawa,bahagya akong napaatras at parang nabibingi bago unti unting nag agusan ang mga luha ko.

Tumakbo ako pero nahawakan ni Xymon ang braso ko.

"Where are you going?" He said gently.

Matamaan ko siyang tiningnan bago marahas na hinawi ang kamay niya sa braso ko at agad agad tumakbo,tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa malagpasan kona ang resort tumigil lamang ako ng makakita ng isang kahoy na duyan na nakatali sa puno ng niyog sa tapat ng dagat.

Umupo ako doon at tinakpan ang mukha ko bago humagulgol,
awang awa ako sa sarili ko,kung paanong maliitin ako ng mga taong mas mataas at mas may kaya saakin at wala akong kalaban laban doon.

Inilabas ko ang cell phone ko at naisipang tawagan si lola para kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam ko dahil sa boses niya.

"Lola.." Panimula ko.

"Apo!kamusta?" Masiglang saad niya.

"A-ayos lang naman po,kayo po?k-kamusta kayo?" Tanong ko.

"Bakit ganiyan ang boses mo?umiiyak ka ba?" Tanong niya sa kabilang linya kaya bahagya akong nagulat pero nakabawi rin.

"Po?hindi po,b-bakit naman ako iiyak hindi po ba?" Saad ko at pekeng tumawa.

"Ah,bakit ka pala napatawag apo?" Tanong niya.

"Kinakamusta ko lang kayo la,si lolo po kamusta?" Tanong ko ulit.

"Ayos naman apo,medyo malaki ang kinita kaya naka pag bagoong ako!" Saad ni lola at humagikhik kaya napa ngiti ako.

"Miss you la." Saad ko.

Pag katapos noon ay nag paalam na ako at saka tinakpan muli ang mukha ko bago umiyak ng paunti unti,rinig ko kung paano humampas ang alon at my natural brown curly hair dance with the breeze.

Bahagya akong tumunghay at nakita doon si Xymon na nakatingin saakin,pero wala akong pakialam at itinago muli ang mukha ko sa binti at nag patuloy sa pag iyak.

Narinig ko ang yapak niya kaya alam kong palapit siya.

"Mataaib na at hindi ka pa kumakain,bumalik ka na sa resort." He said with a serious voice.

"Ayaw ko" Mariing saad ko.

Ramdam ko ang bahagyang pag uga ng duyan,senyales na umupo siya roon.

Tahimik lang siya at ang naririnig kolang ay ang hagulgol ko at ang alon.

"Totoo bang ginawa mo iyon?" He asked with a low baritone voice.

"Pag sinabi ko ba maniniwala ka?" Saad ko at tiningnan siya habang naiyak.

Natahimik siya kaya walang buhay akong tumawa. "See?hindi,hindi ka maniniwala kaya wag monang itanong dahil alam kong iniisip morin namang totoong magnanakaw ako!" Saad ko habang nag aagusan ang maiinit na likido mula sa mata ko.

He scoffed. "I believe you since then,Isleen." He said coldly.

"Bakit mo pa tinatanong kung ganoon" Saad ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 14, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Through the Waters Deep (Isla Zagaña Series #1)Where stories live. Discover now