Tatlong katok ang pumukaw sa atensyon ko mula sa pag-aayos ng mga gamit sa loob ng aking malaki at mamahalig maleta. May halong inis na tinignan ko ang pintuan bago tinuon ulit ang pansin sa pag-aayos pero pabalang din itong binitawan ng marinig ulit ang nakakairitang katok na iyon.
"Sandali!" Sigaw ko.
"Bakit ba?!" Kasabay ng pagyayamot ko ay ang pagbukas ng pintuan ng aking kwarto.
Bahagya namang napaatras ang katulong na kaharap ko at nakita ko pa ang pamumuo ng mumunting pawis sa sentido nya ng pagbuksan ko ito. Marahil ay natakot ko ito pero wala nakong pakialam. Hindi ko na problema yun, nagtatrabaho sila sakin, ako ang amo nila, magulang ko nagpapasweldo sa kanila kaya dapat lang na sundin nila ako.
"M-Ma'am Anasta -"
"Don't fucking call me by that name!" I shouted. She flinched by my action but I don't give a damn.
"S-Sorry po..." Sabi nya pa habang nakatungo.
"Urgh! Ano ba kasing kailangan mo?!" Damn! I'm trying not to shout but I can't, masyado akong naiinis sa sitwasyon ko ngayon.
Ngayon ang alis ko pabalik sa bansa ng kapanganakan ko at kahit anong gawing pakiusap, pagmamaktol at pagsasalungat ko sa desisyon ni dad ay wala nakong magagawa. Naplano na nya lahat bago pa man nya sabihin sakin ang masamang balita.
Hindi sa ayokong bumalik ulit sa bansa kung saan ako pinanganak pero mahirap din kasing iwan ang mga bagay na nakasanayan mo na sa lugar kung saan ka lumaki. Ipinanganak ako sa Pilipinas pero lumaki at nagkamulat ako sa bansang kinatatayuan ko ngayon, ang Canada. Walong taon ako doon kasama ang mga magulang ko nang mag migrate kami dito kaya kahit papano ay nakakaintindi at nakakapagsalita naman ako ng Tagalog.
"P-Pinapabababa napo kayo ng mommy nyo. Sya daw po maghahatid sa inyo sa airport." Sabi nya nang nakatungo padin.
Again I growl in frustration. Iwinasiwas ko ang kamay ko sa harapan nya senyales na pinapaalis ko na sya na agad naman nyang sinunod. Pumasok ulit ako sa loob not until I saw Elen, isa syang Pinay na ofw na namasukan bilang katulong namin. Napa-isip naman ako, halos lahat yata ng mga katulong namin dito sa mansyon ay mga Pilipino, marahil siguro ay para magkaintindihan kaming lahat dito dahil iisang bansa lang naman ang pinanggalingan namin at iisang lengwahe ang ginagamit.
Syempre hindi mawawala na dahil sa likas na mabuti lang talaga ang kalooban ni mommy at tinulungan nya sila lahat. Ito din ang isa sa mga dahilan kung bakit gusto nila ang pagtatrabaho samin dahil sa mabuting kalooban ni mommy kahit na kabaliktaran ang ugali ko at masyadong mahigpit naman si dad.
I just sighed and called her name out.
"Bakit po mam Ana?" Tanong nya sabay tago ng pinampunas nyang panyo sa bulsa ng pang-katulong nyang uniporme.
I cringe by her action. God! Ang dumi! Hindi ba sya marunong mag hugas muna nang kamay at maglagay ng alcohol bago lumapit sakin?! Damn peasants! Maarte na kung maarte pero wala nakong pakialam. Pinalaki akong malinis sa katawan kaya wala silang magagawa dun.
"S-Sorry po mam. M-Mag huhugas lang po ako ng ka- "
"No need. Just stay here and wait for me to come back." I ordered and did what I said.
Inayos kong muli ang mga gamit at damit sa bagahe ko. I checked everything and nothing was missing or forgotten. When I was finally done I zip it close and got my purse, phone and passport. I held the handle of my luggage to my left arm and my personal things to my right. I walked up to the door until I was already outside.
I took one last glimpse of my personal space, my private haven, my room before mentally saying goodbye and closed the door of it. I sighed and wore my straight face before giving my luggage to the maid who's standing with a distance away with me.
BINABASA MO ANG
Reaching The Night Sky (Lopéz Series #1)
Novela JuvenilAnastasia Ariadne Sàlazar-Lopéz, a 19 year old delinquent, bitch and arrogant young lady who was forced by her business tycoon father alongside him was her pure-hearted mother to go back and live to the land where she was actually born, their homela...