Kabanata 11

595 26 0
                                    

————————–
Starry Night
——————–

We made our way to start what we intended to do. While holding each others hands and feeling each others company. This feeling is surreal.

Una naming pinuntahan ang plantasyon ng pinya sa may kabila ng kabahayan ng lugar nila. Malaki talaga 'to at malawak. Maraming mga dahon ng pinya na daw ang natanim at ang iba naman ay aanihin na sa susunod na anihan sa isang buwan.

Pano ko nalaman? Syempre dahil sinabi ng tour guide ko. Haha. Pero kung pano nya nalaman ang mga bagay na'to ay minsan na daw syang nagtrabaho sa plantang ito nung nasa teen ager pa sya. Natutuwa nga sya na ang mga dating mukha na nakakatrabaho nya noon ay nandito pa din daw hanggang ngayon. Konting salo-salo pa nga at kamustahan ang naganap bago kami tumungo sa susunod naming destinasyon.

Matagal bago kami nakarating sa susunod naming pupuntahan dahil sa mga taong nakakasalubong namin. Karamihan sa kanila ay mga dating kaibigan o kakilala ni Art. Pinapakilala nya din ako sa kanila na ikinatuwa ko naman dahil palagi nila kaming napagkakamalang magkasintahan.

'Which is true actually.'

Pero isa sa pinaka-ayaw ko sa mga taong 'to ay ang mga malalande.

Ehem, I mean, mga hindi marunong umintindi ng nakikita.

Kita naman kasi sa mga feelingirang babaeng 'to ang kamay namin ni Art na magkahawak at halos nililingkis ko na ang kamay ko sa braso nya pero hindi padin sila tumitigil sa kakaharot kay Art. Nakakaurat! Kainis!

Mabuti nalang talaga at naisipan ng isang 'to ang totoong rason bakit namin ginagawa 'to. Tsk! May pasabi-sabi pang sa kanya lang daw ang buong atensyon ko pero sya naman pala 'tong nanghaharot ng iba.

But I still forgave her. After all, I don't want to jeopardize our trip just because of my jealousy and childishness, again. And I'm pretty sure that Art is loyally faithful to me.

We finally made it to our second destination. An old barn but still in operation. There are plenty of workers here. Most are family brad winners but some are teenagers.

We made an appearance to the one who's in charge of the barn and it turned out that the guy is her ninong. So that explains why most of the people here knows her.

Excitement rose upon me when I saw different kinds of animals. There are mammals, reptiles and birds. I want to see all of them because I have a feeling that they are cuties! Not an animal lover but I adore them. Nothing's wrong with me right?

I begged Art that we should stroll around and see all of them that the owner gladly granted us. I'm so happy. He's a happy-go-lucky guy and a hospitable one. Does everyone who live in a province like this?

My hunch was right. They are all cuties. I played with them even the ostriches. Art warned me not to do so because she said they are the fastest birds but I did not care less. As long as I am enjoying then so be it.

At ang resulta? Ayun galos.

Hindi naman maraming galos ang nakuha ko kundi konti lang. Pinagalitan pa nga ako ni Art habang nilalagyan ng gamot pero natatawa nalang ako dahil galit nga sya pero heto at may pakialam padin sya sa'kin. Hahaha!

Ng maging maayos ang lahat ay hindi yata makapaniwala si Art maski na si kuya Jude, ang ninong nya sa ginawa ko sa mga hayop na nakalaro ko.

I just bid them goodbyes while crying non stop. I couldn't take it. I'm really happy that I played with them even in just a short while but I feel like they've been with me since forever. I hope I can take them all back in the mansion with me.

Reaching The Night Sky (Lopéz Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon