Chapter XVI

8.9K 111 13
                                    


Mga bandang alas nuebe Nakababa na kami ng eroplano ng anak ko at nakahawak ito sa kamay ko habang hinihintay namin ang baggage namin ay kinuha ko ang cellphone ko para tawagan si ate.

The number you have is out of coverage area please try again later.

I called my mommy's phone number but it's the same. Why the hell I can't contact my family?. Ito ang napapala ko dahil si ako nag-sasabi na uuwi na ko.

Nagulat na lang ako ng may yumakap sa akin mula sa likuran, lilingunin ko sana pero mas hinigpitan pa nito ang pagkakayakap sa akin kaya di ko makita kung sino ang pangahas na nilalang itong yumayakap sa akin.

"Where did you go?" Malambing na tanong kumalas sya sa yakap sa akin ngunit ang kamay naman nito ay mahigpit ang pagkakahawak sa aking pala pulsuhan

Tila nabato ko ng marinig ko ang boses nito, hindi ako pwedeng mag kamali boses iyon ng taong gusto ko ng mawala sa buhay ko.
Nang makabawi na ako sa pagkakabato ay tinulak ko na ito.

"Let go of me" sigaw ko ngunit di sya nakikinig at lalong humigpit ang kapit nya sa palapulsuhan ko.

Nanginginig ako sa takot na baka saktan nya naman ako. Pilit kong tinatanggal ang mahigpit nyang kamay sa kamay ko.

"Bitawan mo ko" may diing sambit ko.

Pinagtitinginan na kami ng mga tao dahil pilit kong winawasiwas ang kamay ko.

 
"Sir you're hurting my mom" inosenteng sabi ng aking anak.

Nawala ang atensyon sa akin ni Josh at napunta sa anak ko.

"Can I hug you?" Malambing na tanong ni Josh sa batang nakakapit sa may laylayan ng damit ko.

Tumingin ang anak ko sa akin na may taot sa kanyang mga mata. Tinanguan ko na lang ang anak ko

Di ko alam kung paano ako magrereact ng makita kong may pumatak na luha mula sa mga mata ni Josh, di ako makatingin kaya binaling ko ang tingin ko sa kabilang bahagi.

"Sir I can't breathe" sambit ng anak ko dahil siguro sa higpit ng pagkakayakap nito sa anak ko.

Hinila ko na ang ko dahil nasasaktan ito sa ginawa ni Josh. Umiyak pa ang si Jay-jay ng makuha ko sya sa lalaki.

"Sorry" sambit nito ng hindi nakatingin sa amin na para bang ayaw nyang ipakita sa amin na mahina sya. "My investigator told me that you and her are coming back now. Are you coming back with me Yannie?".

"Hindi ikaw ang dahilan kung bakit kami bumalik dito kaya pwede ba lumayo ka sa akin" inis na sambit ko dito at kitang-kita ko ang pagdantay ng sakit sa kanyang mga mata mula sa salitang binitiwan ko.

Nagpabuhat sa akin ang anak kong umiiyak at kumapit sa leeg ko.

"Shhh baby don't cry mommy's here" sabi ko dito at kinuha ang panyo sa aking bulsa, pinunasan ko ang mukha nito na basang-basa dahil sa pag-iyak nito.

Tumahan na ito sa pag-iyak pero hindi nag pababa kaya wala akong choice kundi buhatin sya habang naglalakad kami pa punta sa labas para mag rent ng taxi na maghahatid sa amin sa may Makati kung saan nakalocate ang bahay nila daddy.

Patuloy lang kami sa paglakad habang hawak-hawak ko ang maleta namin ng anak ko, napansin kong nakasunod na sa amin si Josh.

"Can you please stay away from us" inis na sabi ko dito.

"No I had enough of not seeing you" sabi nito. "Yannie let's talk about us?" Dagdag pa nito.

"There's nothing to talk about us" nangagalaiting sabi ko sa kanya.

My Unlucky WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon