Chapter XXIII

6.4K 94 5
                                    

Isang buwan na simula ng may mangyari sa amin ni Josh, simula nun naging sweet na ito sa akin, he keeps on saying I Love You even though I never said back those magical word to him, Di ko ipagkakakila na unti-unti na akong nahuhulog muli sa kanya.

Everyday bago sya pumasok ay hahalikan nya ako at pag uwi nya kung hindi bouquet of flowers ang dala nya is desert for me and our daughter. Hindi sya nag-oovertime kagaya noon na halos hindi na sya umuwi sa bahay namin.

It's Friday today so it means may pasok si Josh and my baby would be with my mom and dad because they want to bond with my child.

Maiiwan ako mag-isa dito sa bahay, wala naman sana akong balak umalis kaso may tumawag sa cellphone ko.

"Hello, Sino to?" bati ko dahil tinatamad akong tignan kung kaninong number ang tumatawag.

"Ouch, it's hurt Yannie" tugon ng nasa kabilang linya.
Tinignan ko na kung sino ang tumatawag si Cymon pala kaya naman pala familiar yung boses.

"Why? Bakit ka napatawag ha?" Tanong ko dito.

"Why didn't you save my number huh?" Tanong nito pabalik at hindi sinagot ang tanong ko.

"For your information Cy your number is in my contact, tinamad lang akong tignan kung sinong tumatawag okay?" Umirap pa ko na akala mo nakikita nito. "Bakit ka nga tumawag?"

"Want to have lunch with me?" Tanong nito sa akin "please Yannie aalis na ako bukas, also bring Jay-jay too".

"Jay-jay is not around she's with my parents" malungkot na sabi ko dito dahil aalis na pala ito bukas pero di nya makikita ang anak ko.

"It's okay but you? Can you come?" Tanong muli nito sa akin.

"Yes I'm coming just text me where is the place okay?" Sambit ko dito.

"Okay, bye" huling ani nito bago pinatay ang tawag.
Hinintay ko muna yung text nya kung saan kami magkikita. Nang mareceive ko na ang text ay umakyat na ako sa kwarto para maligo.

Matapos maligo ay nagsuot ako ng sleeveless baby pink croptop pairing with high waisted black jeans and a one strap one inch heels. I put a light make up to my face.

Mabuti na lang may kotse sa may garahe at nandoon din ang susi ng Mercedes Benz ni Josh yun na lang ang gagamitin ko.

Sinigurado ko munang sarado ang buong bahay bago ako sumakay sa may kotse, walang tao sa bahay dahil hindi pa naman dumadating ang katulong na galing sa bahay nila Josh.

Nagmamaneho ako sa may Edsa at nakakainis dahil kahit ganitong oras ay traffic pa rin dito, buti na lang pala at maaga akong gumayak siguro naman hindi ako malelate sa lunch namin ni Cymon.

Tinignan ko ang oras sa wrist watch ko it's already 11:30 at alas dose pa ang lunch. Naghahanap na lang ako kung saan ko pwedeng ipark ang kotseng dala ko. Nai-park ko na ang kotse kaya pumasok na ako sa loob ng Yanzee Restaurant it's a Japanese restaurant.

Nasa loob na si Cymon ng dumating ako. Tumayo naman agad ito at pinaghila ako ng upuan kaya umupo agad ako.

"Nice to see you again Cy, My God sobrang traffic talaga" bati at paliwanag  ko dito. "Kanina ka pa ba?"

"Nice to see you too, Hindi naman masyado" pabalik na bati naman nito sa akin "Hope you don't mind I already order our food"

"I don't mind it" nakangiting tugon ko dito.

Nag-usap kami habang hindi pa dumadating ang pagkain namin.

"Please come with me Yannie bumalik na tayo ng America" pagmamakaawa nito sa akin.

My Unlucky WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon