DEDICATED TO: JeysMonteza :))
DECEMBER 8, 2012
ERROL's P O V
*PHONE RINGS*
"Argggh.." Da heck. Bakit ba ang aga aga palang eh may tumatawag na sakin?!! 5:30 palang. "Have mercy on me, wala pa akong tulog!" Kanina pa may tawag ng tawag sakin. Kulang na nga lang eh ibato ko na yung cellphone ko eh. Kung hindi lang 'to bagong bili eh!
Ipinikit ko na lang ulit ang mata ko, iintayin ko nalang magsawa yang tumatawag na yan. Gusto ko pang magpahinga. Kunwari, tulog pa ako at hindi naririnig ang napakaingay kong cellphone. Patay malisya lang. -___-
Buong gabi ko kasing iniisip si Reneeza. Nyeta. Di tuloy ako nakatulog. At nung handa na akong matulog eh sumabay naman ang sunod sunod na tawag sa akin. Ano bang buhay 'to?! -___-
After a few seconds, tumigil na rin ang pag-ring gaya ng inaasahan ko. Sinilip ko ang cellphone ko, 36 missed calls. 25 Unread text messages. Karamihan galing sa barkada. Grabe, umagang-umaga. Ano bang trip ng mga 'to?! -___-
Ilalapag ko na sana ulit ang cellphone ko nang muli itong magring.
*PHONE RINGS*
Incoming call...
Ian..
Sasagutin ko naba?
Hssh. Osige na nga.
"Hello?" Walang buhay kong sabi.
"Hello? Hello? Hello, Errol," Sagot ng nasa kabilang linya. Bakit ba parang natataranta 'tong mga 'to?? "Si Errol na ba yan?" Narinig kong tanong ng isang babae mula sa kabilang linya. Si Nads ata yon.
"Si Errol nga 'to. Bakit ba ang aga-aga mo tumawag?" Iritado kong tanong.
"Tsk. Bakit ba ngayon mo lang sinagot ah? Pumunta ka na dito sa Ospital, bilis!"
"Ano na naman bang kalokohan yan ah? Matutulog na ako." Ibababa ko na sana ang tawag nang mabilis na magsalita si Ian.
"Nasa Emergency Room ngayon si Reneeza! Ano ah, uunahin mo pa tulog mo?!" Galit nitong tugon sakin.
Nasa Emergency Room ngayon si Reneeza!
Nasa Emergency Room ngayon si Reneeza!
Nasa Emergency Room ngayon si Reneeza!
"A-anong?! B-bakit nandya--" Natataranta kong tanong.
"Car Accident. B-basta bilisan mo nalang pumunta dito! Medical City."
C-car Accident? N-no.. It can't be.
Nagmamadali akong nagpalit ng damit at tumungo sa Ospital na yun.
"Wag mo akong iyakan, Reneeza. Baka makalimutan kong galit ako sa'yo."
"I'm sorry, Errol." Mahina niyang sabi.
"Eh kasi naman, Errol. Kausapin mo ako. Mag-usap tayo."
Si R-reneeza... W-wala naman sanang nangyaring masama. She'll be okay..
"Damn this car! Wala na bang ibibilis 'to?!!
* * * * *
"Errol..." Umiiyak na sinalubong ako ni Krystel. Kakadating ko lang dito sa Ospital. "E-Errol..."
"A-anong?! Nasaan na si Reneeza?!!!" Tanong ko sa kanila. Nagkatinginan lang ang mga ito. A-ano bang problema nila?!
"Errol.. " Humihikbing yumakap sa akin si Krystel. "Errol.. Iniwan -huk- Iniwan.. na niya tayo.. Errol -huk- Si R-Reneeza.."
BINABASA MO ANG
Take Me Back To Yesterday
RomansaWe take it for granted that the past is fixed. History always happened the way we remember it happening. To time travel is impossible, yes. We heard this line so many times before. But... let me tell you the story of Errol... The man who made the im...