< Alyssa's P.O.V >
Ella: Besh, date mo yun. Pero bakit ako ang kailangang magbihis ng sobra?
Aly: Besh, date ko nga yun pero nakalimutan mo naba? Ikaw ang ilalakad ko kaya wag ka ng mag reklamo. Magpa make up ka nalang dyan.
Kasalukuyan na kaming naghahanda ni Ella, mayamaya lang kasi ay susunduin na kami ni Jeron. Actually sya lang talaga ang pinaghahanda ko ng sobra, tinawag ko pa nga sina Aeriel at Jirah para ayusan sya. Dapat nga si Mae ang mag aayos sa kanya pero nung tinanong ako ni Mae at nung sinabi ko sa kanya ang dahilan kung bakit nya kailangang ayusan si Ella ay bigla nalang syang nag walk out.
Biglang bumukas yung pinto ng kwarto namin at pumasok si Mae at Den.
Mae: Ang pangit.
Sabi ni Mae nung makita nya si Ella.
Jirah: Huh? Ayos naman ah.
Sabi ni Jirah kay Mae saka muling bumalik sa pag aayos kay Ella. Nilapitan naman ni Dennise si Ella na nakaupo sa isang upuan habang nakaharap sa salamin at inaayusan ni Jirah at Aeriel.
Den: Okay naman si besh ah... Ang ganda nga eh... (Sabi nya habang nakatingin kay Ella.)
Sumimangot lang si Mae saka umupo sa kama para tumabi sa akin.
Mae: So, ikaw ang magiging third wheel sa date na para dapat sayo? (Tanong nya sa akin.)
Aly: Okay lang yun, para kay Ella naman eh.
Mae: Diba may nililigawan na yung Jeron na yun? Baka masaktan lang si Ella.
Ella: Masaktan talaga? Friendship lang naman ang habol ko saka alam ko naman kung hanggang saan lang yung limitation ko.
Napatingin naman kami kay Ella, tapos na syang ayusan at nakatingin na sya sa amin, ganun din sila Aeriel, Jirah at Den.
Mae: Kung friendship lang naman pala yung habol mo, wag ka ng tumuloy. Nandito naman ako.
Napatingin naman kaming lahat kay Mae, hindi ako makapaniwala sa sinabi nya.
Nung mapansin nya na lahat kami ay nakatingin sa kanya ay para syang natauhan.
Mae: Ah.... eh... Pati yung buong ALE nandito. Lahat kami, friends mo naman kami diba? (Mabilis nyang sabi na parang nag papaliwanag.)
Aeriel: Ah... Pero teka lang Ly, paano ka?
Aly: Huh? Anung paano ako?
Aeriel: Eh para kay Jeron at Ella tong gabi na to, baka ma boring ka. Isama mo nalang kaya si Den para may kadate ka rin.
Magsasalita na sana ako nung biglang bumakas ang pinto at bumungad sa amin si Marge.
Jirah: Besh? Bat bihis na bihis ka? (Tanong nya kay Marge, nakapang alis kasi ito.)
Marge: Kasama ako nila ate Ly.
Aly: Magkikita din kasi kami ngayon ni Laura kaya kasama si Marge.
Mae: Laura? Yung bagong reporter ba yun?
Aly: Yup. Dapat nga hindi kasama si Marge, mapilit lang talaga.
Aeriel: So, sama sama kayo nila Jeron? Ganun?
Aly: Iisa lang yung pupuntahan namin pero syempre bibigyan namin ng quality time si Ella at Jeron.
Mae: Eh anung gagawin ni Marge dun?
Marge: Actually hindi naman talaga ako kasama, makikisabay lang ako sa kanila. May pupuntahan din kasi ako at malapit lang yun sa pupuntahan nila ate Ly.
BINABASA MO ANG
I LOVED YOU FIRST by Colt
FanfictionRe-publishing this story due to the request of the previous owner's followers