3rd Person's POV;
"Oy Asuncion don't tell me hindi ka makikipag-inuman samin." Ani ni Rise habang may hawak na alak."Arkhon tara inuman muna tayo." Yaya nina Percy habang nakapaikot ang buong boys sa isang pabilog na lamesa.
Habang ang grupo naman nina Cadmus nasa kabilang bahagi ng swimming pool at nag iinuman.
"Daphne! Teka wahhh!"
"Venus! Ayoko hindi! Ahh!"
Nagkakainuman ang boys habang ang ilan sa girls ay nag-iihaw ang iba naman ay nagsuswimming ang lahat ay nagsasaya dahil sa pagbabalik ni Arkhon na kinatuwa naman ng binata.
"Pass muna ako guys naglalaro pa kami ni Casspian." Sagot ni Arkhon habang nakafocus sa pagkikipaglaro ng chess sa anak.
Sasagot si Iggy ng sikuhin siya ng mahina ni Chase.
"Hayaan mo na, bonding nila yan." Ani ni Chase matapos makita na nakatitig ang leader sa dalawang taong nasa gilid ng pool at naglalaro.
"Daddy! Nagcheat ka! pano yun?" Ani ni Casspian na kinatawa ni Arkhon.
"Hindi ako nagcheat, binlock ko lang ang mga tira masyado kasing organize ang pagtira mo may pattern kaya nahuhulaan ko agad ang susunod mong tira." Sagot ni Arkhon matapos buhatin ang anak at iupo sa lap niya.
"Turuan kita ng bagong move." Ani ni Arkhon habang inaayos ang mga piece ng chess board.
"Daddy lagi ba kayo naglalaro nito ni papa?" Tanong ni Casspian.
"Yes nung elementary, specially sa mga competition." Sagot ni Arkhon bago tingnan si Casspian.
"And sad to say lagi akong second sa papa mo, nakakaabot ako ng finals pero pag ang daddy mo na ang kalaban 2nd placer lang talaga ako."
"Sabi nga po ni papa daddy, lagi daw kayong magkakompetensya and kahit siya daw po yung laging nasa first place naiinis siya sayo kasi yung pangalan mo laging nasa ibaba ng pangalan niya." Ani ni Casspian na kinatawa ni Arkhon.
"Kung alam mo lang Cass, lahat ng bagay lagi naming pinag-aawayan kahit yung menu sa cafeteria pinag-aawayan naming dalawa." Kwento ni Arkhon na kinataas ng gilid ng labi ni Cross nang marinig ang pagkukwentuhan nina Arkhon at Casspian.
"Hindi ko iniexpect na magiging worth it din sa huli ang pagiging martyr at reckless mo Cross." Ani ni Cohen na kinailing bahagya ni Cross bago sumandal sa kinauupuan at laklakin ang hawak na beer.
"Natatakot ako Cohen." Bulong ni Cross na kinatingin ng mga nasa lamesa nang marinig ang sinabi ni Cross.
"Sobrang saya ang nararamdaman ko ngayon habang nakikita ko ang mag-ama ko na magkasama, pero yun din yung reason bakit natatakot ako ngayon para sa bukas." Ani ni Cross na kinatahimik ng Redtape.
"Cross ang mahalaga ngayon nasa atin na si Arkhon, kung mawala man ulit ang ala-ala niya wala ng mga Freya ang kukuha sa kanya." Ani ni Iggy na kinahawak ng mahigpit ni Cross sa bote.
"Kung dati nagtitimpi ako dahil nasa kanila si Arkhon, ngayon hindi na ... sobrang laki ng kasalanan nila sakin, kulang pa ang buhay nila para magawa ko silang patawarin sa pagpatay nila kay Haru."
Nagdidilim ang anyong sambit ni Cross na kinatahimik ng mga nasa lamesa dahil sa sobrang galit na nakikita sa binata.
--
Kinagabihan nagkanya-kanya ng uwi ang mga bisita nina Cross habang si Cadmus,ang mag-asawang Asuncion, Redtape, Bright at ang mag asawang Almeda naiwan at napagpasyahang sa penthouse na magpalipas ng gabi.Nagtatawanan sina Iggy habang naglalaro ng Snake and ladder hanggang sa bumagsak ang ulo ni Arkhon sa balikat ni Cross na kinakaba ng binata.
"Arkhon ayos ka lang?" Tanong ni Cross matapos bitawan ang dice at yakapin ang ulo ng asawa.
BINABASA MO ANG
Dancing with the Devil
Художественная проза●UN- Series: Gen.02 Book 1:The Devil's Lullaby Book 2: Dancing with the Devil BxB [Warning content] Prologue "You'll a fucking devil Acosta hindi ka ba talaga titigil sa panggugulo sa buhay ko ha?!" Bulyaw ng binata habang nasa loob sila ng i...