Chapter 11: Ligaw

71 13 0
                                    

KAT POV:

Busy ako ngayon sa paggawa ng project ko. At di parin ako nakaget-over sa ginawa ni Joseph. Sino bang hindi???

Ang sipag naman niya naghintay talaga ng one hour. Pero pagod ako non eh kaya nakatulog ako saglit sa kotse niya. Pero ng magising ako nandito na pala kami sa school.

Pero di ko ulit inasahan na hinintay niya ako at nakatingin. Teka nakatingin?? Hindi lang tingin kundi tinitigan niya talaga ako.

Flashback:

Ako: "Hoy wag mo nga akong titigan. Tunaw na ako. "

Siya: "Akala ko mag thank-thank you ka?? Kaso susungitan mo lang pala. Halika na baka malate pa tayo. Sayang effort ko. "

Nakosensya ako pero di ko akalain binagbuksan niya parin niya ko ng pinto. Still a gentleman. Kaso ng makalabas na ako ayun nauuna na sa akin maglakad.

Ako: " Hoy sorry na, naapreciate ko naman yong ginagawa mo. Thank you! Thank you! Babawi ako. " sabay pout.

Sabay lapit niya sa akin at niyakap ako.

Siya: " Di ako nagtatampo at di rin ako galit. "

At ang sunod nyang sinabi ay halos kumawala ang kaluluwa ko sa katawan ko.

Siya: " Sabi mo babawi ka eh may request ako. Pwede ba kitang ligawan Katrina Comedia??

As if naman question yon, simula sa araw na ito liligawan na kita.

Pero parang unfair naman kung di kita pakikinggan ang sagot mo, so ano pwede ba kitang ligawan??? Can I court you??

Halos natulala ako for almost 2mins. Ano ulit yon?? Ligawan o liwanagan??

Di mag sink-in sa isip ko pero agad na lang tumango ang ulo ko bilang sagot sa taning niya. At agad-agad nagsisigaw si Joseph at sinabayam pa ng talon. Seriously di ka naman masaya no???

Joseph: " Yes! Yes! Ano ulit ans sinabi mo?? Este para ano ulit yung tango mo???

Ako: " Oo na. "

Siya: "Pumapayag ka na ???

Ako: "Oo na. Oo na. Ulit ulit. "

At sabay hawak niya sa beywang ko at itinaas.

Siya: "Yes liligawan na kita. Walang bawian ha. "

Ako: "Oo na. Ibaba mo nga ako. " sabay ibinaba.

Siya: " Medyo mabigat ka pala. "

Ako: "Tse!! Ewan ko sayo "

Alam ko na medyo chubby ako at nakakahiya na sa mismong crush mo nanggaling na mabigat ka. Ewan ko ba pero parang di ko na siya crush. Alam ko na 3 weeks pa lang kaming magkasama at napakaaga sa ligawan factor pero maaari ko parin naman siyang kilalanin ng lubus-lubusan mgayong liligawan na niya ako diba???

Alam ko na ang crush ay crush lang humanga ka lang. Parang inlove na yata ako sa kanya. Pag nandiyan siya halos di na ako makahinga, nafefeel ko ang mga butterflies sa tiyan ah hindi na pala butterflies kundi blue whale na.

Inlove na guro ako sobrang inlove sa taong katabi ko ngayon at nililigawan na ako.

End of flashback

Nandito ako sa room at busy parin sa paggawa ng project ko at itong si Joseph kanina pa ako kikukulit na date daw kami mamaya. Walng kaso sa akin eh since pumayag naman akong ligawan niya kaso baka di ako papasukin ng landlord ko.

Joseph: "Sige na saglit lang please??? "

Ako: "Di nga pwede"

Joseph: "Bakit may iba ka bang kadate? Sige na kung ayaw mo di wag. "

Sabay walk-out syempre hinabol ko siya.

Ako: "Hoy hindi naman sa ganon kaso baka di ako papasukin ng landlord ko " maiyak-iyak kong sabi.

Joseph: " Bakit di mo agad sinabi pwede ka naman tumira sa amin ha?? Simula bukas doon ka na titira!!! Sabay tayong uuwi ngayon dahil mag-eempake ka na.

Ako: "ANO??? ""

Joseph: "Anong reaksyon yan?? "

Ako: "Hindi pa kita sinasagot,, tanan na agad?? "

Siya: "Hahahaaha,,  pwede rin!! "

Ako: "Wag naman"

Siya: "Ang OA ng reaksiyon mo. Di ka ba masaya??  Unang-una makatitipid ka,  pangalawa ako ang nagyaya,  pangatlo ang gwapo ko naman para tanggihan mo at panghuli pabor to sayo at sa akin" (Sabay ngiti)

Ako: "Hoy anong iniisip mo?? "

Siya: "Wag kang green minded. Para makadate lang tayo kung kailan ko gusto"

Ako: "Ah"

Oo na ako na ang napahiya akala ko kung ano na kasi eh.

A/N: Sorry busy lang po ako sa schooling thank you po sa lahat na nagbabasa nito.

Fake Couple Turn into A Real OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon