20

2.4K 67 1
                                    

Kathleen's point of view

Namula ako noong sinabi niya iyon at sumiksik nalang sa leeg niya.

"Joke joke lang yun diba?" Tanong ko sa kanya kasi parang ang ano naman isipin madugong labanan.

Napangiwi ako sa naisip ko.

"Hmm you know that I don't do jokes right?" Seductive niyang tanong sa akin.

Waaaah, ayoko! Hindi ba siya marunong maghintay na tumigil yung ano yung pag ano ng dugo? Ah basta yun!

"Baby naman eh! parang ang ano isipin na gagawin mo talaga iyon"

"Tsk I dont mind" nakangisi niyang sagot.

Waaahh! Huhuhu gagawin niya talaga?

"Baby naman ih!" Maktol ko sa kanya.

"Why you don't want to try it? Hmmm" saad niya at linapit ang mukha niya sa akin.

Bago pa ako tuluyang abutan ng libog ay umalis na ako sa lap niya at pumunta sa kusina.

*blackpink in your area* (ringtone ko po iyan😆)

Narinig ko ang tawag pero hindi ko alam kung saan ko nalagay ang phone ko.

Naglakad ukit ako pabalik sa sala kung saan si Avery ay siya ding pagtigil ng ringtone.

Nakita kong hawak niya ang phone ko at sinagot ang tawag.

"Hello? Who's this?" Rinig kong tanong niya.

[Hmm ahh ako po si Laurence, andyaan po ba si Kathleen?] Rinig kong dahil niloud speaker niya iyon

"What do you need on her?"

[Ahh important po sana andyaan po ba siya?]

Kinalabit ko na si Avery dahil parang ayaw niya ibigay sa akin yung cellphone ko eh importante pa naman daw sasabihin.

Nag aalangan pa siyang ibigay pero nugpuppy eyes ako.

Alam niyo yun? Yung magpapacute kayo para lang mapagbigyan?

Binigay niya din ang cellphone ko sa akin at nakaloud speaker pa rin iyon.

"Hello, si Kathleen ito"

[Kath, si justin to]

"Halaaa justin kumusta ka na, dyaan sa atin?!"

Natutuwang tanong ko kasi wala akong natatanggap na text manlang kila nanay, nag aalala na nga ako eh.

Pinaningkitan ako ng mata ni Avery, ha? Bat siya ganyan? May lahi na ba siyang Chinese? Korean? Japanese? Diba sila lang naman singkit eh bakit pati si Avery? Hay bahala siya jan.

[Kathleen, ayun nga sina aling Mina] mahina niyang turan.

Bigla akong kinabahan.

"Bakit?! Anong nangyari kila nanay?!" Natataranta kong tanong, naramdaman ko na may kamay na pumulupot sa bewang ko, si Avery.

Napaklma ako kahit unti pero andun parin ang pagaalala sa akin para sa aking mga magulang.

[Nagkasakit ng malubha si mang Hector, nasa ospital siya mga isang linggo na doon, ayaw nila ipaalam sa iyo kasi baka madistorbo daw ang pag aaral mo]

Bumagsak ang mga luha sa mata ko at napaiyak.

"Si-sige pu-pupunta ako dyaan"

Pinatay na niya nag tawag kaya hinarap ko sa Avery at umiyak sa balikat niya.

Naramdaman ko ang pagyakap niya sa akin ng mahigpit at pinapatahan ako.

"Hush baby, everything's gonna be alright, tay Hector will be okay as soon as possible" bulong niya sa tenga ko at hinahaplos haplos ang buhok ko.

"Ba-baby pwede bang huwag mu-muna ako pumasok ka-kahit one week lang?" Hikbing tanong ko dahil gustong gusto ko nang pumunta sa probinsya namin at puntahan si tatay at nanay.

"Yeah yeah, your family is more important, sasamahan kitang pumunta" saad niya at binuhat ako na parang bata.

Umiyak lang ako sa balikat niya hanggang nakatulog ako
__________
"Hmm baby wake up" malambing na saad ni Avery.

"Hmmm"

"Wake up now Kathleen so that we can go now, I already fix your things" saad niya at hinalikan ako sa noo.

Niyakap ko siya kaya napahiga siya sa taas ko at hinigpitan pa ang yakap sa kaniya.

Iminulat ko ang mga mata ko at namumulang mukha ni Avery ang agad kong nakita.

Nagiwas siya ng tingin kaya natawa ako.

Nabawasan din ang lungkot na nadarama ko dahil nandyaan lagi sa Avery sa tabi ko.

Bumangon na kaming dalawa at nagtungo na ako sa cr para mag ayos ng sarili at iniwan si Avery sa labas.

Lumabas na ako pagkatapos ko sa morning routine at nakita si Avery na mas namumula ngayon.

Namula din ako kasi naalala kong nakatapis lang pala ako ng tuwalya hehe.

"U-uhm magbibihis lang ako" agaw pansin ko sa kanya kasi nakatingin lang naman siya sa hita ko.

Maikli kasing tuwalya ang nakuha ko kaya kitang kita ang hita ko.

Umiwas naman agad siya ng tingin kaya natawa nalang ako at nailing.

"Hmm, wait mo baby mga 2 days nalang wala na akong dalaw" saad ko kaya napatingin siya sa gawi ko.

Natawa ako dahil sa itsura niya, mukha siyang teenager na kinausap ang crush, pulang pula ang mukha eh mas mapula sa kamatis.

Bumalik ulit ako sa cr at nagbihis na.

Nasa sasakyan na daw ang mga gamit namin at kami nalang daw dalawa ang kulang para makapunta na sa probinsiya.

Hays, sana nga maging maayos na ang lahat.

I Love You MissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon