Someone's POV
"Doc, ****** may gustong kumausap po sayo," saad nang aking nurse.
"Papasukin mo," sambit ko. Agad naman siyang tumango at sinunod ang sinabi ko. Habang gumagawa ako nang mga schedule nang iba ay bigla na lang pumasok si Thea.
"Hmm... Trying hard?" Nakangising sabi niya. Bahagya naman akong napairap ako."What do you want?" Iritableng tanong ko. Natawa naman siya at bahagyang umupo sa harap nang table ko.
"Are you ready for lunch?" Tanong niya.
"I'm busy, Thea."
"So?"
"What 'so'? Did you see? I have so many papers, Thea? Why did you just leave and lock the doo—"
"Baka naaalala mo. I'm your boss, ******. So, don't you speak to me like that!"
"Okay, okay, chill."
"Tss, sumunod na ka lang nanduduon na kami sa baba." Saad niya at umalis na.
Agad ko nang inayos ang mga gamit ko at tumayo na. Nang makalabas na ako nang pinto ay bumungad sa 'kin ang aking nurse.
"Doc, meron po kayong project sa Mandaluyong." Saad niya.
"When?"
"Saturday morning po,"
"What time?"
"3:00 to 4:030 po."
"Mm.. pakiset na,"
"Masusunod po." Agad na akong tumango at umalis na.
Nang makapunta na ako sa kanila at agad na akong umupo. "So, anong plano?" Sambit ni Ave. Pasimple naman akong napairap at tinuon ang pagkain na nasa harapan ko.
"We have a visitors tommorow, so be ready—"
"Sindikato lang naman ang bisita natin. Bakit kailangan pa tayo mag handa?" Walang reaksiyon na sabi ko. Napatingin naman ang dalawa sa 'kin at nahagip nang mata ko si Dave. Bahgaya niya akong kinindatan kaya mas lalo ako nawalan nang gana.
Sa mga nangyari sa 'kin nang matagal ay nagpasalamat ako na nabuhay ako. Etong trabaho na binigay sa 'kin ang pamilyang lynch ang magtiyaga sa 'kin. At sa panibago kong buhay na magiging sindikato na naman ako ay panigurado magiging impiyerno ang buhay ko.
Hindi ko naman alam na sa kabila nang pagmemmedisina ko ay ito ang magiging kapalit. Alam ko sa sarili ko na may ginawa akong mali pero nagsisisi na ako. Pero may panibago na naman akong kakaharaping trahediya. Ang mapabilang na naman sa isang malaki at mayamang sindikato.
Kumapit na naman ako sa patalim na alam kong ikakapahamak ko. Na alam kong malalaman na naman nang lahat. Pagod na akong maging masama lagi na lang may dadating na masamang hangin.
"Hoy, kanina ka pa namin kinakausap pero lutang ka." Sambit ni Ave. Napatingin ako sa kaniya at kita ko ang pagkailang niya.
"Ano bang iniisip mo?" Tanong ni Dave. Napapairap na lang ako sa mga tanong nila.
Magsasalita pa sana si Thea nang biglang tumunog ang cellphone ko. Agad ko itong tinignan at sinagot. Bahgaya akong tumayo at lumayo sa kanila.
"May gustong kumausap sa'yo, Cia." Saad nang nasa telephono.
"Sino?"
"Si Lynch," hindi agad ako nakapagsalita nang marinig ko na naman ang surname na iyon. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko nang muli na naman kami magkikita.
BINABASA MO ANG
Fallin' in love with my Girl [Season 1 and Season 2]
RomanceSa mundong kinatatayuan ko hindi ko aakalain na mahuhulog ako sa babae na matining ang boses. At hindi ko aakalain na mamahalin ko siya. Nagsimula kami sa pagkakaibigan at nauwi sa pagmamahalan. What if sa sandaling pagmamahal ko sa kaniya ay mababa...