Chapter 12

393 8 0
                                    

                °°CHAPTER 12°°

"Pete, this is my friends,
Cherry, Lucy, Bea, Lea and..."-di ko na natapos ang dapat kong sabihin nang mapansin kong wala si Lily, inilibot ko ang tingin ko pero di ko siya nakita.

"Asan si Lily?"-tanong ko kay Bea, na ngayon ay takatingin kay Pete.

"Ewan, asan nga ba yun?"-nagtataka rin niyang sabi, nagtaka rin naman ako, di manlang siya nag paalam kung saan siya pumunta.

"Ah Eh, nauna nang umuwi si lily, masama kasi pakiramdam niya, bigla nalang sumakit ang tiyan niya, nagka allergy ata"- pagpapaliwanag ni Lea, napabuntong hininga nalang ako, wala na akong magagawa, sana ayos lang siya at di na masyadong nagka allergy

"Ayaw ka na niyang abalahin, kaya naman nauna na siya"-dagdag pa ni lea.

"Okay lang iyon, ang mahalaga ay sana ayos na ang pakiramdam niya" mahina kong sabi at tinignan ko si Pete, sayang naman di ko mapapakilala si Lily sa pinsan ko.

"By the way Girls, this is my cousin, Pete!
Pete, this is my friends"-pagpapakilala ko, yumoko naman ng bahagya si pete at ngumiti nalang din sina Lea.

***

"Sorry nakauwi na kasi si Lily kaya hindi ko pa siya maipapakilala sa yo ngayon"-saad ko kay pete na ngayon ay seryoso lang naka tingin sa akin.

"Mukha yatang espesyal yung babaeng yun sayo pinsan"-pang-aasar niya sakin at tumawa ng bahagya

"Sira"-natatawa kong sabi, di ko namalayan namula nalang ang pisngi ko sa sinabi niya.

"Actually gusto ko na siya makilala,
para malamam ko kung ano yung mga nagustuhan mo sakanya"-pabulong niyang pang-aasar sa akin.

Bumalik na kami sa table nila Uncle at naabutan namin silang nag-uusap nila mama, at halata sa mga mukha nila na seryoso ang pinag uusapan nila.

"Unfortunately, hindi natuloy ang kasal dahil naglayas yung Anak ni Edward"-rinig kong sabi ni Tito Enrique habang hawak ang glass ng wine niya.

"Sayang nga lang, akala ko talaga noon magkakaroon ka na rin ng apo kuya"- pang aasar ni mama sa kapatid niya.

"Ikakasal kana dapat?"-tanong ko kay pete, nangayon ay naka yuko nalang, napailing naman siya bago nagsalita.

"Si Dad lang naman may gusto nun"-walang reaksyong sabi niya.

"Mabuti nga umalis yung babaeng yun, di pa naman ako handa ehh, lalo na at di parin naman ako naka move on noon kay Maxie"-malungkot niyang sabi, ramdam ko ang sakit na dala ng salita niya.

"Pero ngayon, okay na ako"dagdag pa niya at napangiti nalang ng bahagya, napatikhim naman ako.

•••Lily's POV•••

Nandito na kami sa University ngayon at syempre mag-aaral, oo tama balik nerdy nanaman kami.
Ngayong ako na ang pinili ni Zander na maging Reyna ng University, mabait na ang mga estudyante sa amin, pero di parin maiiwasan na may manlait.

"Uy ghurl, andiyan na yung Nerdy Queen!"-rinig kong sabi nung isang babae, pero di nalang namin pinansin.
Dumiretso nalang kami lima sa classroom namin.

Pagpasok namin sa room ay nandoon na si Ms. Diaz!!

"Maam, late na po ba kami?"-kinakabahan kong tanong,habang hinihingal dahil mabilis kaming tumakbo para lang wag mahuli sa klase.

'Please take a seat!"-saad ni Ms.Diaz na ngayon ay nakaupo sa silya niya.

"Thank you maam!"-pagpapasalamat namin, at umupo na rin kami sa kanya kanya naming upuan, wala pa si Zander, late nanaman yun.

Since I Found Two (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon