Chapter 22

533 13 25
                                    

°°𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 22°°

Note: Sa chapter po na'to ay gagamit ako ng diyalekto/lenggwahe ng mga taga 𝗔𝗻𝘁𝗶𝗾𝘂𝗲 at may kalakip din itong katumbas na salita.

****

••𝙋𝙀𝙏𝙀'𝙎 𝙋𝙊𝙑••

Nakasunod lang si cailey sa likod ko patungo sa kwarto na tutuluyan niya. Hindi na ako nagulat na kasama din siya sa vacation trip na ito dahil malamang hindi papayagan ng Daddy niya na ipa iwan siya sa bahay nila sa manila.

" 𝗛𝗲𝗿𝗲'𝘀 𝘆𝗼𝘂𝗿 𝗿𝗼𝗼𝗺"-seryosong sabi ko nang makarating na kami sa kwarto niya,pinihit niya ang pinto at sinilip ang loob.

"𝗣𝘂𝗺𝗮𝘀𝗼𝗸 𝗸𝗮 𝗻𝗮" -sambit ko at tuluyang binuksan ang pinto para ipasok ang bagahe niya.

" 𝗔𝘆𝗼𝘀 𝗻𝗮 𝗮𝗸𝗼 𝗱𝗶𝘁𝗼, 𝘀𝗮𝗹𝗮𝗺𝗮𝘁 " -saad niya nang hindi nakatingin sa akin, umupo siya sa kama at inilibot ang tingin niya.

"𝗦𝗶𝗴𝗲"-tugon ko at naglakad na palabas ng kwarto, isinara ko ang pinto at bumaba na sa hagdan.

Pagkababa ko ay tumambad agad sa akin ang malakas na kwentuhan at tawanan nina Daddy, Tito Edward,Lola at ang mga kakilala nilang taga rito.
Isang beses sa isang taon kaming nagbabakasyon dito ni Dad para na rin madalaw namin si Lola at ang mga kaibigan dito ni Dad, pero sa pagkakataong ito ay kasama namin si Tito Edward at Cailey, ang sabi sa akin ni Dad ay sa probinsiya ding ito nakatira ang mommy ni Cailey noong hindi pa sila mag asawa ng Daddy niya.

"𝗢𝗵 𝗣𝗲𝘁𝗲, 𝗵𝗶𝗷𝗼, 𝗻𝗮𝗶𝗵𝗮𝘁𝗶𝗱 𝗺𝗼 𝗻𝗮 𝗯𝗮 𝘀𝗶 𝗖𝗮𝗶𝗹𝗲𝘆 𝘀𝗮 𝗸𝘄𝗮𝗿𝘁𝗼 𝗻𝗶𝘆𝗮?"-tanong sa akin ni lola ng maramdaman niya ang presensiya ko, tumingin naman si Daddy at Tito Edward sa akin.

"𝗬𝗲𝘀 𝗟𝗮, 𝗻𝗮𝗻𝗱𝗼𝗼𝗻 𝗻𝗮 𝘀𝗶𝘆𝗮, 𝗻𝗮𝗴𝗽𝗮𝗽𝗮𝗵𝗶𝗻𝗴𝗮"-sagot ko at umupo sa sofa, kahapon pa kami dito pero hindi pa ako namasyal sa labas at sa halip ay nandito lang ako at nagbabasa ng mga libro.

" 𝗔𝗽𝗼, 𝗠𝗮𝗮𝗿𝗶 𝗺𝗼 𝗯𝗮𝗻𝗴 𝗶𝗽𝗮𝘀𝘆𝗮𝗹 𝘀𝗶 𝗖𝗮𝗶𝗹𝗲𝘆 𝗯𝘂𝗸𝗮𝘀? 𝗣𝗮𝗿𝗮 𝗻𝗮𝗺𝗮𝗻 𝗺𝗮𝗸𝗶𝘁𝗮 𝗻𝗶𝘆𝗮 𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗽𝗮𝗸𝗮𝗴𝗮𝗻𝗱𝗮 𝗻𝗮𝘁𝗶𝗻𝗴 𝗽𝗿𝗼𝗯𝗶𝗻𝘀𝗶𝘆𝗮"-Paki usap ni Lola Trinidad sa akin, wala naman akong magagawa kundi ang sumunod.

"𝗦𝗶𝗴𝘂𝗿𝗼 𝘀𝗮 𝘀𝘂𝘀𝘂𝗻𝗼𝗱 𝗻𝗮 𝗮𝗿𝗮𝘄 𝗻𝗮𝗹𝗮𝗻𝗴 𝗠𝗮, 𝗱𝗮𝗵𝗶𝗹 𝗶𝘀𝗮𝘀𝗮𝗺𝗮 𝗽𝗮 𝗻𝗮𝗺𝗶𝗻 𝗮𝗻𝗴 𝗺𝗴𝗮 𝗯𝗮𝘁𝗮 𝗯𝘂𝗸𝗮𝘀 𝘀𝗮 𝑆𝑎𝑛 𝐽𝑜𝑠𝑒, 𝗠𝗮𝗺𝗮𝗺𝗮𝘀𝘆𝗮𝗹 𝗺𝘂𝗻𝗮 𝗸𝗮𝗺𝗶 𝗱𝗼𝗼𝗻"-saad naman ni Dad.

Ang lugar ng San Jose ay ang sentrong bayan ng probinsiyang Antique at sinasabing ang bayan ng san jose ang puso ng Antique at doon maraming mga bilihan hindi tulad sa ibang mga bayan na kaunti lang, may mga mall din doon.

"𝗦𝗶𝗴𝗲, 𝗘𝗻𝗿𝗶𝗾𝘂𝗲 𝗺𝗮𝘁𝗮𝗴𝗮𝗹 𝗻𝗮 𝗱𝗶𝗻 𝗻𝗼'𝗻𝗴 𝗵𝘂𝗹𝗶 𝘁𝗮𝘆𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗮𝗺𝗮𝘀𝘆𝗮𝗹 𝘀𝗮 𝗯𝗮𝘆𝗮𝗻 𝗻𝗴 𝑆𝑎𝑛 𝐽𝑜𝑠𝑒"-Pag sang-ayon ni Tito Edward.

***

••𝘾𝘼𝙄𝙇𝙀𝙔'𝙎 𝙋𝙊𝙑••

"𝗖𝗮𝗶𝗹𝗲𝘆, 𝗛𝗶𝗷𝗮 𝗴𝘂𝗺𝗶𝘀𝗶𝗻𝗴 𝗸𝗮𝗻𝗮, 𝘁𝗮𝗻𝗴𝗵𝗮𝗹𝗶 𝗻𝗮 𝗔𝗽𝗼"-rinig kong boses na gumigising sa'kin mula sa pagkakatulog, umiling naman ako bago iminulat ang mga mata ko, tumingin ako sa bintana pero bakit madilim pa?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 15, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Since I Found Two (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon