KABANATA 2

78 4 0
                                    

Nagising ako sa kakaibang ingay—tilaok ng manok. Marahan akong bumangon ang sarap pang matulog malamig ang hangin at masarap ang simoy ng hangin. Para akong napapalibutan ng mga mentol.

Kaya pala hinding-hindi ito kayang ipagpalit ni Adam sa Manila kahit nga ako parang mas gugustuhin ko pa dito lalo na't—.

"Argh!" sinuklay ko ang buhok ko kung ano-ano namang iniisip ko.

Sinilip ko sandali ang aking cellphone nagbabakasakaling nag text o tumawag man lang sila. Napabuntong hininga ako us usual wala.

Bumaba na lang ako sa kama at nagtungo sa banyo maganda ang banyo nila antique style din parang ang sarap tumambay dito. Nagmugmog na lang ako at naghilamos sakto namang paglabas ko may kumatok sa pintuan.

Bumungad sa akin ang isang matandang mababae nagpakilala ito bilang katulong ng masyon nina Adam.

"Senyorito kakain na raw po, hinihintay kana nila sa hapag." saad nito.

"Sige, salamat." bumaba na kaagad ako nakahihiya naman kung paghihintayin ko pa sila.

Nadatnan kong nagkakape na si Adam
habang nagbabasa naman ng dyaryo ang ama nito.

"Magandang umaga iho. Kumusta ang tulog mo? Maayos lang ba?" bungad na tanong sa akin ng ina nila.

"Ahm! Maayos naman po napapasarap ng ang tulog ko." magalang kung sagot.

"Mabuti kung ganun." she said while smiling.

"Ah! Tayo lang po ba I mean ahmm si Lau-ra." I wanted scold my self because of sluttering. My I feel nervous and rattled I have met women different women in a day and I'm confuse why it feels like it's my first time.

'Maybe I'm just paranoid or—' umiling na lang ako sa sarili naisip.

"Bakit iho hindi ko ba nagustuhan ang ulam natin ngayon anong gusto papalutuan kita." I immediately shook my head hell this food in front of me is rare I never smell a food like this.

"Si Laura ina?" Adam ask reapeting my question earlier.

" Alam mo naman kung nasaan ang iyong kapatid Adam wag kang mag-alala susunod din iyon." mahinahong sagot ng ina niya sa kanya.

I look at them I wish I have that relationship with my parents.

"Ina naman wag niyong kinukunsinte ang batang iyon." I can't but smile kung makaasta ito parang ito ang ama samantalang chill-chill lang ang ama nito.

"Kuya hindi na nga po kasi ako bata." sambit ni Laura na kakarating lang.

I can't stop my self raising my corner lip she look cute and with those floral dress damn.

'You stop Drexel she's still young.' I scolded my own self.

"Anong hindi bata your still 17." it's sound like he's losing he's tempered with he's sister. Akalain mo masungit pala ito pero kung makaasta ito sa akin dinaig pa ang kapatid nito.

'Don't tell me he's hide he's true conscience.'

"Don't look at me like that Drexel hindi ako bakla." asik nito na para bang nababasa nito ang inisip po.

'He's not only a gay he's also a witch.'

I can't believe this paano ako nagkaroon ng ganitong kaibigan?

"Sinong bakla." matigas na tanong ng ama niya hindi ko mapigilan ang mapalunok ng maawtoridad nitong binaba ang diyaryong binasa.

I lick my lower lip I heard Adam whispering  patay na.

Finally Found My Binibini✔️ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon