2. And The Story Begins

22 0 0
                                    

Stupid. I feel stupid. waking up so early, preparing all of this. And it's freaking Saturday.

"Thank you for preparing this. A breakfast in bed. What a dream!" 'Di pa rin tumitigil si ate sa pangaasar. Tulad nga ng sabi n'ya, nag breakfast in bed nalang kami. Nag palit na rin ako ng pang bahay. Nag suot din ako ng hoodie since malamig dito sa condo dahil bukas ang air-con.

After kong kumain babalik na sana ako sa tulog pero bigla akong sinabihan ni ate. "Tara, mall with the gang," sabi ni Ate Kyla. Ganoon lang kami mag sabihan ng gagawin. Since yung damit na isusuot ko dapat kanina ay pang gala din, yun nalang ang isusuot ko.

I wore the maong pants, loose maroon long sleeves, and sneakers. Sinuot ko na din yung pang alis ko na hoodie dahil mag dadala kami ng sasakyan papunta. Si ate na ang nag offer na mag drive since maaga daw ako nagising.

Pag sakay na pag sakay nakatulog agad ako.

Nagising ako nang magkaroon kami ng stop over sa isang gas station dahil naiihi daw si ate. Hinintay ko s'ya sa loob ng sasakyan para ako ang mag bantay.

After a few minutes, bumalik na si ate. "Samaira, your turn," sabi n'ya. So bumaba ako ng sasakyan at naglakakad ako papuntang comfort room.

I was minding my own business inside the ladies room nang meron akong nakitang isang lalakeng nag hihintay sa labas ng cubicle kung nasaan ako. "Uy! May tao sa loob! Buksan mo miss, sama ako. HAHAHAHA!" He sounded drunk. 'Di ko nalang pinansin pero kinatok niya ng malakas yung pinto.

"SABI KO DIBA BUKSAN MO?!" Sumigaw pa ang kumag.

"Binabalaan kita, umalis ka na kung ayaw mong masaktan," sabi ko sakan'ya.

"Aba, lumalaban! Gusto ko yan!" Sabi pa niya. Sinubukan niya buksan ang pinto kahit na naka lock ito.

Sa totoo lang ayokong makipag away dahil magagalit nanaman silang lahat sakin.

pero bigla kong naalala yung isa sa mga rules na school.

"NO FIGHTING UNDER SCHOOL PREMISES!"

Well... I'm not in school am I?

Nang tumigil siya sa pag bubukas ay kintaok niya ulit ng malakas ang pinto.

habang kinakatok niya ito ay dahan dahan kong inalis ang lock nito.

SABAY SIPA NG MALAKAS SA PINTO!!!

Narinig kong tumalsik siya sa may gilid ng gawin ko iyon. Nakita ko nalang siyang nakahawak sa ilong niyang dumudugo. Napalakas ata ako.

"Ano? Yun na yon?" Inis kong tanong sakan'ya. Tapang tapangan tong kumag na 'to kanina tapos gaganyan ganyan s'ya?

Nag tangka pa s'yang lumapit. "LINTIK KANG BABAE KA!" Inis niyang sambit saakin. Pag lapit ay sinalubong ko ng isang malutong na suntok sa mukha. Nakita ko pa atang umalis ang kaluluwa n'ya sa katawan n'ya.

Ayun... tulog. I walked towards his sleeping body and crouched down. I started poking him and asked.

"Hoy, buhay ka pa?"

While washing my hands in the sink, I saw bruises on my right knuckle. Lagot ako neto kila ate.

As I was walking back to the car, I was pulling my sleeve down to cover up my hand. Good thing it worked.

"You sure did took your sweet time," mukhang napikon saakin si ate dahil nag tagal ako.

"What? Natae ako eh," pagpapalusot ko naman. "Ano yang tinae mo? Mas matagal ka pang nasa C.R. kesa kay mama nung nasa emergency room si s'ya habang pinapanganak ka," pang aasar pa nito

Your Ordinary Love Story: Gifts Of Wine and RosesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon