Excited. I feel excited, kasi ginising ako ni Amy at sinabing aalis daw kami kasama sila Ares, Sloane, Jay and the others to go on a vacation.
Maaga ako ginising ni Amy para mag ayos. Maaga din daw kasi dadating sila Jay para sunduin kami.
Bihira na kasi kami nagkakasama, eh. Pinag paalam na ako ni Amy sa boss namin. At dahil mag kaibigan sila, 'di na daw kailangan mag file ng leave.
"Where we going, Amy?" Tanong ko habang nag hihintay kami sa loob ng condo ko. Susunduin daw kasi kami nila Jay dito dahil malapit naman daw sila ngayon.
"Baguio, sa parang rest house ni Ares, we're staying there for three days," sagot n'ya habang tinitignan ang phone n'ya.
After a few minutes, may kumatok na sa pinto. Amy walked towards the door to open it.
"Sino 'yon? Si Niel?" Tanong ko sakanya. Ganitong oras kasi s'ya napunta dito, eh.
Napatingin s'ya sakin, nakataas ang isang kilay. Pag bukas n'ya ng pinto, si Jay na ang bumungad. Nakangisi pa ang kupal.
"Anong Niel? Ikaw , ah. Kung sino sino na pumapasok sa isip mo," pang aasar ni Jay.
Inaya na n'ya kami pababa at tinulungan kami sa mga gamit. Tatlong araw lang naman kami doon kaya konti lang ang dala namin. Pagbaba namin, nandoon na silang lahat.
"Sam!" Sigaw nila Sloane at Ares sabay yakap sa akin. Sumunod din sila Athena at hinila pa si Amy at Jay kaya naging group hug.
Nagkamustahan kami saglit at pumasok na sa sasakyan na dala ni Sloane. It was a vintage blue Volkswagen Kombi kaya kasyang kasya kami sa loob. Yung mga gamit namin ay nasa taas ng sasakyan. It looks good, maybe because of the fact that her dad is a car lover. It was restored kaya ang kintab parin, parang bago.
Si Ares ang mag da-drive, katabi n'ya sa harap si Athena. Of course they'll be sitting together, those to can never be sepperated.
Kami nila Jay, Amy, at Sloane ay naka puwesto na sa likod. Do'n naman sa pinaka likod, ay yung mga gamit at pagkain na kakainin namin sa biyahe.
May dala si Jay na brown accoustic guitar, bagong bili ata niya. Habang nasa biyahe papunta ay natugtog si Jay at nag ja-jamming kami.
Ang mga tinugtog n'ya ay ang mga kantang "Passenger Seat", "Sunday Morning", "Let Her Go", "Alumni Homecoming" at marami pang iba.
Hindi kami na-bored dahil sa kantahan namin. "Oh, ako muna. Paiiyakin ko lang kayo saglit," sabi ni Jay matapos ang kinakanta namin kanina. Nag pony tail muna s'ya saglit dahil humaharang ang buhok sa mukha n'ya. Nang mag simula na s'ya mag gitara, alam na kaagad namin kung para kanino ito.
"Wise man says, only fools rush in..." nag katinginan kaming lahat, nakangiti. He sang 'Can't help falling inlove' by Elvis Presley.
He sing it almost everytime that he perfected his own style of the song. his voice is deep, but it's also very smooth. Not better than the original, though. Not by a long shot.
He sings it so perfectly to the point that it looks like he is serenading the world, his world. He kept singing and all of us were just quiet, enjoying his voice.
"But I can't help, falling in love... with you,"
He stopped for a second do'n sa linyang "with you". He said it like he realized something.
But even after that, he kept singing his heart out. I saw Athena with her phone, recording us from the front.
"Shall I stay? Would it be a sin..." his voice is so smooth. Bagay na bagay sakan'ya yung kanta na iyon.
BINABASA MO ANG
Your Ordinary Love Story: Gifts Of Wine and Roses
RomanceSamantha Sarmiento, a college student who was innocent to the world of relationships. That all ended and her walls was broken down when she entered one with a guy she idolized for the stories he write. After that turns out to be a disaster, her wall...