Lazy. I felt laziness all over my body nang magising ako. Ang ingay pa ng alarm clock ko.
Nakakaiyamot talaga pag ganitong masama ang gising ko, tapos may isa pa akong kaklaseng mas maingay pa sa alarm clock ko pag pasok ko sa classroom namin.
Sa totoo lang sinusubukan ko talagang di s'ya pansinin, but she crossed some bounderies. "He's gone because of you. You do know that, right?" Lesley said with a smirk on her face.
She pertained to my late father, who... passed away last year. And she was right, in a way. He did die because of me.
"You don't know a damn thing. So I would like it if you just shut-" I got cut off when someone pulled me out of the classroom.
"Samaira, just what were you thinking?" Amy sounded concerned and mad at the same time. Well, may karapatan naman s'ya eh.
Jay, Ate Kyla, Athena, Sloane, and Ares were there, lahat sila nandoon.
"Mapapaaway ka nanaman n'yan kung 'di ka pa hinila ni Ares," sabi ni Athena. Well, she wasn't wrong.
She talked about my father, isang topic na kahit mga kaibigan ko hindi gaanong pinaguusapan. Sensitive ako sa topic na 'yon, and my friends get that. But she had to open it.
"Lunch break n'yo na diba? Tara ikain mo nalang 'yan," aya sakin ni Ares. Lakas mang-aya kala mo naman libre n'ya.
"Libre mo?" I asked, raising a brow.
"Libre ko,"
Libre n'ya. Yan yung gusto ko.
At 'yun nga ang nangyari. Kumain kami sa may tambayan naming cafeteria at binalaan nanaman nila ako na iwasan na ang away.
"Tandaan mo, baka 'di ka na ipagtanggol ni Uncle Sim n'yan pag nakipag away ka pa," paalala sakin ni Athena.
"Unless there is a reason, ipagtatangol ako ni uncle," pakikipag talo ko naman.
Dahil sa sinabi kong 'yon, mas lalo sila nagalit sakin dahil 'di daw porket ganito gan'yan, ganon ganito, blah blah blah.
Dapat siguro minsan makinig din ako.
Lumipas ang oras at natapos na ang klase namin kaya sabay na kami umuwi ni Ate Kyla.
We went inside my car and drove home. Si Ate Kyla ang magaling magluto sa'min so s'ya ang nagluto ng dinner. Nagluto s'ya ng adobong baboy.
Pagkatapos namin kumain ehh nag handa na kami para mahiga na sa kama.
"She talked about our father, what am I supposed to do?" I asked. Filing ko kasi may tampo parin s'ya sakin dahil binabalewala ko ang mga payo nila tungkol sa pakikipag away ko eh.
"Kahit naman hindi si Papa ang pinaguusapan, 'di mo padin ma-control 'yang galit mo," she replied.
Tama naman si Ate, pero kahit kaylan 'di ko itatago ang pagiging matapang ko.
Tumango nalang ako at nag sorry ulit sakan'ya para sure.
The next morning, mas maganda naman ang gising ko kumpara sa gising ko kahapon. I woke up around 7:30 am. Nagluto na si Ate ng agahan ko at maagang umalis. Makikipag meet pa ata sa group project nila kasama sila Kuya Brian at Ate Kayleen, mga kaibigan ni Ate na kaibigan ko din.
I ate my breakfast, took a bath, and went to school by 8:10 am. 'Di naki sabay si Ate ngayon since may sarili din naman s'yang sasakyan. Ginagamit n'ya yon sa mga gantong okasyon, pag mauuna s'yang umalis or mamamasyal kami.
I stopped at Starbucks near my UST, since maaga pa naman, and dito din kami nagkikita kita ng squad kapag ganitong oras.
"EYYY!! Order na kayo, libre daw ni Athena," bungad ni Jay pag pasok na pag pasok ko ng Starbucks.
BINABASA MO ANG
Your Ordinary Love Story: Gifts Of Wine and Roses
Storie d'amoreSamantha Sarmiento, a college student who was innocent to the world of relationships. That all ended and her walls was broken down when she entered one with a guy she idolized for the stories he write. After that turns out to be a disaster, her wall...