Confused. I feel confused. He could have just had it delivered to me... but he didn't. Because what? He wanted to see me? Why?
"Why are you here again?" I asked again. I just don't get it.
"I told you already. I wanted to see you. 'Di ako nakapag paalam ng maayos sayo kahapon. I wanted to say it personally," he explained. "But since I'm here already, pwede ba ako pumasok?" He asked.
"Of course! Pasok ka," tumabi ako para makapasok s'ya. Nilibot n'ya ang paningin sa condo ko, medyo nahiya ako dahil kakagising ko lang at ang gulo-gulo pa ng buong condo ko.
Ba't ba kasi ngayon ka pa dumating, pwede namang bukas, eh.
"Well, looks good. Atleast it's cleaner than mine," sabi n'ya sabay tawa.
'Di ako naniniwalang mas maayos ung unit n'ya kesa sa akin.
"Kumain ka na?" Tanong ko sakanya. Nakakahiya kasi baka di pa s'ya kumakain tapos naglilibot lang s'ya.
"Uh... no, I haven't, actually." Sagot n'ya saakin.
"Anong gusto mong kainin?" Tanong ko, he is a guest so gusto kong malaman kung may request s'ya.
"Ikaw..."
AKO?! BA'T AKO?!
Napansin n'ya ang gulat sa mukha ko at sinubukang pigilan ang tawa habang nag papaliwanag.
"N-no, I mean... ikaw, kung anong gusto mo, ikaw bahala," he explained and then laughed after.
"A-ahh, ok," nauutal na tuloy ako dahil doon.
Nag luto nalang ako ng bacon, egg at fried rice.
Habang nakain kami ay nag ku-kuwentuhan lang kami.
"Yung book na dala ko, yun yung ire-release pa dapat ths May," sabi n'ya
"Siryoso ka talaga eh, no?" At first I thought that was Just a joke, about hime sending me his novels yet to be released. 'Di pala siya nag bibiro.
"Well, nabanggit kasi nila Sloane at Ares na binabasa mo daw mg libro ko since the beginning. It's just my way of saying thank you," he explained.
"But isn't that a bit unfair for the others?" Tanong ko sakanya. Kasi sa tingin ko talaga unfair yun. Mababasa ko ng maaga tapos sila hindi.
"Well, I like-" he was cut off by the knocking on the door.
"Wait, I'll just get that," pag paaalam ko.
"Sige, sige. I'll just go to the rest room," he said. I showed him the bathroom before I go to the door.
"SAM!"
Nagulat ako nang bumungad sa pinto ko si Amy.
Oo nga pala! Pupunta nga pala si Amy!
"Amy!" Sigaw ko sabay yakap sakanya. Pinapasok ko siya at sinabing nakaalis na si ate.
"Uy! Nagluto ka? Tapos nag ready ka pa ng pinggan para sakin?" Sunod sunod na tanong saakin ni Amy habang nakangiti. Pero nawala ito nang magawi ang tingin niya sa isang pinggan na kinakainan ni Niel.
"Ba't yung... kinakainan ko, may bawas?" She smiled akwardly.
Narinig n'yang bumukas ang pinto at lumabas si Niel. Pero 'di nakita ni Amy na si Niel ito dahil 'di ko a nasasabi na nandito s'ya. Nakatalikod si Niel kaya akala n'ya ay kung sinong pumasok sa bahay ko.
Napa auto defense si Amy saakin kaya bigla n'yang sinugod si Niel and punched him right in the jaw nang mkaharap na s'ya.
Niel didn't move but he's head tilted because of the punch.
BINABASA MO ANG
Your Ordinary Love Story: Gifts Of Wine and Roses
RomanceSamantha Sarmiento, a college student who was innocent to the world of relationships. That all ended and her walls was broken down when she entered one with a guy she idolized for the stories he write. After that turns out to be a disaster, her wall...