Chapter 4
"Welcome again to Vanhouger's mansion," Kiel said laughingly after we arrived at the mansion, again.
While the men in black followed us, they went out from their own van. Aren't they flashy? Perks of having a billionaire masters, huh.
I took a deep breath as nervous attacked my system."Nandito parin ba si Kier?" wala sa sariling tanong ko.
Inakbayan niya ako kaya napatingin ako sa kan'ya,"Probably he's on his office by now," magkasabay na kaming naglalakad papasok sa mansyon.
Hindi ko na rin napansin pa ang men in black dahil kaagad na silang nawala sa paligid namin.
"E, si Mr. Jershun---" naputol ang pagtatanong ko nang hindi ko na pala kailangang hanapin pa ito dahil prenteng nakaupo ang haligi ng mga Vanhouger sa rocking chair na naroon.
Inalis kaagad ni Kiel ang kamay niyang nakaakbay sa akin. Bumuntong-hininga si Mr. Vanhouger bago magsalita.
"It's tito, Leticia. How many times do I have to tell you that?" aniya saka tumayo mula roon at ngayon ko lang napansin na may iniinom pala siyang wine.
Tumango ako,"Yes, tito. I'm sorry po nakalimutan lang ulit,"
Humalakhak si Kiel sa tabi.
"That fast?" tanong ni tito Jershun. Tumango ako ulit. Nagpailing-iling siya pero kalaunan ay nangiti,"But anyway let's talk about the main reason why I asked you to go back here, hija." tumingin muna sya kay Kiel,"Can you please excuse us, son? Magliwaliw ka muna kung gusto mo," sinabi niya.
Sumimangot ang mukha ni Kiel at napangiti ako pero ako naman ang sumimangot nang mapatingin siya sakin at kindatan nalang ako bago humakbang paalis.
"Let's take a seat first," wika ulit ni tito kaya naupo ako sa katabing silya,"Ako na ang humihingi ng paumanhin sa mga nasabi ni Kier sa iyo, hija. Alam kong nadisappoint ka sa ugaling ipinakita niya at maging ako ay disappointed sa ugali n'yang iyan.."
May sinseridad naman ang sinabi niya pero bakit parang may hinahanap parin ako na magsabi niyon sa akin ng harapan?
"Okay lang po. Sinabi na po sa akin ni Kiel na nakaranas ng depresyon noon si Kier. Pinapatawad ko na po siya sa inasta niya at nasabi sa akin pero hindi po ibig sabihin niyon ay ayos lang sa akin na ganoon ang trato niya lalo na kung wala naman akong ginagawang kasalanan," tugon ko at pagkakuwan ay nagpatango-tango siya
"Alam mo napakabait mong bata, Leticia. Kaya sa iyo napili ni Soler na ipakasal ang anak namin na iyon kasi magkaibang-magkaiba kayo ng ugali. Very very dissimilar," napatungo ako dahil doon at naisip na tama siya.
Magkaibang-magkaiba kami ni Kelvin at sa tingin ko ay hinding-hindi kami magkakasundo. So paano ko sya mapapaamo kung para lamang akong daga sa kanya at sya ay isang tigre.
"Kaya nga po nakakawala ng pag-asang magkasundo kami at mangyari ang gusto nyo ni Mrs. Soler na maikasal kaming dalawa.." nakangusong usal ko.
Umiling sya,"No, no, no don't lose hope. I know you can do it. My son is just a billionaire---uh yes, a very ruthless billionaire but I'm sure he will fall inlove with you and you're going to tame him," sumimsim siya sa wine niya,"Like how I fell inlove with their mother and how she tamed me." dagdag niya saka mahinang natawa.
Napangiti naman ako,"Ang sweet n'yo naman po. Sana all," may sasabihin pa sana siya nang may tumawag na kasambahay.
"Sir Jershun, hinahanap po kayo ng business partner nyo daw po," sinabi ni ateng.
Hindi ko s'ya namumukhaan kaya malamang hindi s'ya si Ateng kasambahay na ang pangalan ay Agnes.
Nagpunas si tito ng kan'yang bibig at ibinaba nalang basta ang iniinom na wine sa table,"I gotta go now, Leticia. Please, feel free to sight seeing around this whole mansion. Enjoy and welcome again, hija." baling nya sa akin.
BINABASA MO ANG
Taming The Ruthless Billionaire (Billionaire Clan Series #1)
RomanceLei Belleza is a soft-hearted girl. She is so fragile and carefree. Everything's right and happy on her simple life not until the accident happened. She made a promise to someone who was there on that accident too. They had a deal... And that deal i...