Catalina Konan
°°°
Naunang umalis sina Sir Claudius at Hailey para sa meeting nila. Samantalang pagkaraan ng ilang minuto ay nagpaalam na rin si Seven. Ang naiwan na lang ngayon ay si Tiara, Zen at Gavin kasama ako at... siguradong aalis na rin sila.
Ending, maiiwan akong mag-isa rito.
Bago pala umalis si Seven, hiniram niya 'yung phone ko sandali at may nilagay na app. Pagtingin ko ay 'CVA room' ang pangalan nito. Bilin niya, eksklusibo raw 'yun para sa mga members lang ng CVA kaya naman doon daw ako makipag-chat sa kanila minsan.
Nilibot ko ang paningin ko sa office. Sa totoo lang, ang ganda rito dahil medyo malawak at may malaki ring bintana kung saan makikita mo ang mga nagtataasang gusali sa labas. Maaliwalas ang paligid, hindi nakakapagod sa mata. Dito nag-o-office dati si Silvanna at Tiara na ngayon... ako naman ang papalit.
Sana lang ay mapantayan ko ang galing nila sa trabaho. Ayoko yata 'yung sinabi ni Sir Claudius kanina...
Bumalik ang tingin ko kay Tiara nang dumapo ang kamay niya sa balikat ko, "I know you can do it. Hindi ka naman mag-iisa, tutulungan ka namin sa mga guests," ngumiti siya.
Tumango at ngumiti sa kan'ya, "Salamat. Pero, iniisip ko kung paano ako makakapag-imbita ng guests. Paano ba?"
Inabot ni Zen ang phone kay Tiara at pinakita ang tumatawag, "Babe, the director’s calling."
Tumango lang si Tiara sa kan'ya at bahagya na siyang tumalikod para sagutin ang telepono. Sumandal naman si Tiara sa sofa at tila nag-isip sa tinanong ko sa kan'ya.
"Hmm... well actually, when I first had a guest, I wasn’t really prepared that time. Akala ko, tamang usap lang tungkol sa charity pero hindi ko napag-handaan ang iba."
Lalo akong tumutok, "Tulad ng...?"
"I didn’t actually know back then that you have to explain in details about the party theme," she said between her laugh, "Place, date, time, benefeciaries... things like that."
"So you failed the first time you had it?"
Gavin suddenly joined, "Betina did an impromptu meeting. She’s so fantastic, I swear. For a beginner? She deserves to get a lot of compliments," then he smiled at her.
Tiara's expression softened, "I heard a lot, Gavin. Thank you."
Napangiti na lang ako sa kanila. Hindi ko alam pero lalo akong na-pressure. Kung sa bagay, halata naman kay Tiara ang pagiging likas na matalino.
"Before you proceed to an invitation with a guest, do an outline of the party. Isipin mo ‘yung theme, kung saan gaganapin, ‘yung oras, kung sino ‘yung paglalaanan ng donations at kung ano pang aasahan nila sa ‘tin. Isipin mo, nagbebenta ka ng isang produkto at ang guest ang customer mo," abiso ni Tiara.
"Uhm... how about the guests? Where could I find them?"
"As I said, we will help you. We’ll suggest a guest, since most of the members with us are influencial--- like Claudius and Zen."
Of course, they were big people from different industries. Kailangan ko 'tong pag-isipan at paghandaan ng maigi.
"Isa pa pala, Konan," usal ni Tiara, "Dahil doon ka na titira sa apartment, bukod sa hindi pwedeng pakialaman ang mga drawer doon, hindi mo rin pwedeng ipagsabi kung saan ang apartment na ‘yon at hindi ka pwedeng magpapasok ng kung sino-sino."
Naalala ko 'yung sinabi ni Hailey kanina, "Tiara, bakit dalawa lang kayo ni Seven na pwedeng pumasok do’n? Paano si Light at ang iba pang members?"
YOU ARE READING
Filed Up Feelings (Charity Series #2)
Ficción GeneralCHARITY SERIES #2 Catalina Konan Nievez, is a Producer who lost her job presently because of her poor performance at work despite her enthusiasm and commitment. After losing her job, the pressure and affliction she endure from her family was enough...