• Twenty Nine •

96 4 9
                                    

Catalina Konan

°°°

Stabs the body and it heals, but injure the heart and wound lasts a lifetime.

Ilang sandali namayani ang katahimikan sa pagitan namin. Lumuluha siya habang nakatitig sa mata ko, hindi siya nagsasalita, ni hindi siya gumagalaw. Para akong sinasaksak dahil sa nakikita ko. Hindi ako sanay na ganito siya dahil ang totoo, nami-miss ko na 'yung inosente, mahiyain at malambing na si Gavin.

Pero mukhang totoo nga talaga na obsessive siya sa 'kin-- where Seven addressed him as yandere because of his actions towards me.

Lalo akong naiyak. Having that kind of personality is basically having a mental issue.

Ayokong tanggapin 'yun dahil ang hirap, pero sa mga pinapakita ni Gavin nitong nakaraan sa 'kin, hindi malabong totoo nga 'yun. Ang kinakatakot ko lang ay baka magpakamatay nga siya-- o makapatay siya ng tao.

"G-Gavin, sana tanggapin mo na. H‘wag mo ikulong ang sarili mo sa ‘kin, kahit naman hindi ikaw ang piliin ko, mananatili ako bilang kaibigan mo. Hindi ‘yun mawawala," saad kong muli, "Mahal kita bilang kaibigan. ‘Yun ang totoo..."

Hinawi niya ang kamay ko at pinunasan ang kan'yang pisngi saka ako tinignan ng malalim. Nanginginig ang kan'yang labi.

"Ayoko nang saktan ka. ‘Wag mo na akong ikulong sa sarili mo dahil lalo ka lang masasaktan. Hindi ko deserve ang pagmamahal mo, hindi ako nararapat do’n. Please hear me out, Gavin. ‘Wag na tayong magsakitan."

"What if I don’t want to?" mahinang tanong niya.

"Y-You don’t want?"

"Yes. What if I don’t want to set you free? Wala akong pakialam kung hindi mo ‘ko mahal, Konan. Sabi nila, kapag pinaghihirapan mo, makukuha mo. That also applies to us, ‘di ba? Kapag pinaghirapan kita, makukuha rin kita ng buong-buo at hindi mo na kailangan pang pumunta kay Claudius."

Natulala ako sa kan'ya. Bakit? Bakit ganito siya kahit nakikita niya na ang katotohanan?

"Don’t be such a masochist," I said.

"Masochist or not, I won’t set you free. You weren’t believing me when I said I can kill myself, ‘no?" anito.

"Why would you kill yourself just for me? Why won’t you care for your life? Sino ako para magkaroon ka ng lakas ng loob gawin ‘yun? Even if it’s not true, it’s not funny! All I ask is---"

"Then, if I can’t have you, I’ll take you with me to eternity by force," nagulat ako nang sinimulan ni Gavin ang makina ng sasakyan.

Ang akala ko ba ay hindi siya marunong magmaneho?!

"Gavin, what are you doing?!"

"Proving I'm a man of my words," malamig na sagot niya saka inatras ang sasakyan.

"S-Stop, please! Tama na, Gavin! Bakit mo ba ‘to ginagawa?! Tama na!" pilit kong pinipigilan ang kamay niya pero nagmamatigas ito, hanggang sa nagtugumpay siyang makaalis sa pwesto namin kaya lalo akong nataranta.

Natakot ako. Nakikita ko kay Gavin na hindi siya marunong magmaneho. Malikot ang kamay nito at kung anu-ano ang pinipindot, hindi siya mapalagay kung saan idi-direksyon ang sasakyan.

Filed Up Feelings (Charity Series #2)Where stories live. Discover now