"Hey! Ailyn, asan ka na ba?"
Tawag ko sa kabilang linya. Linoud speaker ko pa ito para marinig ng mga kasama ko.
"Wait lang Laica, papunta na.."
Again, I rolled my eyes even she can't see me.
"Hey!, Ailyn! You know how long are we waiting for you! Its almost thirty minutes for goddamn!"
Nangagaliiting sabat ni Mary Ann at kuha ng phone mula sa akin. Natatawa naman akong tignan ang mga kasama ko. Andito kami sa kotse ko. Lahat ay excited dahil were going to have an vacation in the province of Malolos, Bulacan. Syempre dahil walang iwanan, ang tropa ay laging sama-sama.
"Jusko! naman sayo Ai! Magsabi ka nalang kasi ng totoo na hindi ka pa ligo. Buti pa kami ni Mitsy ko bagong ligo.. right mitsy?"
Kalmadong pagkakasabi naman ni Mary Grace na halata din sa mukha ang pagkairita habang akay-akay niya ang aso niyang malaki ang mata. Nasa driver seat siya dahil siya ang mag dadrive kami naman sa backseat. Will, kahit ganiyan na talaga si Ailyn hindi parin kami na dadala. Laging coming habang kami namin dying. Dying sa paghihintay. Lahat kami andito na except for Ailyn. Malaki din kasi ang kotse ko kaya kasiya kaming anim.
"I'm coming girls!"
"Oh really? Tell us how many seconds, minutes, and hours ang hihintayin namin? Kapag ba may buhok na ang kalbo?!"
Litanya naman ni Rosalie. Habang kami natatawa narin habang ang aso naman tahol ng tahol. Maya-maya pa may kumatok sa bintana and her it goes. The Arrival of Ms. Ailyn Furtono. Sabay pa namin siyang pinalakpakan.
"Para kayong mga timang! Sabi ko naman sa inyo mag reretouch ako.."
"Oh.. oh.. don ka sa driver seat chupi! Ang ikli-ikli pa ng suot, kala mo kung saan pupunta sa probinsya te! Sa probinsya!"
Natatawang sabi ni Mary ann na sinabayan naman ng tawa. Papunta kami ngayon sa private Lake nila Lolo Fred at pinagkatiwalaan naman niya ako kaya pinayagan niya akong isama at magbakasyon kasama sila.
"Argh! Wala talaga kayong sense of clothing o ano pang mga fashion diyan!"
Naiiritang sabi niya sa amin at padabog na sinira ang pintuan ng kotse at dumiretso sa driveseat.
"Will... will... will ... we are all here! Kaya naman Lets goooo!!!"
"Yahoo!!"
Masayang sabi ko at nagtawanan kami bago magsimulang umandar ang makina ng sasakyan namin.
"Take and good care my big baby, grace ha?" Habol ko pang sabi sa driver namin at ngumiti lang siya at tumahol na naman si Mitsy.
Habang umaandar na ang sasakyan nagpatugtug naman kami ng mga iba't ibang mga tugtogin. Nasa gilid ako at kaharap ang bintana. Kitang-kita ko ang mga nadadaanan namin. Maganda ang langit lalo na't may sunset. It's already 3:30 pm, kanina pa sana kami madaling araw kaso may mga trabaho kaming lahat hindi kami agad nakapag leave kaya medyo natagalan. 5:00 pm makakarating na kami sa destinasyon namin.
"Laica bakit ba kasi hindi pwede sumama yong mga boys?"
Tanong ni Rosalie sa akin na katabi ko.
"Oo nga, parang ang boring naman ata pagtayo lang?"
Tanong naman ni Mary Ann na katabi ni Rechiel na kamuntikan ko ng makalimutan na kasama pala namin, mula sa likod namin.
"Girls, relax boys are coming.. susunod sila so don't worry.. may pinapagawa lang ako sa kanila malay niyo nauna na pala sila kaysa sa atin don"
YOU ARE READING
Reckless Game
Mystery / ThrillerThis story is finding the Mystery who killed and threats behind their vacation and unexpected happening.