"Hey Franky" tawag ni Laica sa kaibigan. Tinabihan niya ito sa pagkakaupo.
"Laica. How are you?"
"Medyo masakit parin dito." Sabi niya sabay turo sa puso niya at mapait na ngumisi. "May tanong lang ako sayo. I'm curious about the letter. Where did you found it?"
"Nakita ko yon sa ilalim ng kotse nang mapansin kung wala ng hangin ang gulong. Napansin ko ang papel na may bato sa taas. Kinuha ko yon at binasa. Pagkatapos ayon na." Mahinang pagkakasabi ni Frank. Nakita pa ni Laica kung paano niya tinignan ang taong tinitigan niya kanina. Hindi na niya binigyan ng tingin ni Laica baka paghinalaan sila nito.
"Kung may pinaghihinalaan ka. Huwag kang mag pahalata frank."
"Natatakot ako sa kaniya Laic. What if, papatayin niya tayong lahat. What if, mangyari yon lahat. What if, hindi na tayo makakaalis dito. What if, huli na ang lahat. What if... What if...."
"Shh. Frank basta huwag ka lang gagawa ng ikakasama niya."
"Bakit ba kasi sinama niyo pa siya."
"Hindi ko din alam Frank. Kusa siyang sumama sa amin. Hindi nga namin siya niyaya. Akala ko, namin na okay na siya... I don't know."
"Anong gagawin natin?"
"Wala."
"Laica, alam mo ba ang sinasabi mo. anong wala?"
"Siya ang may gagawin sa atin Frank. Kaya wala tayong gagawin."
"Nagugulohan ako Laic, pero may tiwala ako sayo."
"Salamat franky."
Nang matapos ang usapan nayon tumayo si Laica at nagtungo sa banyo. Tinawag pa siya ni Grace kung saan siya papunta, tinuro niya lang ang pinto ng banyo at pumasok.
Lahat ay kabado. Lahat ay natatakot. Lahat walang alam. Lahat nagugulohan. Kitang-kita sa mga mata nila ang pagka frustrate.
"Kaya nagdadalawang isip akong sumama. I feel something bad happen. At ito nga. Tsk!" bagot na bagot na litanya ni Rechiel. "Honey, I'm sleepy.." paglalambing nito sa katabi niyang si Clark.
"Just sleep there."
"How about you? Hindi ka matutulog?"
"Nope. I'm watching you."
"Your so sweet. I love you hon.."
"Love you more honey"
Nahiga agad si Rechiel sa isang sofa na pinag-upuan nilang dalawa ni Clark. Alas dose na ng umaga ay may biglang sumigaw na naman na siyang nagpagulat at nagpakaba sa kanilang lahat. Nagtitinginan silang lahat pero ni-isa ay walang nagsasalita. Ramdam sa kanila ang pagkaalarma ang mga nakatulog ay nagising. Akala nilang lahat ay tapos na.
"Whats happening in this place!" Kinakabahang tanong ni Mary Ann habang hinahawakan ang ulo at pinipilig.
"Guys! I swear. I don't know whats happening.." Sabi ni Laica na ngayon ay kinakabahan narin.
"What are we gonna do right now? Mananatili nalang ba tayong nakatunganga dito? Hihintayin si Kamatayin!" Hindi napigilang sabi ni Ailyn.
"Dahil kasi diyan sa laro mo! Hind---"
Putol na sabi ni Rosalie habang nakakapit kay Ernel.
YOU ARE READING
Reckless Game
Mystery / ThrillerThis story is finding the Mystery who killed and threats behind their vacation and unexpected happening.