DIECISEIS☠

9 6 0
                                    

"Ano bang kailangan mo ha? Bakit mo ginagawa ito sa amin?!"

Sigaw na sabi ko kay Mary Ann na nasa harap namin. Tinanggal na niya ang itim na nakatakip sa mukha niya at nakangiting tinignan kaming dalawa ni Ailyn.

"This bitch! I need to shut her fu**ing mouth. Kanina pa nakangisi ang gaga!" Naiinis na sabi ni Ailyn sa akin. Hinawakan ko ang kamay niya at buong tapang na tinignan din siya.

She's really different.

She's odd.

Hindi siya ang Mary Ann na nakilala namin at kaibigan namin.

Inayos niya ang buhok niya at deritsong nakatingin sa amin.

"I've waited this for so long. Finally, it's happening!"

"What the hell is your problem Mary Ann? We treated you like a true friend and a sister.."

Kinakabahang litanya ni Ailyn.

"Really?"

"Yes of course!"

"Really? Hahaha!!"

Malakas na tawa nito sa amin. Baliw siya! Baliw!

"Your crazy!"

Tanging bulalas ko sa kaniya. Pinagmasdan ko siya habang hindi parin siya tumitigil sa pagtawa.

"Tell us Mary Ann.. Where are they?"

"Who?"

Natatawang sabi nito sa akin.

"L-Laica, R-rechiel and Rosalie. Where. Are. They?!... If you do something bad of them. I promise myself Mary Ann. I will kill you. I will curse you! Damn you witch!"

Galit na galit at nanggigil na sabi ni Ailyn kay Mary Ann.

"Oh Hahaa! Don't worry about them they just have a... Longgggg... Sleep."

Natatawa paring sabi ni Mary Ann habang nilalaro ang buhok niya.

"But.... I'm soryy to tell you girls.."

Nanlaki ang mata namin sa sasabihin ni Mary Ann. Please. Hindi naman sana.

"Rosalie passed away. Time of death, ahmm maybe eight o'clock in twenty minutes. Cause of death, Assumera at Mahina hindi nakaya ng powers niya kaya ayon.. Booomm! Patay."

"Walang hiya ka! Walang hiya! Demonyo! Napakademonyo mo!! Mapapatay kita! Aahhh!!"

Sigaw ni Ailyn ng panain siya ni Mary Ann sa kaliwang paa niya. Ng dahil sa galit napasugod si Ailyn kay Mary Ann ng wala sa oras at tinamaan ng bala sa pana.

Nagulat ako at dali-daling nilapitan si Ailyn.

"Don't worry Ailyn. Walang lason ang pinana ko sayo hihi.,. Kaya marami ka pang natitirang oras na.... Umiyak at Sumigaw ng dahil sa sakit Hahaha!!"

Nanlilisik ang mga mata kong tinignan si Mary Ann.

"Pasalamat ka pinatay ko na ang ahas at assumera na iyon.. wala ka ng problema Hahah Am I a good friend? Hihi"

"Hindi. Aahh!.. mali ang ginagawa mo Mary Ann. Isang malaking kamalian."

Namimilipit na sabi ni Ailyn habang iniinda ang sakit sa balikat niya. Hindi ko alam ang gagawin. Tuliro ako at nalilito.

"Bakit mo ginagawa ito Mary Ann? Kung may problema ka sabihin mo, dapat nagsabi ka o sinabi mo sa amin. Papakinggan ka namin. Tutulongan at paguusapan natin. Hindi sa ganitong paraan. Ano bang problema mo talaga ha?!"

Reckless GameWhere stories live. Discover now