"Ailyn, tama na. Itigil na natin ito." Sabi ko sa kaniya hindi ko na mapigilan ang sarili ko kaya nilapitan ko siya.
"Laic. Please. Huwag kang lumapit."
Pakiusap ni Ailyn sa akin.
"No. We have to end this game para magpahinga na at matulog. Maybe you are just tired dahil sa biyahe natin kanina."
"Laica! Please in this time! Kahit ngayon lang..." Mas lalo akong nagulat dahil si Ailyn ay umiyak na. Hindi ganito ang Ailyn na nakilala ko. Napaiyak ako sa inasta ni Ailyn. Pinabayaan ko siya at pinagmasdan lang. May kinuha siya sa bulsa ng shorts niya at pinakita ang voice recording.
"You have to break her honey, I can't wait to be with you."
"Yes honey malapit na."
"Its been a years na honey. I love you so much."
"I love you more honey"
"Tapos kung nag break na kayo lalayo na tayo sa kanila. Were going to the States para bumuo ng pamilya. I'm sure Tita and tito will love my idea. Right?"
"Ofcourse ikaw pa. Walang katulad your the favorite kaysa kay Ailyn"
"Yeah I know.""Gusto niyo pa ba ng pruweba? Marami pa ernel?! "
"Ailyn, sa--"
Nagulat ang lahat sa pagsampal ni Ailyn kay Ernel, pero ang mas nakakagulat na rebelasyon ay ang boses na naparinggan namin mula sa Voice record ni Ailyn. Lahat na mga mata namin ay nakatingin sa babaeng nabobosesan namin. Nakayuko siya at hindi mapakali.
"Akala mo kung sinong malinis, walang pakealam. Ginago niyo akong dalawa walang mga hiya!"
Sinampal na naman niya ng mas malakas si Ernel. Suntok doon, suntok dito kahit saan pinagsusuntok niya ito. Nangigigil at parang gustong-gustong patayin niya ito sa suntok. Naiiyak siya habang pinagsasampal at pinagsusuntok. Kahit anong pinagsasabi niya kay Ernel. Lahat ay nakatingin lamang sa kaniya walang kahit sino ang lumapit para pigilan siya. Habang nakatayo lang si Ernel at walang emosyong nakatingin sa kawalan.
"STOP! AILYN! GET OFF YOUR HAND OF HIM!" Matapang na sabi ni Rosalie. Mabilis siyang lumapit kay Ailyn at pinaharap niya ito. "MATAGAL NA AKONG NAGTITIMPI SAYO GIRL! MATAGAL NA AKONG NANGIGIGIL SAYO!"
Buong lakas na sinampal ni Ailyn si Rosalie. Medyo nahilo pa ito kaya napakapit siya agad kay Ernel.
"Kulang pa yan sa mga ginawa niyo! Watch and learn may kasunod pa! Huwag kayong makampanti! Hind----"
"ANO BA! TUMIGIL NA KAYO! SABI NA NGANG HUWAG ITULOY ANG LARONG ITO AYAW NIYONG MAKINIG! AND SEE YOU RUIN MY BIRTHDAY!"
**
(THIRD PERSON POV)
"ANO BA! TUMIGIL NA KAYO! SABI NA NGANG HUWAG ITULOY ANG LARONG ITO AYAW NIYONG MAKINIG! AND SEE YOU RUIN MY BIRTHDAY!"
galit na sigaw ni Rechiel sa mga kaibigan.
"HINDI NIYO LANG BA NAISIP NA KAARAWAN KO NGAYON! WALA BA KAYONG RESPETO SA MGA SARILI NINYO! NAKAKAWALANG GANA KAYO! KUNG MAY PROBLEMA KAYO HUWAG NIYO NA KAMING IDAMAY! PROBLEMA NIYO YAN! RELASYON NIYO YAN! AYUSIN NIYO SA TAMANG LUGAR HUWAG DITO!"
Nangagagalaiting sabi ni Rechiel sa nga kaibigan. Lahat ay nabigla sa sinabi niya. Lahat nagtataka at napatingin sa kaniya. Ang mga lalaki ay hubad parin ang mga damit samantalang ang mga girls naka spaghetti shirts, manipis na manggas at bralette.
"Isa ka pa!" Galit na sabi ni Ailyn. "Isa ka pang ahas! Akala mo kung sinong mahinhin at tahimik may tinatagong kulo pala ang loser nato! Akala mo ba hindi ko din alam? Kung sinusubokan mo ako pwes. Lamonin mo ang mga sinasabi mo. Sana mabusog ka! Respito bang sinasabi mo? Ikaw nga walang kang respeto! Alam ko din ang baho mo tang*na ka!"
YOU ARE READING
Reckless Game
Mystery / ThrillerThis story is finding the Mystery who killed and threats behind their vacation and unexpected happening.