"oh? Wala? Sure na ba talaga? Haha"
Matabang na tawa nito sa amin. She staring us. Maya-maya pa nagbago ang itsura niya. Naging maamo at nagmamakaawa.
"Grabe naman k-kayo palagi niyo nalang sinasaktan yong sarili ko.. kahit huling mensahe niyo lang sa akin hindi niyo maibigay..."
Umiiyak na sabi nito sa amin. Maya-maya pa nagbago na naman ang itsura niya. Muli siyang tumawa ng tumawa ng napakalakas.
"Final... Hokay Good bye girls! My fake friends! Haha"
Sabi nito na parang baliw. Napatingin ako bigla sa kaliwang balikat ko nang maramdaman ang isang bagay na ngayon ko lang naramdaman.
"LAICA!"
Dinig kong tawag at sigaw nina Ailyn at Rechiel sa akin. Babalingan ko sana sila ng tingin ng may bigla na namang tumama sa binti ko kaya naman bumagsak ako ng wala sa oras. Masakit at gusto kong sumigaw pero kinakain ako ng mga kirot na nararamdaman sa mga tama ko. Namanhid ang buong katawan ko.
"MARY ANN! HOW COULD YOU DO THIS TO US!"
Galit na galit kung dinig na sabi ni Ailyn. Maya-maya pa narinig ko nalang ang daing ni Ailyn at tumabi sa akin.
Napaiyak pa ako ng makitang may tama si Ailyn sa kaniyang dibdib.
"STOP!"
Rechiel trying to be brave and strong. She almost lost her voice because of crying. Despite of my aches and wounds I'm worried about her and the baby.
Pinipilit kung lingonin siya pero hindi ko magawa. I only heard her voice suffering when she hit by the arrow of Mary Ann.
Napapikit ako ng mata ng marinig na bumagsak ang katawan niya sa lupa. Isang butil na naman ng luha ang lumabas sa aking mata.
I'm trying to look Ailyn. She's still breathing but she can't look at me. Napatingin lang siya sa itaas at nakangiting matabang.
This can't be happening.
"What a nice view.. A perfect view Hahaha"
Hagalpak na tawa ni Mary Ann. She's really a crazy.
"Ai-Ailyn....."
Mahinang tawag ko sa kaniya habang nakahiga na kami sa lupa at iniinda ang mga tama at sugat.
"Maybe.. this is the end of our story Laic.. thanks by the way for the memories I hope I can bring this in afterlife kung totoo man iyon.. Happy memories or bad... Thanks anyway... I do miss the faces of boys but I think.. there's lot of handsome faces in heaven...."
Sabi ni Ailyn na hindi man lang ako tinignan. Nakuha pa niyang magsalita ng mga ganiyan sa gitna na kalagayan namin.
I quitely smiled at her.
Maybe, Ailyn's right. This is the end of our lives.
But before of that...
I will....
Kinuha ko ang isang pana na tumama sa akin sa binti at buong lakas na hinagis iyon kay Mary Ann na walang humpay sa tawa. Hindi niya umano ako napansin ng gawin ko iyon sa kaniya.
"Crazy bitch you are! Hindi pwedeng hindi ka kasama gaga!"
Dumiretso iyon sa mismong dibdib niya at nagulat pa ako ng may sumunod na pumana sa kaniya at tumama iyon sa sentro ng ulo niya.
Mary Ann stood and landing her body on the land. Hindi na siya muling nakapagsalita dahil sa sinapit niya.
Kahit masakit at hindi ko kaya, pinipilit ko paring lingonin kung saan nagmula ang panang iyon.
YOU ARE READING
Reckless Game
Misterio / SuspensoThis story is finding the Mystery who killed and threats behind their vacation and unexpected happening.