Read at your own risk!.
Hera was driving us to our destination. I'm sitting at the backseat while Alectrona is sitting on the passenger seat. Inabot sakin ni Alectrona ang earpiece at ganon din ang ginawa niya kay Hera.
"Persephone, Do you copy?" Pabumulong na sabi niya sa earpiece kaya tumingin ako sakanya at tumango.
She'll be our guide, as always. She always stay with her laptop at hindi sumasana samin ni Hera. But it's fine mas maganda ng may hacker sa grupo.
"Our mission for tonight is bring Mr. Altamirano alive, and kill all his men then burn the house." Basa ni Alectrona na nakatingin ngayon sa laptop niya.
That mission is from the Scorpio, its an russian syndicate. We became an assassin when they kidnapped us, when we were just a kid. They train us to become a monster.
At kung hindi ko pa iniligtas si Alectrona ay hindi ko malalaman na siya yung babaeng mag-kaiba ang kulay ng mata.
Bumaba na kami ng makarating kami sa aming destinasyon. Si Alectrona ay maiiwan sa loob ng sasakyan since siya ang mata namin habang kami ni Hera ay dederetso sa loob ng bahay.
"5 men standing at the back of that gate. 4 men were guarding the second floor." Wika ni Alectrona galing sa earpiece namin.
Nagkatinginan kami ni Hera at sabay tumango. Nagsimula na siyang umakyat sa pader at ng maka-akyat na siya ay inilabas niya ang kanyang baril at sabay-sabay pinatamaan ang apat na lalaking nasa 2nd floor. Hindi naman iyon maririnig dahil may silencer ang baril niya.
Nang makita kong nakapasok na siya sa 2nd floor ay nagsimula na akong kumilos. Kinatok ko ang gate at nakita ko namang may sumilip doon. Nagpanggap akong naiihi na kaya naman binuksan nito ng malaking awang ang gate.
Inilabas ko na ang katana ko na kanina pa nakasabit sa aking likod at pinaghihiwa ang kanila leeg. May i-ilang napugot ang ulo at yung iba naman ay hiwa lang.
"Persephone, I need you to go in the back yard may mga guard pa doon while you Hera go to the 3rd floor, left, and second to the last room. Andon si Mr. Altamirano."
Pinindot ko ang earpiece ko bago magsalita.
"Im on it!"
Nagsimula na akong kumilos ng walang ginagawang tunog saktong-sakto at madilim. Nagtago ako sa gilid ng isang halaman ng makita kong marami ang bantay na nandito sa likod ng bahay.
Ang isa doon ay may hawak ding katana. Lumapit ako ng palihim at di gumagawa ng kahit anong tunog sa lalaking nasa may gilid at nagmamasid ng tahimik.
May baril ito sa gilid ng pantalon kaya naman itinaas ko ang katana ko at hiniwa ko siya sa may bandang tuhod kung saan hindi nya na magagawang makalakad. Dumaing naman ito kaya naman dali-dali kong kinuha ang baril na nakalagay sa tagiliran niya at nagsimula ng magpalitan ng putok ng baril.
Ginawa kong shield ang katawan niya kaya naman malakas ang loob kong tumayo sa harap ng kalaban. Madami ng akong napabagsak at ng mawalan ako ng bala ay binato ko ito sa isang lalaki na malapit sakin. Sumapol ito sa ulo niya.
"That man na may katana cut his both hands, we need that to unlock the briefcase."
Nang marinig ko iyon ay agad kong binitawan ang lalaking ginawa kong harang ang katawan. Kinuha ko muli sa likod ko ang katana at sumugod sa lalaki.
Sinubukan kong iturok ang dulo ng katana sa kanyang leeg ngunit nasalag niya iyon at mabilis nyang itinarak sakin ang isang matulis na bagay na alam kong hindi iyon galing sa katana.
Isang kunai. A fucking kunai
Narinig ko ang pagmura ni Alectrona sa earpiece ngunit hindi ko iyon pinansin at hinugot ang kunai na nakatusok sa tagiliran ko.
Inilipat ko ang katana sa kaliwa kong kamay at umambang susugod. Kaya naman ng makita niya ang galaw ko ay itinaas niya ang kanyang katana upang giliitan ako sa leeg. Pinangharang ko ang katana ko at umikot papunta sa kanyang likod upang saksakin siya ngunit nasalag niya ulit yon gamit ang armas niya.
I took a deep breath and clenching my jaw in frustration.
This time siya naman sumugod. Hindi ako gunalaw sa kinakatayuan ko at hinayaan ko lang siya sumugod papunta sakin. Nang mabasa ko ang gagawin niya ay dali-dali kong inangat ang katana at binato ito sa ulo niya.
Nakaramdam ako ng hilo nang maalala kong may saksak ako sa tagiliran. Nilapitan ko ang katawan ng lalaki na nakahandusay na at naliligo sa sariling dugo, hinugot ko doon ang katana ko at hiniwa ko ang dalawang kamay niya gaya ng sabi Alectrona.
"I already got Mr. Altamirano, he's unconscious."
Nang marinig ko iyon ay sinubukan kong silipin kung nasan si Hera. Nakita ko siyang papalabas na sa gate at hila-hila ang katawan ni Mr. Altamirano. Ni hindi man lang nag-abalang buhatin.
Sumunod naman ako sakanya. Napatawa pa ako ng makita kong naka-kunot ang noo ng dalawa at mukhang hindi nagustuhan ang kanilang nakikita.
"What?" Maang-maangan kong tanong sakanila. Umiling lang ang dalawa at napabuntong hiningan.
"Seryoso? Hinila mo yan mula 3rd floor hanggang dito?" Di makapaniwalang tanong ni Alectrona kay Hera na hanggang ngayon at naka-awang ang kanyang labi sa gulat.
Ngunit tanging kibit balikat lang ang kanyang sinagot. Kumuha naman si Alectrona ng lubid at tinali iyon sa paa't kamay ng lalaki at sinalpak ito sa backseat. Kinuha naman ni Hera ang isang supot at tumakbo ito pabalik ng bahay.
"Its a bomb, baby girl" Alectrona said when she saw my face. She winked at me kaya naman nakatawa ako.
Nakaramdam ako ng hilo, kaya naman pasimple akong pumasok sa loob ng sasakyan at tumungo sa pwesto ko. Nakakaramdam na akong wala na akong dugo. Shit!
Ipinikit ko ang mata ko upang mabawas ang kirot na nararamdamn ko galing sa aking tagiliran. I have this feeling na may lason iyong Kunai.
Nang makasakay na sila pareho ay si Alectrona naman ang nagdidrive. Ilang sandali pa man ay nilamon na ako ng kadiliman.
Good day guys!
Don't forget to vote and leave a Comment.
Thank you!
YOU ARE READING
Viper Series 1: Persephone
ActionViper Series 1: Persephone By: Prima Hermana Persephone, the daughter of Demeter and Zeus was the wife of Hades and the Queen of the Underworld. Could she be the next queen? Maybe or Maybe not.