Chapter 27

22 5 2
                                    

"Sige Hindi ko na gagalawin ang Liz mo! Pero papatayin ko ang iyong minamahal na anak...."

Naputol ang video na pinapanood nila ng in-off ni Theo ang laptop na gamit.

Sabay-sabay silang napabuntong hininga. Dumaan ang ilang minuto ngunit wala pa ding pumuputol sa katahimikan. Lahat sila ay malalim ang iniisip. Naguguluhan kung sino nga ba ang tunay na may hawak sa anak ni Theo.

"No."

Lahat sila ay napatingin sa nagsalitang si Fiona. Nag-aabang sa idudugtong nito.

"Let's not trust the act of that 'matandang' Tui"

"mmm. I thought that it was just me who noticed his acts all along." napatingin naman sila ng sumang-ayon si Martin sa sinabi ni Fiona.

"why?" naguguluhang tanong ni Zack.

"After all this years, you're still the-one-who-always-got-a-left-behind-man" pailing-iling na sabi ni Austin.

"Hey! Ann-draw show this ugly man here whats-why."

Pumintig ang tenga ni Anndrew ng madinig iyon. Susuntukin na sana niya si Austin ng sinuway siya ni Martin. Padabog siyang pumunta sa harapan ng laptop at may kinulikot doon.

Ng matapos ay bumalik na siya sa kanyang kinauupuan pero masama pa rin ang tingin niya kay Austin.

"So? What's with that clip?" Naguguluhang tanong ni Zack sa lahat.

"Shh! Just watch" Fiona.

Nag simula na ang video at tutok na tutok ang lahat.

"cāo nǐ mā!!!" galit na mura ng matanda gamit ang lenggawaheng Chinese.

[Translation: Fuck you!]

Binigyan siya ng tubig ng PA niya ngunit hindi niya iyon tinaggap

"Xiànzài jiù ràng wǒ líkāi!" sabi nito at tinabig ang kamay ng kanyang PA

[Translation: Get that away from me, now!]

"Sir---" tawag ng gwardya sa matanda gamit sa lenggawaheng Chinese.

"What!? Make sure that it is important!"

"Sir, tumatawag po ang taga Elijido Comp."

Naantig ang interes ng matanda sa sinabi ng Gwardya.

Inutusan niya ang gwardya na ibigay ang telepono sa kanyang PA. Nag-usap ang PA at ang nasa kabilang linya habang tinitignan naman ng Matanda ang lahat ng reaksyon ng kanyang PA.

"Ano ang sabi?"

"S-sir?" kinakabahang tanong ng PA.

Umiba ang timpla ng ugali ng matanda at nangigigil na sinabunutan ng buhok ang babae.

"Pinaka-ayaw ko. Ang mga lutang!!"

Natapos ang video na hindi pa rin naiintindihan ni Zack ang nangyayari.

"I don't understand anything at all" inosenteng sabi ni Zack.

Pumunta sa harapan si Austin at inayos ang kanyang pustura.

"What are you? A fvckin' teacher?" Inis na tanong ni Anndrew.

"Hush! My dear!"

"So! As you all know. I am an Elijido. And I am the current CEO of the Elijido comp.--"

"The word current right there means that you are just temporary huh?" Pang-aasar ni Anndrew.

"Shut up! What I meant was..." napaisip bigla si Austin kung bakit nga ba niya na sabi ang current.

My killer, My husband (ON-HOLD)Where stories live. Discover now