'Ano bang katarantaduhan tung pinaggagawa natin? Angil ni Henry. Kanina pa kasi sila nakatanaw sa loob ng restuarant, kung saan naroon ang asawa niya na kasama si Jhunel. Wag kang mareklamo diyan ililibre kita maya sagot nalang niya sa kaibigan.
'Di sa wala siyang tiwala sa asawa. Naiinis lang siya dahil hindi siya pina pansin ng asawa mula kanina pang umaga. Nang umalis ang asawa ay sinundan niya ito ng palihim sakto namang pakita niya si Henry kaya inaya niya itong samahan siya. Nung una umangal pa nga si Henry pero pumayag din ng sabihin niyang ililibre niya ito ang alak sa paborito nitong bar.
'Pare hinawakan yung kamay! Biglang sabi ni Henry na may hawak ng vernacular. Nasa ikalawang palapag sila sa katapat na building ng restuarant na kinaroroonan ng asawa at ng kaibigan.
Damn! Akina nga! Inagaw niya ang vernacular at sinipat ang asawa. Tangina! Mapapatay ko yang gagong yan!. Nagtatagis ang bagang niya ng makita na hinaplus ni Jhunel ang muhka ng Asawa niya.
"Kinuha niya ang cellphone sa bulsa at tinipa ang numero ng asawa. Habang hawak parin ang vernacular at naka silip doon.
Nakita niya na kinuha ng asawa niya ang cellphone sa bag at ganun nalang ang paghigpit ng hawak niya sa cellphone na hawak ng patayin ni Iane ang tawag niya.
'Nilukob ng kakaibang selos ang puso niya. There is only one thing he want to do right now and that is to break Jhunel's neck! I'm gonna wreck his neck damn that fuckers. Ililibing ko siya ng buhay.
Fuck! Kaya ayaw kung mag asawa ang drama ng buhay! Komento ni Henry.
Mabilis na Tumayo si Christian ng makitang tumayo na sila Jhunel at Iane at muhkang aalis na sila. Kaya naman mabilis pa sa alas kwatro ang kilos niya para lumabas. Panay ang reklamo ni Herny habang sumusunod sa kanya.
'Pare mas gwapo kasi talaga si Jhunel sayo.
Huminto siya sa paglalakad at hinarap si Henry. Kung walang magandang sasabihin yan bunganga mo manahimik ka nalang baka mapasabog ko yan! Tang'na ka mas gwapo ako sa kumag na yun!. He said in very dangerous tune.
"Sabi ko nga mas gwapo ka, umiling na sagot ni Henry saka mabilis na lumakad at linagpasan siya. Faster! Bagal mo! Hiyaw pa nito.
'Nang makalabas sila ay palayo na ang sasakyan ni Jhunel. "Fuck! Hurry get inn! Bulyaw niya sa kasama.
"Your so gross! So pussy! -Henry
"If you don't stop talking i will break your neck first then that fuckers. Agad naman na tumigil sa pagsasalita si Henry at tinaas ang paa sa upuan.
"I will kill than fuckers!
"Where the hell he wants to bring my wife?! Isang oras na kaming nakasunod. Sa sasakyan ni Jhunel. Tangina! Pag may ginawang di mangada yang gagong yan sa asawa ko di ako magdadalawang isip na patayin 'yang gago na yan!.
"Tawagan mo nga yang gagong yan! Utos ko kay Herny.
"Bayaran mo load ko ah?
"Fuck! Just call him.
Ikaw lang mag utos galit kapa? Hustisya naman sa gwapo mong kaibigan.
Tatawagan mo o ihulog kita sa sasakayan ko?! Segi mamili ka?!"
"Tatawag na nga.
I loud speaker mo. Utos ko ng magring ang cellphone.
"Hello? Sagot ni Jhunel
"Yow! Pare usta?-si Henry
"Ayus lang pare walang pinagbago mas gwapo parin sayo. Sinundan pa ng tawa-si Jhunel