"The EMPIRE BILLIONAIRE BALL NIGHT is heading into the most prestigious and elegant five star hotel in manila. Mahigpit ang hawak ko sa manibela habang nakaupo sa loob ng aking sasakyan na nakatanaw sa nasabing hotel kung saan gaganapin ang EMPIRE BILLIONAIRE Ball. Sa labas ng hotel may mga tao na parang may hinihintay.
"Mapaigtad ako sa gulat ng may kumatok sa binta ng aking sasakayan.
Binababa ko window 'bwesit nato ah! Handa ko ng bulyawan ang may sala sa kabang nararamdaman ko ng-
"Baka gusto mo ng bumama?"nakangising ang gwapong muhka ni Erick ang bumungad sa aking paningin.
"Kainis ka! Nagulat ako ano ba!
Tumawa lang siya. Ang ngumisi.
Bumaba kana at nag last call na ang organizer na magsisimula na.
"Saan ba ako pwede mag park?
"Get your ass down and give me your key, ang kuyad gunalaw e. Reklamo niya
"Bumaba ako,
"Tulala
"Laglag ng panga naiwang naka nganga!
"Namimilog ang tingin"
Hoy lalaki wag mo akong bigyan ng ganyang tingin. Baka isipin kong dead na dead ka sakin. Sinundan ko ng mahinang tawa ng mabawasan ang pagkailang na nararamdaman ko.
"Wow! Just wow Cinderella kaba? Ano yan magic namamanghang saad niya. Oy baka di umabot ng 12 yang ganda mo ah.
"Stop pestering me! Or else uuwe nalang ako tumalikod ako at para muling maupo sa sasakyan.
"Woy ito naman dina mabiro. Tayo na nga
Akina, linahad niya ang palad sa harap ko.
"Ano?
"Car key, ang slow talaga. Akina yung susi ng makapasok na tayo.
"Nag tsek, at inilapag sa palad niya ang naiibang sasakyan na narito. Hiyang hiya yung sasakayan ko sa mga sports car na naka hilira ng parada .
"He just tossed the key to the person outside.
"Sila na bahala sa pag park.
"Your name sir? Tanong ng ballet.
"Rick will do.
Shall we? Inumang niya ang braso para kapitan ko. Nang humawak ako ay sumipol pa talaga ang gago.
I'm the luckiest tonight, naka ngiti na parang gagong saad niya.
"Why? Tanong ko na di nakatingin sa kanya.
"My date is the most beautiful in this ball, i guess. Kinurot ko ang tagiliran niya bolero!
Papasok palang sa lobby ay makikita na bigating okasyon ang magaganap. Black with gold linings carpeted floor. Entrance palang mangha na. Ano nalang kaya sa mismong ballroom na?"
May lumapit sa amin at kinuha ang aming pangalan.
Lahat ng pumasok sa mismong hall ng party ang binibigyang galang at inaanonsyo ang pagdating.
"I feel so nervous, last year dumalo din ako sa EMPIRE BILLIONAIRE ball kasama si Sir Duckket pero di ako nakaramdam ng ganitong kaba sa dibdib.
Kada taon ay linulunsad ng EMPIRE magazine kung sino ang pinaka mataas nangunguna at pika successful sa larangan ng business. 50 Business personnel ang pinipili ng magazine.
Nung naka raang taon pumasok sa top 5 ang VGOC na hawak ni sir Duckket.
"Kaya ako kinakabahan dahil baka nandito siya. Tanga mo girl of course! Sirmon ng isip ko sa sarili.