First man
It was been two weeks after the earthquake in Bicol region. At hanggang ngayon ay patuloy pa rin ang mga tao sa pagbangon. Nakakapanlumo mang isipin kung gaano kalaki ang halaga ng mga ari-ariang nawasak, ay mabuti na rin iyon at kahit papaano ay hindi pa rin ito nalampasan ng bilang ng mga namatay.
Yes the whole phenomenon was tragic and hopeless. But we're Filipinos.
Ano pa nga ba ang aasahan ko? Kilala lang naman ang mga Pilipino sa pagiging matapang nito na humarap sa iba't-ibang uri ng laban. Laban sa kapayapaan, laban sa inang bayan, o laban man sa kalikasan.
Filipinos won't be Filipinos without their brave hearts and optimistic personality. And I'm glad for being one of them.
"Ma'am, ano po iyon?" Tanong sa 'kin ni Zalysha.
Saglit kong inalis ang tingin ko sa mga papeles na kasalukuyan kong pinipirmahan at binabasa.
"Can you set an interview now?"
Utos ko sa kan'ya. Agad naman s'yang tumango sa 'kin.
"How many ma'am?"
"Make it 3," maikling tugon ko. Marahan kong iniikot-ikot sa kamay ko ang bolpen na hawak ko.
"What time ma'am?" Muling tanong sa 'kin ni Zalysha, habang nagsisimula na s'yang magtipa sa tablet n'ya.
"I want it, at exactly 3 PM," tumango s'ya sa sinabi ko.
Nag-umpisa na s'yang tawagan ang tatlong estasyon.
"All set ma'am," wika n'ya sa 'kin. Tumango na lang ako bilang sagot.
I took a sip on my tea while my fingers are still playing with my pen. It was still 7 o'clock in the morning, yet everything for me is too tiring already.
Hindi ko naman masisisi ang katawan ko dahil kakagaling ko pa lang naman sa ospital.
Until now I still can't believe that I only got minor damages from that car incident. Tho I still feel the flogging of my body. But I don't want to stay at home and do nothing.
Marami akong kailangang asikasuhin at gawin sa opisina. There's always a great responsibility waiting for me.
Mapait akong napangiti nang dumapo ang tingin ko sa larawan na nakapatong sa harapan ng mesa ko.
Their smiles. Damn I miss it so much!
Ipinasada ko ang tingin ko sa bawat mukha nila sa larawan na para bang mahahawakan ko sila ng totoo.
Sino nga ba namang mag-aakalang ang dating batang gusgusin na nakatira lang sa isa sa iskuwater sa Cebu ay isa ng ganap na Presidente ngayon?
Mabilis kong pinahid ang gabutil ng luha na trumaydor sa 'kin.
Time can heal everything?
Kalokohan. I don't believe that time can heal everything. Maybe it can, to those physical wounds. But to the very deep mental and emotional wounds? It can't.
Though perhaps if you'll allow yourself to he healed by time, then maybe it'll heal your wound. But it will still leave a scar and deep inside that scar, your wound is still bleeding and aching.
Mahigit magda-dalawang taon na rin simula nang mawala ang pamilya ko. Pero iyong sakit na nararamdaman ko sa tuwing naaalala at nakikita ko sila sa larawan ay parang kahapon lang.
Perhaps I can accept the fact that they're all gone. That I can't see, touch and hug them again. And all I can do right now is to accept it, though it's painful. And I already did that from a long time. But still my heart didn't forget the pain I've suffered, when I can no longer feel their existence.
BINABASA MO ANG
Pearl Of The East | ✓
Acción"Country first before anything. My gun is my man." Hezekiah Eurydice de Lara was once a Lieutenant in the field of military, who fortunately became the Philippines' second female President, and as the mother of her first love. She's known as a fearl...