Chapter 19

2 0 0
                                    

Chapter 19

Tahimik na ang gabi at rinig ko rin ang kuliglig sa paligid. Kagaya ng inaasahan ko ay ngayong gabi nga siguro namin isasagawa ang ritual na sinabi no Tiya Harriet. Tahimik lang siya at nanatili akong nakasunod sa kaniya.

Napa-isip ako bigla. Kung pwede ko naman palang balikan ang ilang alaala nang hindi isinasagawa ito, posible kaya 'yon? Hindi na kailangan ng ritual at subukan ko na lang na alalahanin ang lahat?

The door was slightly open so I slipped there, but why not just push it to open? But how is that? I'm still confused with everything. Not just my mind, but on my own feelings!

I groaned inwardly.

When will everything ends? Because I feel like we are just on the beginning, and knowing the truth is just another start of something I'm trying to figure out. It is not just a simple thing, everything is not.

I hope it won't be a torture for me. I am lost because I know nothing, but if the time comes where I know everything, will I be lost again? Lost because I can't no longer fool my self but just to accept the truth.

Our destination was not so far so we got there in no time.

Kinuha ni Tiya Harriet ang libro at nakabalot pa ito sa kupas na tela. Pakirandam ko talaga ay may kakaiba sa libro. Kung ganon ito kahalaga, kadelikado at kalakas ay siguro nga mas dapat itong itago.

Ngumiti si Tiya Harriet. Sa totoo lang ay palaging ngumingiti sa 'kin si Tiya Harriet at hindi ko alam kung para saan 'yon. May sinasabi ang mga mata at hindi ko 'yon mahulaan.

"Sa gagawin natin, gusto kong pagkatiwalaan mo ang sarili mo, Aquila. Yes, t's not that easy but... we can try all we can to make it..."

Ngumiti ako. "I'm willing to do it for everything sakes, Tiya Harriet. But it's just hard to process..." saad ko.

Tumango siya at parang naiintindihan ang sinabi ko.

"I know and I understand you. This information should not keep from you, Aquila, but things happened and all we can do is to accept it," aniya naman. "You didn't have a plan to run from it, right? Didn't you?" kumunot ang noo niya at pinakatitigan ako.

Hindi agad ako nakasagot. Wala naman akong dapat takbuhan dito, hindi dahil ayaw kong maging duwag kundi dahil hindi rin naman ako patatahimikin ng mga nalaman ko. Maaari ka ngang makapagtago ngunit hanggang kailan naman? Ayaw kong lokohin ang sarili ko.

"I'm just anticipating it, Tiya. What I mean is hard to process was the things that I might know..."

Like what Tiya Rosa said to me, I can choose my own path. If I ever find everything out, that's my turn to choose if I would run or face it.

Until now, I can't stop thinking of Tiya Rosa's situation. I hope they are fine, I want this to be finished so I can go back to the mansion and check for them.

Lumabas kami ni Tiya Harriet at pumwesto sa gilid hindi kalayuan sa talon. Dinig ko pa rin ang lagaslas nito sa tahimik na gabi.

"I really never done doing a like this one ritual and so..." Naningkit ang mata niya at nagkibit ng balikat saka pasimpleng ngumiti. "We can do it." Tumango siya at parang kumbinsido sa sinabi niya habang nakatutok sa ginagawa.

Tumingin siya sa 'kin at biglang ngumiti. Kumunot ang noo ko. Kung ganon ay ngayon niya lang ito gagawin? Naku, sana naman ay magtagumpay kami!

"I've dreamt of something on my past, Tiya Harriet. I-I mean I tried to recall something and it drags me to my memories from the past, is it possible to do it again and just skip this ritual?" I hopefully asked.

Lie Down My DamonWhere stories live. Discover now