## Chapter 4 : Let X be the variable ##
[Ezra's POV]
Ang dami ko lang tawa noong makita ko ang mukha ni Paul noong nalaman nya na pinsan ko si Vince.
"What the heck?? Totoo ba yang sinasabi mo?" Luwang luwa pa rin ung mga mata nya.
"Oo nga, friend, bakit ayaw mong maniwala?"
"Hindi mo naman kasi sinabi agad kanina."
"Hindi mo naman kasi tinanong. HAHAHAHA"
In shock pa rin ang kaibigan ko. Siguro dahil sa dami ng masasamang bagay na sinabi nya kay Vince.
Pero hindi ko naman kasi siya masisisi kasi natural na ang ganoong ugali ng pinsan ko.
"Ummm.. E-ezra, about doon sa mga sinabi ko kay Vince.. p-pwede bang.."
"Oo, i'll never tell him a word"
Nakita kong nag-lighten up ang mukha nya. Syempre doon ako kampi sa new friend ko!
"Salamat, friend, the best ka talaga" then he hugged me.
In that moment, na-felt kong nakatagpo ako ng isang tunay na kaibigan.
Bihira lang ako makakita ng true friend. Masyado kasi akong mabait kaya minsan inaabuso ako.
Pero pagdating kay Paul, alam kong genuine ang ipinakikita nya. Feel ko kasi totoo siyang tao. Hindi mapagpanggap tulad ng iba.
"Dito na ako, friend. Salamat talaga sa paghatid ha. See you tomorrow."
"Bye, Paul. Salamat din"
"Basta ha, you promised you wouldn't say a word to Vince."
"My lips are sealed. Hindi ko rin naman madalas nakakausap si Vince e."
"Hahaha. Thank you talaga" Then I saw him enter his house. Nakita kong nagmano sya sa father and mother nya. Mukhang masaya ang bahay nila. Maliit lang pero mukhang punung-puno ng saya.
Such a happy family. Such a lucky guy.
"Uwi na po tayo, Ma'am?"
"Huwag muna Manong Bert. I wanna go to the old hill muna."
"Sige po, Ma'am"
Alam na agad ng driver namin kung saan ang "old hill" na tinutukoy ko.
That old hill.
The old hill that had witnessed it all.
It had witnessed the best and the worst moments of my life.
Moments of love, of happiness, of pure joy.
And also moments of heart breaks.
That hill had seen.. saw my love for that man.
Sobra ko syang minahal.
That man who broke my heart.
Not only did he broke it but he tormented it.
Shattered my heart into pieces and threw it right back at me.
Halos hindi ko magawang ipagpatuloy ang buhay noong sinaktan nya ko.
I've tried to move on.
And it worked. Naging masaya ako sa single life.
BINABASA MO ANG
A UNIQUECORN LOVE STORY [BoyxBoy]
Storie d'amorePlanado na ni Paul ang lahat; mag-aral ng mabuti, makapagtapos, at magkaroon ng trabahong magpapaginhawa ng buhay nya. Ang hindi nya napaghandaan ay ang mga taong makakasalamuha nya sa pagtahak nya sa buhay kolehiyo. Ilan sa mga makikilala nya ay ma...