KABANATA 10

444 19 3
                                    

NAKAHAIN nanaman ang mga masasarap na pagkain sa harap ni Ada.Parang tutulo na ang kanyang laway habang nakatitig sa mga ito.Ngunit kailangan niyang magpigil dahil kasama niya na ang kamahalan.Hindi gaya noong una na nakaupo siya sa kandungan nito ngayon naman ay katabi niya na si Methuhael.

Inilapit ni Ada ang kanyang bibig sa tenga ng binata "Hindi pa ba tayo kakain?"mahinang tanong nito.

Agad siya nilingon ng binata ngunit halos malagutan siya ng hininga ng halos maglapat na ang kanilang mga labi.Napalunok siya sabay iwas ng tingin at umayos ng upo.Narinig niyang tumikhim ang binata bago ito nagsalita.

"May hinihintay pa tayo"

Gusto niyang magtanong kung sino.Gusto niyang malaman kung sino ang hinihintay nila ngunit hindi parin niya maiiwasan ang pag-iinit ng kanyang pisngi.Hindi dahil nahihiya siya sa lalaki kundi nahihiya siya sa mga matang nakatitig sa kanya.

"The second prince,has arrived"

Agad siya napalingon sa may pinto.At nakita niya ang papalapit na bulto ni Methujael.Nagtama ang kanilang paningin na nagbibigay kaba sa kanyang dibdib.Natatakot siya na baka sasabihin niya ang totoo.Natatakot siya na baka anong gagawin ng pangalawang prinsepe sa kanya.

"Why your so late?"iritadong tanong ni Methuhael

"Greatings your majesty.I'm not here to eat,I am here...."agad niya binalingan ng tingin si Ada "To talk with Ada"

Napakagat labi siya.Ito na nga.Ito na.Ipapakulong na siya katulad ng kanyang Itay.Labis nagsisi ang dalaga sa kabobohan ng kanyang ginawa dahil hindi niya iniisip ang mga mangyayari bago kumilos ngunit wala talaga sa isip niya napupunta at magkapatid sila ng emperador.

Nagtataka siyang napalingon ni Methuhael nang biglang hinablot ang kanyang bewang papalpit sa pwesto niya.

"Anong kailangan mo sa kanya?"tiim bagang tanong ni Methuhael

Napalingon siya ni Methujael na nasa kanya na ang paningin.Napaiwas siya.Hindi niya wari sa ekspresyon na ibinigay ng binata ay parang alam na niya ang sasabihin nito.

"It's a private matters"agarang sagot ni Methujael.

Ramdam niya ang paghigpit ng pagkaakap ni Methuhael sa kanyang bewang.Marahas siyang napatayo,hindi niya kailangang matatakot dahil wala siyang kasalanan.Pumunta lamang siya sa silid ng Inang Reyna dahil kay Tala at wala nang iba pa.

Yumuko siya kay Methuhael upang magbigay galang "Patawad kamahalan,nais ko ding makausap si Methujael.Aalis na po ako"

Tatalikod na sana siya ng bigla marahas tumayo ang binata at agad siyang hinablot nito.Nanlaki ang mata niya ng naramdaman niya ang labi nito.She felt embrassed.Pilit niyang itinulak ang emperador ngunit sinakop niya lamang ang kanyang palapulsuhan at mas lalong pinalalim ang halik.Bahagyang kinagat ang labi nito na naging sanhi nang pag-awang ng kanyang labi,agad ipinasok ng binata ang mapangahas na dila.

"Ako lang dapat ang gagawa nito,saiyo"

Hingal-hingal na bigkas ng binata.Para siyang napako sa kanyang kinatatayuan,hindi niya mabatid kung ano ang kanyang gagawin,kung aalis ba siya o tatayo lamang.Nais niyang lisanin ang lugar na ito ngunit parang nahihiya siyang lumingon sa lahat at lalo't na kay Methujael.Tumikhim siya bago nahihiyang humarap kay Methujael.Napansing niyang nakatiim bagang ito habang ang mga mata nito ay nasa labi ng babae pero nang mapansin niyang nasa harap na niya ang dalaga ito ay biglang lumamig ang ekspresyon at umunang tumalikod.

Napabuntong hininga siya.Kahit nahihiya at bahagyang may kaba namuo sa kanyang puso ay malamig na ekspresyon lamang ang kanyang pinapakita.Hindi niya nais na may makikitang emosyon ang iba sa kanya.Taas noo itong naglakad papalabas,susunod na sana sa kanya sina Maricris nang bigla niyang inangat ang kanyang kanang palad upang tandang pigilan sila kaya wala nagawa ang kaniyang alipin kundi ang sumunod.

The Emperor's Possession (On-Hold)Where stories live. Discover now