NAGISING ang diwa ni Ada nang marininig niya ang ingay ng paligid.Gusto niyang bumalik sa pagkatulog ngunit naririnig niya parin ang ingay.
"Maricar,siya ba ang bago nating pagsisilbihan?"
"Oo,ang ganda niya"
"Shh...magsitahimik kayo at baka magising siya"
Dahil sa ingay ay dahan-dahansiyang umupo sa kanyang hinigaan habang nakahawak sa kanyang ulo ng biglang kumirot ito.Lalong kumikirot ang ulo niyang ng mas lalo lumakas ang ingay ng paligid.
"Hala nagising siya"
"Ikaw kasi Maricar...ang ingay niyo"
"Pakiusap,maari po ba kayong tumahimik"pakiusap niya na ikinatahimik ng paligid.Napabuntong hininga siya ng tumahimik ang paligid at bumalik sa pagkakahiga ngunit agad siya napabalikwas ng bangon ng mapagtanto niya ang nangyari.
Agad-agad niya iminulat ang kanyang mga mata.Bumungad sa kanya ang tatlong kasambahay na nababase sa mga sout nito.Nilibot niya ang kanyang paningin,mamahaling tela ang una niyang nakita,mga gamit na kulay ginto at ang malaki't malambot na kama.
"Nasaan ako?"agad niyang tanong sa tatlo.
Nanlaki ang mata ng dalaga ng bigla itong yumuko sa harap niya "Magandang gabi,Lady Ada"sabay-sabay na bigkas ng tatlo.
"Woii...nagtatanong ako kung nasaan ako?"
Pero parang walang narinig ang tatlo dahil pinalibutan siya sa kanyang hinihigaan.
"Lady Ada,kami po ang mag-aasikasu sa iyo"sambit ng masmatanda sa kanilang tatlo.
"Ako nga po pala si Maricar"sambit ng isang babae nasa tingin niya ang magkasing edad lamang sila.Maganda din ito,may chinita na mga mata at maumbok nitong pisngi.
"Ako naman ang nanay ni Maricar,ako po si Cris.Siya naman po si..."turo niya sa matanda "...Laila"
"Nasaan ako?"muling tanong niya.
"Andito po kayo sa plasyo"mabilis na sagot ni Maricar.
"Anong ginagawa ko dito?"
"Paumanhin po,Lady Ada kailangan niyo na pong mabihisan dahil kakain na po kayo"
"Hindi! Sagutin niyo muna ako? Bakit ako andito!"
"Kayo po ang pang-anim na babae ng kamahalan"
What the heck?Did she really clearly heard right?Magsasalita na sana siya ng biglang sumingit si Laila.
Pumalakpak ito ng dalawang beses "Hala! Tulungan niyo nang bihisan si Lady Ada upang makapagsimula na tayo!"
YOU ARE READING
The Emperor's Possession (On-Hold)
Random"Even you are not living this days but I promise I will do everything to be all your side everytime.Even my life was become hell" -Methuhael Khan Asufre