KABANATA 4

536 20 2
                                    

NAKANGANGA ang lahat habang nakatitig sa babaeng sumasayaw sa intablado.Ang bawat paggalaw sa bewang nito ay parang hinihampas ang bawat musikang dumadaan.Pagkinding nito ay maiisantulad ng isang patong lumalakad.Lahat ay namangha sa kagilas-gilasang nitong pagsayaw.


Namamanghang nakatayo sa gilid si Methujael ngunit agad napakunot ang kanyang noo nang mapagtanto niyang sino iyon.Napakuyom ang kanyang kamao.


'Anong ginagawa ni Ada? And why she freakin dancing?!"he thought to his self.Hanggang natapos ang tugtug ay hindi maalis-alis ang mga titig ng karamihan sa dalaga hanggang umalis na ito ay nanatiling pipi ang lahat.


Hanggang unting-unti may pumalakpak at nasundan pa iyon at lalong lumalakas.Aalis na sana si Methujael upang kausapin ang dalaga ngunit natigil ito nang bigla siyang tinawag ng kamahalan.


Yumuko ito "Greeting,You'r Majesty"


"Did you know that girl?"


"Whose girl?"


"The one who dancing"


Napaangat ng tingin ang binata ng marinig niya ang sinabi ng kamahalan.Hindi nga siya nagkakamali.Nahuhumaling ang kamahalan sa babae.


"N....nope,your majesty"he lied.Hindi niya nais sabihin ang tungkol kay Ada dahil alam niya kung gaano kalaki ang ulo ng kamahalan dahil nakukuha nito kung ano ang gusto niya,magkamatayan man.


"Just find that girl and bring her to me"


The fuck! He murmured to his self.Hindi niya alam kung anong nais nang Emperador pero isa lamang ang nasa isip niya.Ilalayo niya ang babae dito sa kamahalan dahil sa kanya na ito....pagmamay-ari niya na si Ada.


_____


Pagkapasok ni Ada sa pulang pintuan ay doon palamang siya nakahinga ng maluwag.Hindi niya akalain na magsasayaw siya sa harap ng maraming tao.Napapikit siya.Shit! What have she done?


"Hindi ko akalain ganoon ka pala kagaling sumayaw,Binibining Gracia"napadilat siya nang marinig niya ang boses na iyon ang isa sa mga nag-ayos sa kanya.


Sa totoo lang hindi niya din akalain na marunong siya nang sayaw na iyon.Nalaman niya ang ganoong klaseng sayaw kung may maliit na pagdidiriwang ang mga mababang pangkat.Araw-araw niya iyon nakikita kaya nakabisado niya iyon.


"Parang gusto kong maging lalaki,Gracia"biglang singit ng bakla "Nakakalaway"Napailing siya sa sinabi nito.


*TOK* *TOK*


Sabay sila napalingon sa pintuan ng biglang may kumatok dito.Sa pamamaraan nang pagkatok nito ay parang sisirain niya na ang pintuan.


"Sandali lang...."lumapit ang bakla "Ano teh? Sisirain mo ang pintua___?"


The Emperor's Possession (On-Hold)Where stories live. Discover now