UNANG BAHAGI

679 25 1
                                    

KAGAGALING lamang ni Blaire Montefalco sa salon.Maylakad siya ngayong linggo dahil dayoff niya sa araw na ito ay nais niyang bisitahin ang mga magulang ng babae.

Mga ilang buwan na ding hindi niya nakita ang magulang niya.Dahil malaki ang responsibilidad niya bilang pulis kaya nawalan siya nang oras sa mga ito.Kaya ngayon nais niyang bumawi kahit sa loob lamang ng isang araw.

Subalit paglabas niya palamang sa salon ay napaatras siya nang maybiglang dumaan sa harap niya.Sinundan niya ang papalayong bulto ng lalaking lansangan sa pagtanto niyang isang itong magnanakaw,may hawak-hawak itong isang itim na mamahaling bag.

"Can somebody help me.....my bag!"

Agad siya lumingon sa likuran niya ng marinig niya ang boses ng babae.Sa wari niyang singkwenta anyos ito pataas dahil sa bakas ng kulubot sa mukha nito.

Bahagya itong tumigil sa harap niya ang hingal-hingal.

'Aysshhh....dayoff na dayoff ko,wala bang araw nagpapahinga ang mga kriminal' she hissed on her mind.

Agad niya ibinigay sa matandang babae ang plastic bag na dala niya ata agarang sinundan ang lalaking magnanakaw.Medyo malayo na ito kaya maslalo niyang binilisan ang pagtakbo.

Dahan-dahan niyang hinubod ang converse na sapatos suot nito at agaran binato.

'Head Shot'

Medyo natigilan ang lalaki at masama siyang nilingon ngunit agad din lumaki ang mata niya nang mapagtanto niya na maysumusunod sa kanya kaya maslalo niyang binilisan.

"Hoy! Police ito....gago kah!"

Inis na singhal ng babaeng pulis.Ngunit parang walang narinig ang lalaki kasi maslalo niyang binilisan ang pagtakbo.

Hinubad niya nanaman ang isa niyang sapatos at itinapon ulit.Nataman ito sa ulo kaya naging dahilan ito sa pagtumba.

'Nakss....head shooter talaga'

Ngisi niyang saad sa isip nito.Agad niyang binalibag ang dalawang kamay nito at hinablot ang bag,dinaganan niya ito.

"Gago ka....pinahirapan mo ako ahh"

______

Kalalabas lamang ni Blaire sa presento.Pinakulong niya ang gagong iyon dahil malalate nanaman siya sa termenal ng bus.

Ito ang dahilan kung bakit hindi siya makadalaw sa magulang nito.Dahil sa oras na dadalaw siya ay maymission naman itong ibibigay sa kanya o kaya maymahuhuli siyang kriminal.

Ipinagpag niya ang dalawang kamay niya napara bang may dumi ito.

"Hmmm....makaalis na nga"

Ihahakbang niya sana ang kanyang mga paa ng maynagbanggaang isang bus at isang kotse.

Dahil sa lakas ng impak ng pagkabangga ng kotse ay tumilapon ito patungo sa dereksyon ng babae.Nanglaki ang mata niya.She was totally blank.She didn't know what to do.

Parang nagslow mo ang lahat.Pero bago pa siya makaiwas ay nahagip na siya sa kotse.

"No!"

Marahas ang pagtaas baba ang paghinga ni Blaire.Maraming butil-butil ng pawis sa noo nito.Fuck.She even an heart attack on that kind of dream.

"What kind of drea__"

Agad siya natigilan ng mapansin niya ang lugar.Nasaan siya? Anong klaseng lugar ito? Wala siyang naalala na pumunta siya sa lugar naito.Ang naalala niya lamang ay nakatayo siya sa kalsada at may may bus't sasakyan ang nakabanggaan at.....at....What the fuck?!

"Where am I!"she even shouted.Nilibot niya ang kanyang paningin.Gawa ang bahay sa purong marurupok na kahoy.Kama't puting-maruming tela na ginagamit niya sa pagtaklubong sa kanya.Agad nanglaki ang mata niya nang makita niya ang kabuuan niya.

Puting maruming bestida na marumi't gusot-gusot ang suot niya.

What the hell is happening?! Where the fuck she is?!

"Anak? Gising kana?"

Nabaling ang paningin niya nang marinig ang boses ng babaeng iyon.Katulad niya nakasout din ito nang isang bestidang puti marumi at gusot-gusot.Kung ito'y ihahalimbawa parang taong lansangan itong nakatira lamang sa tabi-tabi ng kalsada.

"Who are you?"kunot noo niyang tanong.Nagtataka siyang tinitigan ng ginang.

"Ada? Anak? Anong pinagsasabi mo?"

"Hu? And who's Ada?"

"Elmer!" nagulat siya nangbiglang itong sumigaw at maypumasok ding matandang lalaki wari niya'y asawa iyo ng babae "Elmer gising na ang anak mo....subalit ibang lenggwahe ang kanyang binibigakas hindi ko ito naiintindihan"

Okay? What's going on?


-YUMEKO

_________

A/N:

SORRY FOR WRONG TYPOS AND WRONG GRAMMATICAL ERROR

The Emperor's Possession (On-Hold)Where stories live. Discover now