PABALIKLIK sa paglalakad si Blaire sa loob ng banyo.Gawa ito sa purong kahoy na halos kainin na ng mga anay.Hindi niya alam kung ano ang nangyari.Hindi niya alam kung nasaan siya.Hindi niya alam kung anong panahon ngayon.Shit.Hindi siya mapakali sa loob.Nais niyang kumprontahin ang dalawang matanda sa labas pero nahihiya siya.Ang sabi nila na anak daw siya ng dalawang iyon,but fuck are they kidding?Napatalon siya ng may biglang kumatok sa pinto.
"Anak?"sigaw ng matandang babae sa kabilang bahagi ng pintuan "Ayos ka lang ba? Nais sana naming makausap ng itay mo? Halikana at lumabas kana dyan...hihintayin ka namin sa hapagkainan"
Mga huling sinabi ng ginang bago ito lumisan.Napasandal ang babae sa may dingding na gawa ng kawayan.Ilang beses siyang nagpabuntong hininga.Ano ang gagawin niya?Wala siyang alam?Sino ang mga tao sa labas?Bullshit!
Tinitigan niya ang kanyang mukha sa salamin.Simula't mukha hanggang sa paanan ay katulad-tulad niya.Walang nagbago sa itsura niya dito pero ang pinagkaibahan lamang ay ang kanyang ayos.....medyo magulo ang kanyang buhok,madumi ang maputi't makinis niyang balat at kanyang kinaiinisan ay ang suot niyang puting bestida.Hindi siya sanay sa ganitong kasuotan.
Pero sa huli walang siyang nagawa kusa siyang lumabas sa banyo.Nilibot niya ang kanyang paningin sa loob ng muting bahay.....gaya ng dati gawa padin ito ng naanay na kahoy,masyadong madumi at medyo maamoy--in short worst place in Earth.
Hindi siya nahirapang nahanap ang hapag kainan dahil sa sobrang liit ng bahay ay agad niya ito natungo.Nabubuo lang ito ng dalawang kwarto at isang sala na pwede ding gawing hapag kainan.Mabibilang lamang sa daliri ang mga gamit dito.Agad niyang nakita ang dalawang matanda na nag-uusap,mababakas sa mga mukha nito ang seryoso.Tumikhim siya upang makuha niya ang mga atensyon nito.
"Good---Magandang umaga po?"mahinang saad ng dalaga.Nanlaki ang mga mata niya ng salubungin sa ng mainit na yakap ng ginang na babae.Maslalo napakunot ang noo ng dalaga ng marinig niya ang mahinang paghikbi ng babae.Tinitigan niya ang matandang lalaki pero matamlay lamang ito ngumiti sa kanya.
"Anak ko...nagagalak akong nakita na maayos na ang lagay mo anak.Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko sa oras na may nangyaring masama saiyo"
"A...ayos lang po iya'n......I-inay"
Tinitigan siya ng matandang babae sa mukha at sinapo ang magkabilang pisngi ng dalaga.Nagulat siyang maypinahid ang ginang sa pingi nito at doon lamang niyang napagtantong umiyak na pala siya.
Gusto niyang makita ang kanyang mga magulang.Naalala niya ang kanyang ina sa matandang babae.Lalo siyang napahagulhol ng maalala niya ang nangyari sa kanya.Paano nalang ang mga magulang niya?Sino ang mag-aalaga sa kanila?Ano na kaya ang nangyari ng mga ito?Kumusta na sila?
"Anak? Wag kanang umiyak? Andito na si Inay?"
"Hindi ko po kayo naalala....at hindi ko po kayo kilala"
"Hu?"
"Iyon po ang totoo"
Hinila siya ng ginang papaupo at sinalaysay lahat ng ginang ang nais malaman ng dalaga.
"Sa nagdaang dalawang buwan.Habang naglalakad ka anak galing sa marche nang maybiglang bumato saiyo ng bato ng naging kadahilanan ng iyong pagkawalang malay.Nais naming ipagamot o kaya ipatingin subalit wala kaming pera panggastos"
"Sino po ba ako?Kayo?Na saan ako?Anong panahon ito?"sunod-sunod na tanong ng dalaga sa mahabang katahimikan.Napatulala siya sa nalaman.Ano tong pinasok niya?
"Anak wala kang naalala?Kahit isa lang?"tanong din sa kanya ng ginang.Hindi magawa sumagot ng dalaga kaya iling lamang ang kanyang naisagot "Anak ikaw si Ada Marasigan labing-walong taong gulang kana.Ako naman ang iyong ina Elsa Marasigan at siya naman ang iyong ama..."tinuro niya ang taong nasa kabilang upuan "...Elmer Marasigan"
"Nasaan ako?At anong panahon ito?"
"Nakatira tayo sa Kanlurang Europa at sa andito tayo sa panahon ng 1824"-YUMEKO
_________
A/N:
SORRY FOR WRONG TYPOS AND WRONG GRAMMATICAL ERROR
Marche-it''s an French words
-is the place where the product are sold
-a market
YOU ARE READING
The Emperor's Possession (On-Hold)
Acak"Even you are not living this days but I promise I will do everything to be all your side everytime.Even my life was become hell" -Methuhael Khan Asufre