KABANATA 18

430 23 15
                                    

THE unconscious and weak body of Ada was laying down on the soft bed.Ngunit agad ito nagising at  napaupo sa kama ng maalala niya ang nangyari,wala sa oras niya nilibot ng tingin ngunit halos pagsakluban siya ng langit ng bumungad sa kanya ang pamilyar na lugar na ito,lugar kung saan na ayaw niyang puntahan.

Naalala niya ang kanyang ina'y at ita'y kaya wala itong sinayang na oras upang tumakbo papunta sa pintuan kahit ramdam niya kung gaano kahina ang kanyang katawan.Nang makarating ito sa pinto ay agad niyang pinihit ang sedura ngunit halos gusto niyang magwala ng hindi  ito mabuksan.

"P*ta! Buksan niyo ang pinto!"malakas niyang sigaw na sinabayan pa ng pagkalampag ng pintuan.Kahit ilang beses na siyang sumigaw ay parang walang narinig ang kabilang bahagi ng pintuan.Dahan-dahan siya napaupo,hindi niya alam kung bakit naging ganito ang takbo ng kanyang buhay.May nagawa ba siyang mali? Dahil sa pagkaka-alam niya isa siyang respetadong pulis at sumusunid sa batas,nagdadasal din siya ngunit agad siya natigilan at muntik na natawa ng maalala niyang bumalik pala siya sa nakaraan.

Dahil sa paghihina ng katawan dahil pag-iyak ay hindi niya namalayan na nakatulog na pala ito.Nagising ang kanyang diwa ng maramdaman niya ang dalawang pares na mata.Dahan-dahan siya napamulat at halos mawalan siya ng hininga ng makita ng dalaga ang mga matang ayaw niya muling makita.

"Did I wake you up?" walang buhay na sabi ng binata.

Wala sa sarili tumakbo si Ada papalapit sa pintoan pero ayaw ito mabuksan.Nilibot niya ang kanyang paningin at parang nabuhayan siya ng loob ng makita niya ang nakabukas na bintana.

'Bobo! Ba't ngayon mo lang napansin ang bintana'! mahinang suway niya sa kanyang isipin.

Agad siya lumapit sa bintana,nakahanda na ang paa nito upang tumalon ng may biglang humablot ng bewang niya pabalik sa loob.

"Are you running again?"

Napasinghap siya ng maramdaman niya ang mainit nitong hininga sa pisngi niya.Nasa likuran niya ang lalaki habang yakap-yakap niya ang bewang nito.He lifted up her chin and forcely look at him.He smell his sweet scent,he pinned his nose deep to her chin.

"Did you know how angry I am the time you left?"

"I don't fucking care" singhal ng dalaga.

Mahinang natawa ang binata sa inasal nito.Kilala siyang kinatatakutan sa buong lugar ngunit isang dalaga ang may lakas suminghal sa kanya.Sa halip na siya ay magalit but he found it amusing.

"But your already here,I will not loosen my grip again" patuloy niya.

Nagulat ang dalaga ng agad siya yinakap sabay nang paghulog ng noo nito sa balikat niya.Napabuntong hininga siya.Tanggap na ni Ada na hindi siya makakatakas sa kamay ni Methuhael.Sa lakas ng kapit ng lalaki ay wala lang-wala sila.

Ramdam niya ang mainit na hininga ng binata na ikinailang ng dalaga.Ito'y kanyang tinitigan at halos gusto niya hawakan ang malalambot nitong buhok dahil sakintab nito.

Bakit hindi nlang niya sundan ang agos ng esturya at baka mahanap niya pa ang sagot kung bakit siya napunta dito.Pagod na siya.

"Nasaan ang Inay at Itay ko?" biglaang tanong ni Ada habang nasa labas ng bintana ang paningin.

Pero sisiguradohin niyang ligtas ang mag-asawang Marasigan.Kahit pambawi lang sa buhay na ginamit niya.

"Both of them was fine" mahina nitong saad.

Agad humiwalay si Ada at humarap sa binata.

"Anong fine? Alam mo ba ang ginawa mo Methuhael!?" dahil sa inis ay agad niya nilapitan ang binata at binigyan ng suntok,kung mabilis ang dalaga ay mas mabilis ang binata dahil agad niya itong nailagan.Bumawi nanaman ng iilang suntok and dalaga pero hindi man lang naglapat ang kamao niya sa mukha ni Methuhael.

Hingal-hingal siyang tumigil.Agad niya ipinatong ang dalawa niyang palad sa kanyang tuhod upang kumuha ng lakas.Marahas niyang bumaling ng tingin sa binata ng marinig niya ang mahina nitong halakhak.

"You amusing me!" napangiwi ang dalaga sa narinig.

"Just what you said,you do everything for the sake of your parents.I promise,hindi na muli dadapo ang mga palad ko sa mga magulang mo kapalit na mapaakin ka lang.I will gradually do it"

-YUMEKO

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Emperor's Possession (On-Hold)Where stories live. Discover now