Kabatana 10
I looked away when he caught me staring at him again. Gosh Kate! Hindi ka talaga nadala nuh? Nahuli ka nanga kanina, uulitin mo pa?
"Why so early Brooke Kate?" he asked while taking a glance at his wristwatch. "It's almost one"
Sumandal ako sa couch at pinagkrus ang dalawang braso sa dibdib. Ito ang gusto ko eh, iyong kami lang dalawa. "Maaga kasi practice nila Drian" natigilan ako saka tumingin kay Terrence. He looked a little bit shock.
"Ahh, nag sleepover kayo?" agad akong umiwas ng tingin. Hindi ko alam kung sasabihin ko ba sa kanya or wag nalang at hayaan nilang matuklasan nila iyon?
"H-hindi.. Basta"
Mariin niya akong tinignan bago sumandal sa likod ng couch. "And why are you wearing that?" inis niyang sabi sabay turo sa damit ko. Tinignan ko naman ito at palihim umirap.
"Hindi nga ako sa dorm natulog"
"And why?"
"Basta"
"I don't have time with you when midterms came so can I take you out on saturday?" Is he asking me on a date?! "Ahm, I mean..."
"Hindi ako pwede eh" nanliit ang kanyang mata. "Ang totoo niyan ay magpapaalam sana akong hindi muna ako makakapractice sa friday." 'Yon ang napagkasunduan namin para mataas ang bakasyon namin. Baka nga mag extend pa kami.. hindi ko alam.
"What? Are you rejecting me?" his right brow raised while crossing his arms and looking at me intensely. "Why?"
"Hindi naman Terrence... Kasi" hirap na hirap akong sabihin sa kanya ang totoo. Hindi pa kasi ako handa, kahapon ko lang ito nalaman kaya mahirap din ito para sa akin.
Alam kong napaka swerte ko dahil nabibilang ako sa isang SANFORD pero hindi naman doon nakabase ang lahat. Hindi ako komportable sa kanila lalo ng hindi ko pa sila gaano kakilala kaya mas maiging itago ko muna at kilalanin ang totoo kong magulang.
"What Brooke Kate?" napalunok ako dahil sa seryosong boses ni Terrence. He's.. A little bit angry right now.
"Pwedeng wag muna ngayon?" halos magmakaawa ang boses ko. "hehehe"
Tiningnan niya ako ng maigi ng parang pinag-aralan ang mukha ko. Maya maya pa ay umiwas siya ng tingin. "Do you have a boyfriend?" nanlaki ang mata ko sa tanong niya. All this time, he thought I had a boyfriend?
Bahagya akong tumawa sa kanya. "No, I don't have a boyfriend," he smirked.
"Good"
Ngumisi lang ako, kasabay nun ang pagbukas ng pinto at bumungad sa amin si Kent at Nathan, nag-aasaran habang pumapasok.
"Diba sabi ko sa'yo! Ang ganda niya talaga grabe" sabi ni Nathan habang nakakapit sa braso ni Kent napilit naman tinatanggal.
"Ano ba Nate! Ang putla putla non!" kumunot ang noo ko. Ano kaya pinag-usapan nila at parang bakla si Nathan umakto ngayon. Halos lumuhod na siya sa sahig habang nakatulalang nakangiti sa kalawakan. Napailing nalang ako.
"Ano ka ba Nate! Ang bakla mo ah!" inis na tinulak ni Kent si Nathan. Napatayo ako dahil sa kaba grabe ang lakaw ng pagtulak ni Kent pero parang wala lang iyon si Nathan.
"SHIT!"
"Bakla kana brad! Tang ina mo!"
Napailing nalang ako habang tinanaw si Nathan na ngayon ay nakahiga sa sahig na parang wala lang sa kanya. Ano kaya nangyari sa kanya at nagkaganito ito?
"Oh aga mo ata Kate?" napabaling ako kay Kent na ngayon ay umupo sa coach, tabi ni Terrence nakatitig lang sa akin. Umiwas ako ng tingin at ngumiti.
"Yeah, hindi ba pwede?" pabiro kong sabi.
Tumawa lang siya at umiling. Bumaling siya kay Terrence. "Kamusta training?" lumapit siya saka nakipag hand gesture kay Terrence.
"Ayos lang" tamad niyang sagot. Nakita ko naman umangat ang gilid nalabi ni Kent.
"Kayo ha, sinusolo niya ang buong quarter.." tumawa siya ng malakas saka sinuntok ng mahina ang balikad ni Terrence. "I'm so proud of you. Hindi ka lang marupok"
"Shut up Samuel Kervent" pag pigil ni Terrence sa sasabihin ni Kent at naunang umalis.
Nakangising bumaling sa'kin si Kent gamit ang seryoso niyang mukha. "If I were you, I won't fall for that trap" he said and left.
Kunot noo kong sinundan siya ng tingin dahil hindi ko siya maintindihan. Minsan talaga, hindi ko rin maintindihan si Kent, maloko naman 'yon pero ang hirap basahin.
Maya maya din ay dumating si Red na nakasimangot asual. Red and Terrence have similarities kaya lang mas cold itong si Red. Terrence is something you can still talked and approachable but if Red, mamuti nalang ang mga uwak hindi mo pa iyan makakausap.
"Let's start, para maaga din tayo matapos" Terrence said, I just randomly nodded and went to the mini stage.
Ilang minuto din ako naghintay sa kanila dahil nag-aasaran pa si Kent at Nathan. Sobrang kulit kasi, ayaw naman magpatalo itong si Kent kaya mas natagalan kami sa pag simula, buti nalang sinuway sila ni Red dahil kung hindi baka maabutan pa kami hanggang bukas. Saka hindi din ako pwede mag tagal dahil pupunta kami ni Drian sa mall kasama si Mama, girls bonding daw.
"Are you tired?" napabaling ako kay Terrence habang umiinom ng tubig. Kahit gusto kong malamig ay hindi pwede, baka mapaos ang boses ko.
Umiling ako saka binaling ulit ang atensyon sa harap. Nasa mini stage kasi sila Kent dahil pinag-aral nila kung anong beat ang pwedeng mababagay sa tonong ginawa ko. "Hindi naman, ayos lang"
Umupo siya sa tabi ko. "Do you know that Tart likes you?" tumawa ako dahil sa sinabi niya.
Bumaling ulit ako sa kanya. "Talaga?" sumandal siya sa likod ng coach saka pinasok ang dalawang kamay sa bulsa habang nakatingin sa akin.
"Yeah, she wants to see you.. Can you go to my house?... I mean do you have time?" napatulala ako habang nakatitig sa kanya.
He's really kind inside out and loves his young sister. He's exactly my ideal man. Kahit pumapatol ako ng babae noon ay maattract pa din ako sa lalaki. Lahat ata ng ex ko ay puro babae, ewan ko ba dami kasing magaganda sa cebu kaya siguro ganon. But this man, infront of me, is the one who can make me straight. Sobrang gwapo at ubod ng bait kahit hindi halata. He is too mean to others kaya! Ewan ko nga kung bakit maraming nagkagusto sa kanya e ang sungit sungit non! Ang harsh pa nga eh.
Saka hindi siya mukhang mabait dahil sa itsura niya. He has this badboy aura. Dark deep eyes, curly long eyelashes, long messy hair, pointed nose and kissable lips! His face is perfect! Hays, parati ko nalang siya pinupuri, e hindi naman ako yayaman nito.
"H-hey" he waves his hands infront of my face! Agad akong umiwas ng tingin.
"H-hindi kasi ako pwede ngayon eh... May lakad a-ako"
"Ahh, okay... how about this weekend? Wala naman tayong training sa araw na 'yon." ngumuso ako saka uminom ulit ng tubig.
"About that... may lakad din kasi ako at baka sa monday pa makakabalik." umiwas agad ako ng tingin ng mariin niya ako tinignan. He stares at me using his deep dark eyes, tila galit ito dahil sa sinabi ko kahit hindi naman iyon ang pinapakita ng kanyang mukha. Goshhh, nababaliw na ata ako.
BINABASA MO ANG
Never Lose You (COMPOSTELLA SERIES 2)
RomanceFirst Installment of COMPOSTELLA, Never Lose You Losing someone is a greatest fear of Brooke Kate, a girl who left behind by her family. Her young mind learned that she doesn't have a parents and cause her a trauma of losing someone. As she finishe...