Kabanata 11
Napayuko ako habang pinagsasabunot ang buhok. Grabeee! Nakaka frustrated na ito ha! Halos buong practice ako hindi pinansin ni Terrence na parang hindi ako nag exist. He never took a single glance, as in never in a whole week.
Today is thursday at bukas ang punta namin sa resort na sinasabi nila Papa tsaka gusto din ni Mama, ipakilala ako sa buong pamilyang Vergara which is my mommy's side and Sanford in my daddy's side, so it means that sobrang dami namin sa outing na ito!
It's a pressure to me, of course! Hindi ako sanay sa ganito at hindi pa ako handa. I just met them, tapos ganito agad ang sabak ko? Paano kapag hindi nila ako tanggap? Wala akong alam sa pamilya ni mommy at ni daddy kaya ngayon kinakabahan na talaga ako. Dumagdag pa itong si Terrence na hindi ako pinapansin.
Pagkatapos kong sabihin sa kanya na hindi ako pwede, ay hindi siya nagsalita. Simula din non, hindi niya ako pinansin as in kahit nag practice kami ay hindi talaga. Hindi man lang sumulyap ang gagu! Hays, ito nanga sinasabi ko eh. Pafall kasi, at ako naman itong si tanga, binibig deal ang lahat pinapakitang kabaitan ng isang Terrence Jared Lee, tss that asshole! Porket ang pogi.
Buti nalang talaga hindi ako madaling mafall. No to red flags.
"Are you okay?" tanong sakin ni Red.
Isa pa 'to eh, pangalan pa lang, halatang red flag na. Tss.
Kami nalang atang dalawa ang natira sa quarter pagkatapos practice namin. Nag water break lang kami sandali pero si Kent, Nathan at Terrence ay lumabas.
"Yes, I'm fine." sagot ko at inayos ang medyong magulo kong buhok. "Kilala mo na pala si Riza?" tanong ko ng naalala kong nakita ko sila sa may canteen noong nakaraan.
"Ohh, kilala naman talaga si Riza sa buong campus pwera nalang iyong hindi nag PHA noong grade and highschool." napatango ako.
So, sa PHA nag aral si Riza noong nawala siya sa amin. She must be so rich, happy and contented. Kung hindi ko lang kilala si Riza, baka naiingit na ako. But I know her, she's the most closest to me among the three kaya naintindihan kong tinago niya ang mga iyon. She had her reasons that I still didn't know.
"Ahh, ganon ba. Akala ko kasi.."
"What?" mataray niyang sabi.
"Nakita ko kasi kayong magkasama."
Tumango lang siya at sumandal sa upuan niya. "Hmm.."
Tahimik ulit kami. Hirap talaga kasama itong si Red, paano kaya ito naging kaibigan ng tatlo? Si Kent at Nathan maingay naman tapos si Terrence ayos lang. Tahimik siya pero sumasagot naman at sumasabay sa kalokohan ng kaibigan. He's in between.
Tahimik kami hanggang bumalik sila Terrence. Agad kong nahanap ang kanyang tingin pero iniwas niya din. Napasumangot tuloy ako. Ano kaya problema nito?
"Red..." mariin niyang sabi. Tila galit ito.
"Oh.."
"Bro code" kunot noo ako habang sabay tumawa sila Kent at Nathan.
"Tang ina mo TJ HAHAHAHA" si Kent habang hawak hawak ang kanyang tiyan. Hilaw akong tumawa kahit hindi ko alam sinasabi nila.
"Gago mo talaga TJ HAHAHHAHA" halos gumapang si Nathan sa kakatawa. Nanliit ang mata ni Terrence ng tumingin ako sa kanya. "Mukha bang mang-aagaw si Red? Gago ka tol"
"Tsaka hindi ako naniwala ah HAHAHAH" kumunot ang noo ko sa sinabi ni Kent kay Nathan.
Umiling siya "Nanigurado lang."
"Wala kang dapat ipag-alala."
"Mahirap kalabanin ang isang Velarosa" kumunot ang noo ko sa sinabi ni Kent. "Pinandigan mo talaga TJ no? Para kay didit hahaha"
BINABASA MO ANG
Never Lose You (COMPOSTELLA SERIES 2)
RomanceFirst Installment of COMPOSTELLA, Never Lose You Losing someone is a greatest fear of Brooke Kate, a girl who left behind by her family. Her young mind learned that she doesn't have a parents and cause her a trauma of losing someone. As she finishe...