Kabanata 6
"Kate!" I heard someone call my name. I secretly smiled when I already knew who is it. Alam ko namang hahabulin mo ako, chos sana ol hinahabol
Inosenteng ngiti ako lumingon sa kanya."Yes?"
"Let's talk" sabi niya sabay hila sakin. Hindi ko alam kung saan pero nakarating kami sa garden at sa tingin ko ay sa likod ito ng school.
"Ano?"
"It's about Riza" nagulat ako ng bangitin niya ang pangalan ni Riza.
"What about Riza?"
"Anong edad siya noong bumalik siya sa inyo?" Nagugulohan ako. Paano niya nalaman ang tungkol doon? Pero sinagot ko ang tanong niya.
"18 years old, two years na siya nakatira sa amin mula noong bumalik siya"
"Ilang taon siyang umalis?"
"At bakit?!" Nakataas kilay kong tanong sa kanya. Woahh, curious talaga ang gago.
"Just answer! Hindi ako matatahimik kong walang sasagot sa mga tanong ko!" tumaas ang kanyang boses. I was shocked at first. He never raises his voice at halos hindi nga yun nagsalita.
"Edi, sa kanya ka magtanong! Problema ba 'yon!?" I fired back.
"Oo! Malaking problema. Just answer Brooke Kate, just answer me" mahinahon niyang sabi. Huminga ako ng malalim.
"She's 9 years old noong umalis siya. So 11 years kami naghiwalay. Hindi namin alam kung nasaan siya dahil may umampon sa kanya"
"Now I know" ngumiti siya pero halatang pilit lang. "Now I know" paulit-ulit niya sabi.
Tinitigan ko lang ang mukha niya nakayuko. Mukhang may gusto siya sa kaibigan ko ah?
"Do you like her?" Nag-angat siya ng tingin tsaka niya ako tinitigan.
"No..." Sagot niya kaya naman napasimangot ako "...I love her" my eyes wided of what he said.
"Ano?! You love her?! Eh ngayon lang kayo nagkita ahh?! Hindi ako naniwala sa'yo Red! Grabe! Love agad?"
"You don't know everything"
Hindi pa ako nakapag salita ay bigla nalang siyang umalis.
Napabuntong-hininga nalang ako at hindi 'yon pinansin. How can he fall in love with Riza when they not even meet yet? Wala akong naalalang pinakilala ko sila sa isa't isa.
Pumasok ako sa dorm ko, tsaka ako pabagsak na umupo sa sofa. Kailangan ko pang pumunta sa coffee shop. Hay, nakakapagod! Idagdag mo pa ang pagmamahal ni Red kay Riza. Ano naman kaya ang nakain non at minahal niya si Riza? Knowing Riza ayaw niya sa mga lalaki. Mas lalaki pa si Riza kesa sa mga totoong lalaki. Napapailing na lamang ako.
KRING! KRING!
Napatingin ako sa kaliwa ko dahil doon nagmumula ang tinig ng telepono. Sino naman ang tatawag sakin? Bahala na! Sinagot ko ang tawag.
"Hi, good evening. This is Brooke Kate Rosales. What can I do for you?" I silently laughed of what I said. Too formal, nakakatawa. Pero nagulat ako ng tumawa ang kabilang linya.
"Pfff hahah, Brooke, this is Trizane." nagulat ako ng boses ni Trizane ang narinig ko.
"Oh my gosh! hi , i miss you bij" I chuckled again.
"Hello, I miss you too but can you come to my dorm? I need you and the girls"
"Ohh, sure. Ano nga ulit yung dorm room number mo?"
"Ikaw naman agad mong kinalimutan hahahaha" napakamot nalang ako sa sinabi niya. "Room 320"
"Okay, papunta na ako dyan"
BINABASA MO ANG
Never Lose You (COMPOSTELLA SERIES 2)
RomanceFirst Installment of COMPOSTELLA, Never Lose You Losing someone is a greatest fear of Brooke Kate, a girl who left behind by her family. Her young mind learned that she doesn't have a parents and cause her a trauma of losing someone. As she finishe...