MLFY 7

256 12 0
                                    

A/N ;  hi...pasensya na kung my mga typo and wrong grammar,kayo na po sana ang umunawa..in not good in english,at bago lang po ako sa paggawa ng story..  :-) thanks

JARED'S POV

Hindi mawala ang ngiti sa labi ko ng makaalis ako sa tapat ng bahay na tinitirhan ni shamie or anne.,agad din nawala ang ngiti ko ng mapagtatong hindi ko pala siya pwedeng tawaging shamie dahil hindi pa naman sigurado kung siya nga ito.dapat ay masanay na akong Anne ang itawag dito..

Kanina sa restaurant ay hindi ko alam kung paano ko siya lalapitan.kaya naman naisip kong humingi na lamang ng sorry dito sa nangyari kahapon sa mall.kausap ko kanina sa trev sa phone nung nasa restaurant ako ng malaman kong nagtatrabaho si anne sa resto.naalala ko bigla yung napag usapan namin.

(flashback)

Nakatingin lamang ako sa kamukha ni shamie habang nagpupunas ito ng table,kamukhang kamukha niya talaga si shamie,pero ang pinagtataka ko kung siya nga ito ay matagal na itong nagpakita sa amin,lalo akong nagtaka ng hindi niya ako kilala.agad kong naisipan tawagan si trev sa phone.kinuha ko ang phone ko at dinial ang number nito.nakailang ring bago ito sumagot!

"hello jared!!napatawag ka?"tanong agad nito pagkasagot ng phone.

"i saw her again trev and she works here in my new restaurant"sabi ko naman dito.

"really?that's good news!"sabi naman nito sa kabilang linya.

"yeah,your right!but i dont know how to approach her"sabi ko naman.

"hahaha!!tumawag ka dahil hindi mo alam ang gagawin mo?natatawang tanong naman ni trev.

"tsss, yeah!!sagot ko naman!!

"ok ganito gawin mo.lapitan mo siya tapos magsorry ka sa nangyari kahapon sa mall ng sa ganon ay hindi ito matakot ulit sayo.at isipin niyang napagkamalan mo lamang siya"mahabang suggest ni trev..

"tss do you think na tatanggapin niya yung sorry ko?"tanong ko namang kay trev..

"Oo naman dude!!nga pala may nabasa akong book na kapag ang isang tao ay naaksidente at napuruhan ang ulo ay pwede itong makalimot sa nakaraan,malay mo ganoon ang nangyari kay shamie kaya di ka niya kilala..hahaha!!kidding.. Sige na may date pa ako eh"nagmamadaling sabi nito"goodluck"pahabol pa nito at binaba ko na ang phone..

(end of flashback)

Nakarating ako agad sa bahay ko,sa tuwing umuuwi ako ay madalas naaalala ko lamang siya..ilang taon na ang lumipas pero nandito pa rin siya sa puso ko..tama si dad masasaktan lamang ako pag mali ang hinala ko,pero napaka imposibleng magkamukha lamang sila.napatigil ako sa pa iisip ng magsalita ang maid dito sa bahay.. 
"sir may bisita po kayo nasa may labas po!!papasukin ko po ba?"tanong sa akin ng maid.tumango naman ako bilang sagot.sino naman kaya ang pupunta ng ganitong oras?
"sir?agad akong napalingon sa nagsalita,agad akong napangiti.

"detective shan!how's your imbestigation?tanong ko dito at sinenyas na umupo sa kabilang upuan.

"kakaalis ko lang po galing dun sa lugar nung pinaiimbestigahan mo sir!nagtanong tanong ako sa mga tao dun,si frederick roble daw po ang may ari ng bahay na yun.kasama nito sa bahay ang kapatid niyang si lori roble at ang ampon ni lori na si paula."sabi ni detective shan.

"oh i see..how about the girl that i want you to imbestigate?"tanong ko.

"Anne roble po ang pangalan niya sir! Ilang taon pa lang daw nakatira sa mga roble si ms.anne,ayon po sa kapitbahay nila.4 years ago nawala daw ng ilang bwan ang magkapatid na roble.at ng bumalik daw ito ay kasama na nila si anne roble.at sabi ng mga ito ay anak daw ito ni lori roble!"mahabang paliwanag ni det shan.tahimik lamang akong nakikinig dito.
"ayon po sa kapitbahay na kausap ko kanina ay hindi daw siya naniniwalang anak ni lori si anne roble dahil ayon daw sa kwento ng dating asawa nito ay baog daw si lori! At nung araw daw na kasama nila si anne roble ay para daw may sakit ito at nakabenda daw ang ulo ng babae!mukha nga daw itong anak mayaman dahil sa kutis at maganda daw ito"patuloy na sabi ni det shan,hindi kaya sila ang nakakita kay shamie?pero bakit hindi nila inireport?

"i want you to get more info about frederick roble"salita ko kay detective shan.

"patay na daw po yung frederick roble,nung bumalik daw ito,ay 2 bwan lang ay inatake ito sa puso"pagpapatuloy na sabi nito.
"bago ko po makalimutan nalaman ko rin po na dating nagtatrabaho si frederick roble sa company ng cervantez! As of now sir ayan pa lang po ang nakuha kong information"pagtatapos na sabi ni det shan.

"frederick roble sounds familiar to me! Parang nabanggit na ito ni dad sa akin noon! By the way thank you!!,i'll send the paymenyts to your accounts,and continue your imbestigation about anne roble"utos ko kay det shan.

"thank you sir jared!!dont worry sir gagawin ko lahat para makakuha ng maraming impormasyon!!aalis na po ako!!pasalamat nito at umalis na!!

Kung hindi nila kamag anak talaga si anne roble,sigurado ako na si shamie nga ito,4 years ago din ng mangyari ang aksidente at hindi nakita ang katawan ni shamie!!posibleng sila ang nakakita kay shamie at tinago ito..pero bakit naman nila gagawin yun?posible kayang tama ang biro sa akin ni trev na nakalimot si shamie dahil sa aksidente?kung ganoon ang nangyari kailangan kong makuha ang loob niya bilang anne roble at pag napatunayan kong tama ang hinala ko ay saka ko sasabihin sa kanya ang totoo.kailangan ko rin ng patunay para maniwala siya sa akin, a Dna test will prove that she's shamie..ngayon ay dapat maging malapit muna kami.

My Love For You.....Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon